TKV: Từng bước khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ than

Thứ Sáu, 06/01/2017, 00:11 [GMT+7]
.
.

Những ngày đầu năm 2017, chúng tôi có mặt tại Cụm kho cảng Km6 - Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả. Tại đây, không khí sản xuất rất khẩn trương, nhộn nhịp, các hệ thống băng tải kín vận tải than, hệ thống sàng rung cùng với thiết bị bốc rót than hiện đại được các công nhân điều khiển, từng dòng than chảy xuống các phương tiện đang “ăn than”.

Cán bộ, công nhân Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả trao đổi nghiệp vụ tại cụm kho cảng Km6.
Cán bộ, công nhân Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả trao đổi nghiệp vụ tại cụm kho cảng Km6.

Thực hiện chủ trương sản xuất gắn với bảo vệ môi trường; đầu tư đồng bộ, hiện đại dây chuyền sản xuất, năm 2016, TKV đã hoàn thành 3 dự án quan trọng là Dự án Nhà máy sàng tuyển than Lép Mỹ có công suất 4 triệu tấn than/năm; tuyến băng tải Lép Mỹ - Cảng Km6 có chiều dài toàn tuyến 4,6km, công suất 720 tấn/giờ và Dự án cải tạo Cụm kho cảng Km6.

Với sự chỉ đạo, quyết tâm cao của Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả cùng với nhà thầu, sau một thời gian nỗ lực thi công, tháng 10-2016, Dự án cải tạo Cụm kho cảng Km6 (giai đoạn I) đã hoàn thành, đi vào hoạt động. Hiện nay, mặt bằng cảng lên 45,1ha, vùng thuỷ diện neo đậu 8,14ha, độ sâu mớn nước  từ -3m đến -5,6m, chiều dài bến 235m, trang bị 2 hệ thống bốc rót hiện đại, công suất mỗi hệ thống đạt 1.200 tấn/h. Như vậy, cùng với Dự án Nhà máy sàng tuyển than Lép Mỹ, tuyến băng tải than Lép Mỹ  - Cảng Km6, Dự án cải tạo Cụm kho cảng Km6 có ý nghĩa quan trọng trong việc đồng bộ hoá, khép kín từ khâu sản xuất tới khâu tiêu thụ, thực hiện cam kết của TKV với tỉnh Quảng Ninh về công tác môi trường, giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của sản xuất, vận chuyển than đến môi trường, bảo vệ tài nguyên than, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Nếu như trước đây, khu vực Cụm kho cảng Km6 thiếu các trang thiết bị, kho bãi, năng lực bốc rót hạn chế, thì nay đã được đầu tư, quy hoạch khang trang, đồng bộ với các thiết bị hiện đại như hệ thống băng tải, bốc rót, sàng rung, kho bãi, cảng...

Ông Bùi Văn Tuấn, Giám đốc Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả phấn khởi chia sẻ: “Cụm kho cảng Km6 có vai trò quan trọng, là khâu cuối cùng của dây chuyền sản xuất, vận chuyển, chế biến, tiêu thụ than khép kín vừa được đưa vào hoạt động. Do đó đã nâng cao năng lực bốc rót, cùng một lúc đáp ứng 2 tàu 2.000DWT vào “ăn than”; nâng công suất cảng đạt 5 triệu tấn/năm, cùng 1 triệu tấn vật tư, thiết bị máy mỏ. Đặc biệt, trước đây trung bình mỗi ngày có khoảng 100 lượt xe tải loại 20-25 tấn hoạt động qua QL18 thì nay đã chấm dứt việc vận chuyển than ra cảng Km6 bằng đường bộ”.

Việc vận tải than bằng hệ thống băng tải kín cũng như đầu tư các hệ thống thiết bị máy móc hiện đại tại Cụm kho cảng Km6 đã đưa sản lượng bốc rót lên 10.000 tấn/ngày thay vì 300-400 tấn/ngày như trước, giảm đáng kể thời gian chờ đợi của tàu. Cùng với đó, Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả đã có nhiều biện pháp quản lý chất lượng than ngay từ khâu chế biến, đảm bảo số lượng, chất lượng than cung cấp cho khách hàng...

Với chủ trương đảm bảo hiệu quả của các dự án đầu tư, nâng cao năng lực sản xuất, Dự án cải tạo Cụm kho cảng Km6 được đầu tư, hoàn thành và đi vào hoạt động đã góp phần quan trọng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, kế hoạch sản xuất, kinh doanh của TKV, thực hiện mục tiêu tăng năng suất lao động, tiết kiệm chi phí, giảm giá thành, chống thất thoát tài nguyên, gắn sản xuất với bảo vệ môi trường.

Việt Trung (CTV)

.
.
.
.
.
.
.
.