Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 19/03/2024 17:59 (GMT +7)
Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2017: Tiếp tục nâng tầm thương hiệu
Thứ 4, 25/01/2017 | 01:06:59 [GMT +7] A A
Đã dần trở thành hoạt động thường niên, Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2017 tiếp tục để lại những dấu ấn tốt đẹp về sự đổi mới, chuyên nghiệp và quy mô. Khác với mọi năm, Hội chợ năm nay được tổ chức tại Cung Quy hoạch, Hội chợ, Triển lãm và Văn hoá tỉnh, đã góp phần thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan, mua sắm.
Điểm mới của Hội chợ năm nay là bên cạnh các gian hàng giới thiệu nông sản còn có triển lãm giới thiệu về du lịch, các khu kinh tế, khu công nghiệp và hoạt động khoa học công nghệ trong tỉnh; khu triển lãm của các tập đoàn kinh tế lớn đang đầu tư kinh doanh tại Quảng Ninh như: Sun Group, Vingroup, Tuần Châu...; khu gian hàng triển lãm giới thiệu các sản phẩm xe mới... Qua đó, không chỉ tích cực quảng bá hình ảnh của Quảng Ninh, mà còn nâng tầm Hội chợ, từng bước tiến tới đẳng cấp quốc tế.
Gian hàng của TP Móng Cái tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2017 thu hút đông người dân tới tham quan, mua sắm. |
Khu vực sân triển lãm ngoài trời còn diễn ra Hội hoa Xuân - Trưng bày sinh vật cảnh Xuân Đinh Dậu. Không chỉ miễn phí vé vào cổng, năm nay TP Hạ Long miễn phí trông giữ xe cho du khách và người dân tới tham quan. Chính những điểm mới này đã tạo thêm sức hút cho Hội chợ. Theo thống kê nhanh của Ban tổ chức, sau 4 ngày diễn ra, Hội chợ đã thu hút trên 43.000 lượt người tới tham quan, mua sắm. Mặc dù đây là lần thứ 4 tổ chức Hội chợ OCOP, song những con số trên cho thấy sức hút mạnh mẽ của các sản phẩm OCOP nói riêng và Hội chợ OCOP Quảng Ninh nói chung.
Cầm trên tay các túi đựng sản phẩm OCOP như nem chua Quảng Yên, cam Vân Đồn, gạo nếp cái hoa vàng Đông Triều..., bà Nguyễn Thị Thu Hoài (khu 1, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long), cho biết: “Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2017 đã thực sự gây ấn tượng với đông đảo người dân bởi những điểm mới, như địa điểm, cách thức tổ chức, đa dạng sản phẩm chất lượng. Các gian hàng được bố trí quy củ, bài trí bắt mắt, hàng hoá sắp xếp gọn gàng. Công tác vệ sinh môi trường được thực hiện tốt, cả trong và ngoài Hội chợ. Đặc biệt công tác đảm bảo an ninh trật tự rất tốt, khách đến Hội chợ gửi phương tiện không mất phí, thuận lợi cho người dân đến tham quan, mua sắm. Điều này cho thấy tính chất chuyên nghiệp, quy mô, bài bản của Hội chợ”.
Tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2017, một số sản phẩm mới của các địa phương được “trình làng” như: Nước mắm Cái Rồng của Công ty CP Nước mắm Cựu chiến binh Vân Đồn; cam Đường Canh của Trang trại 360; khoai nương Đầm Hà... Mặc dù số lượng các sản phẩm mới giới thiệu tại Hội chợ lần này không nhiều, song hầu hết được nâng cao chất lượng, cải thiện mẫu mã, đa dạng về chủng loại, tiến tới chuyên nghiệp hoá. Có thể kể ra: Dưa chua úp thảm đóng hộp, dán tem nhãn đầy đủ; vịt trời Duy Khương được cải tiến tem nhãn, quy cách đóng gói, bao bì sản phẩm; khoai lang Móng Cái được đóng trong các túi lưới có tem nhãn... Bên cạnh đó, hầu hết các gian hàng của các địa phương bố trí bàn ăn, nếm thử sản phẩm. Tại gian hàng huyện Tiên Yên, bà Lê Thị Thuận (khu 6, phường Yết Kiêu, TP Hạ Long) chia sẻ: “Hội chợ OCOP khác hẳn với những hội chợ thương mại trước đây, do đó cứ mỗi lần Hội chợ tổ chức, cả gia đình tôi đều hào hứng tới tham quan, mua sắm. Hội chợ mang những nét đặc trưng riêng biệt là bày bán, giới thiệu, quảng bá tất cả các đặc sản các vùng, miền của tỉnh. Qua đó, chúng tôi được tiếp cận nhiều hơn, phong phú, đa dạng với các sản phẩm địa phương. Nhất là trong dịp Tết Nguyên đán này, nhu cầu về các sản phẩm thiết yếu như miến dong, gạo nếp, nấm, hoa quả... tăng cao. Trong khi đó, hiện vấn đề vệ sinh an toàn của thực phẩm trên thị trường đang khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi lo lắng. Nhưng mua sắm tại Hội chợ OCOP, chúng tôi hoàn toàn yên tâm về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, nguồn gốc, xuất xứ của hàng hoá, giá cả phải chăng, sản phẩm đa dạng”.
Tiếp nối thành công của các kỳ hội chợ OCOP, sau 4 ngày diễn ra, doanh thu bán hàng trực tiếp của các gian hàng tại Hội chợ OCOP năm nay đạt trên 6,4 tỷ đồng, trong đó doanh thu bán hàng của 14 địa phương trong tỉnh là trên 2,5 tỷ đồng. Huyện Vân Đồn là địa phương có doanh thu cao nhất (trên 360 triệu đồng), tiếp đến là TX Đông Triều (trên 300 triệu đồng), huyện Bình Liêu (285 triệu đồng)... Đây là con số rất đáng phấn khởi đối với các địa phương, doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình có sản phẩm tham gia Hội chợ; góp phần thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ, quảng bá sản phẩm; khẳng định vai trò cầu nối giữa cá nhân, tổ chức sản xuất và người dân. Ông Đào Duy Khương (thôn 2, xã Quảng Chính, huyện Hải Hà), chủ thương hiệu “Vịt trời Duy Khương”, cho biết: Đây là lần thứ 3 chúng tôi tham gia hội chợ OCOP. Tại kỳ hội chợ đầu tiên, chúng tôi chỉ bày bán, giới thiệu, quảng bá số lượng ít sản phẩm vịt trời. Vịt trời là sản phẩm mới nên những ngày đầu của hội chợ người mua khá dè dặt. Vịt trời của gia đình được chăn nuôi theo mô hình bán hoang dã, thức ăn chủ yếu là thóc, cua, ốc, nên thịt thơm ngon, ngọt, da vàng óng như da thịt gà. Sản phẩm đã được xây dựng thương hiệu, cải tiến mẫu mã bao bì, thay đổi quy cách đóng gói, nên được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Hội chợ lần này, chúng tôi đã tiêu thụ được 500 con vịt. Chúng tôi cũng đã tìm kiếm được đầu mối tiêu thụ tại các đại lý, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn TP Hạ Long, TP Cẩm Phả, huyện Hải Hà. Hội chợ OCOP là cơ hội tốt để người sản xuất nói riêng và địa phương nói chung quảng bá sản phẩm, xây dựng niềm tin với người tiêu dùng.
Với nhiều đổi mới, Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2017 tiếp tục khẳng định thương hiệu riêng có của Quảng Ninh.
Cao Quỳnh
Liên kết website
Ý kiến ()