Nâng cao hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Thứ Tư, 03/05/2017, 07:36 [GMT+7]
.
.

Những năm qua, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn luôn được tỉnh, các cấp chính quyền, địa phương quan tâm. Việc nâng cao chất lượng, hiệu quả của các lớp đào tạo nghề góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn, tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo, giảm tỷ lệ hộ nghèo...

Cán bộ Hội Nông dân huyện Bình Liêu hướng dẫn nông dân xã Tình Húc phương pháp trồng rau cho năng suất cao.
Cán bộ Hội Nông dân huyện Bình Liêu hướng dẫn nông dân xã Tình Húc phương pháp trồng rau cho năng suất cao.

Căn cứ vào kết quả điều tra, khảo sát cũng như gắn với quy hoạch vùng sản xuất tập trung, từ cuối năm 2016 đến nay Sở NN&PTNT đã tổ chức được 5 mô hình đào tạo nghề cho 166/175 lao động nông thôn, đạt 100% kế hoạch về số lớp; 94,48% kế hoạch về số người. Các mô hình nghề kỹ thuật đã đem lại nhiều kết quả rất khả quan, như nuôi tôm thẻ chân trắng ở huyện Đầm Hà, trồng lúa năng suất cao ở TX Quảng Yên, nuôi cá nước ngọt thương phẩm ở TX Đông Triều... Những mô hình dạy nghề này đã đào tạo nghề, định hướng nghề nghiệp và giải quyết việc làm khi kết thúc khoá học cho các học viên. Các lớp nuôi trồng thuỷ sản (phối hợp với Công ty Xuất khẩu thuỷ sản II bao tiêu sản phẩm đầu ra) đạt chất lượng chuẩn.

Bên cạnh đó, các đơn vị đào tạo nghề tích cực với công tác giảng dạy, đào tạo nghề. Chất lượng giáo viên, người dạy nghề ngày càng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu về số lượng, chất lượng và cơ cấu nghề đào tạo. Với 9 đơn vị tham gia đào tạo nghề, 51 giáo viên giảng dạy trực tiếp đến từ các đơn vị được đánh giá cao, như: Trường Cao đẳng Nông lâm Đông Bắc, Trung tâm Khuyến nông tỉnh, Trung tâm Khoa học kỹ thuật và Sản xuất giống thuỷ sản, Trung tâm Dịch vụ việc làm... đều là những nơi có trình độ chuyên môn phù hợp theo từng ngành nghề, nên đã phần nào đem lại những kết quả tích cực cho công tác đào tạo nghề những năm gần đây.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn còn có những bất cập và hạn chế. Trước hết, do sản xuất nông nghiệp còn mang tính chất nhỏ lẻ, chưa có doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm nông nghiệp cho nông dân, nhiều khu công nghiệp đang trong quá trình xây dựng chưa đi vào hoạt động, nhu cầu tuyển dụng chưa nhiều..., nên việc định hướng nghề nghiệp và giải quyết việc làm sau khi kết thúc khoá học còn gặp nhiều khó khăn. Đối với các lớp đào tạo nghề, việc triển khai thực hiện chưa đảm bảo đúng mùa vụ sản xuất để học viên dễ vận dụng kết hợp “Học đi đôi với hành”, gắn lý thuyết với thực hành ngay tại gia đình để đạt kết quả và hiệu quả cao hơn. Bên cạnh đó, những nơi vùng sâu, vùng xa, nông dân có nhu cầu được đào tạo nghề, nhưng do cơ sở dạy nghề chưa đủ điều kiện, lại ở xa, khó khăn trong công tác đi lại của giáo viên cũng như khâu thực hành. Theo bà Đinh Thị Hạnh, Trưởng Phòng Cơ điện, ngành nghề nông thôn, Chi cục Phát triển Nông thôn (Sở NN&PTNT): Việc phân bổ vốn hiện nay còn gặp nhiều khó khăn. Có nguồn vốn đầu tư nhưng khi đến các địa phương còn phải tiến hành khá nhiều khâu, như thẩm định, tuyển sinh theo ngành nghề, tìm đúng trường đào tạo nghề...; vì thế có sự chậm trễ khi tiến hành mở các lớp đào tạo. Ngoài ra, do chi phí hỗ trợ cho người dân còn hạn hẹp, dẫn đến việc họ bỏ lớp, không tham gia đào tạo và cũng vì thế các cơ sở đào tạo nghề chưa thể ký hợp đồng giảng dạy. Một số địa phương xây dựng kế hoạch đào tạo chưa sát với thực tế, dẫn đến tình trạng khó tuyển sinh, không mở được lớp.

Theo kế hoạch đào tạo nghề cho lao động nông thôn năm 2017, tỉnh chủ trương đào tạo cho 2.600 lao động nông thôn ở trình độ sơ cấp, phục vụ nhu cầu tuyển dụng tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hoặc tự tạo việc làm phát triển kinh tế sau đào tạo. Để công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đảm bảo chất lượng và phát huy hiệu quả, những bất cập và hạn chế trên cần sớm được khắc phục kịp thời.

Vân Anh

.
.
.
.
.
.
.
.