Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 10:48 (GMT +7)
Giải quyết kiến nghị của cử tri: Tập trung cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 330
Thứ 4, 11/07/2018 | 08:11:51 [GMT +7] A A
Thời gian qua, cử tri trên địa bàn huyện Ba Chẽ có nhiều phản ánh, kiến nghị tỉnh về việc cải tạo, nâng cấp tuyến đường tỉnh 330 hiện không đảm bảo an toàn giao thông. Quan tâm giải quyết kiến nghị cử tri, tỉnh chỉ đạo UBND huyện và các sở, ngành liên quan có những biện pháp tập trung rà soát, xử lý dứt điểm.
Tìm hiểu kiến nghị của cử tri Ba Chẽ, chúng tôi được biết: Đường tỉnh 330 là đường cấp 5 miền núi có tổng chiều dài 68km, gồm 40km có kết cấu mặt đường loại đá dăm thấm nhập nhựa và 28km là bê tông xi măng đan xem dọc tuyến. Tuyến đường này nối từ QL18 tại xã Hải Lạng (Tiên Yên) và kết thúc tại huyện Sơn Động (Bắc Giang); phục vụ nhu cầu đi lại, trao đổi hàng hoá của người dân trong vùng, đặc biệt là 5 xã vùng cao của Ba Chẽ (gồm: Thanh Sơn, Thanh Lâm, Đạp Thanh, Minh Cầm và Lương Mông) với trung tâm huyện. Qua thời gian đưa vào sử dụng từ năm 2004 đến nay, tuyến đường đã xuất hiện nhiều điểm xuống cấp như: một số điểm mặt đường hư hỏng, bong tróc tạo thành những “ổ trâu”, “ổ gà”, nhiều đoạn cua gấp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông… Đặc biệt, qua rà soát dọc tuyến đã xác định có tới 19 điểm thường xuyên bị ngập úng khi xảy ra mưa bão, có điểm ngập sâu gần 3m, tuy đã cắm biển cảnh báo nguy hiểm nhưng vẫn gây khó khăn nhất định cho việc đi lại của người dân và công tác cứu hộ, cứu nạn của các lực lượng chức năng khi tình huống xấu xảy ra.
Mặt đường tỉnh 330 bị hư hỏng khiến việc đi lại của người dân khó khăn. |
Ông Phạm Văn Sáng, thôn Khe Pụt Ngoài, xã Thanh Sơn, chia sẻ: “Đường tỉnh 330 này là tuyến duy nhất mà gia đình tôi hằng ngày ra thị trấn buôn bán. Mặt đường thì nhỏ, có nhiều đoạn bong tróc, lồi lõm chưa kịp xử lý, có đoạn thì cong queo, cua gấp thấy rất nguy hiểm… Nhất là vào những tháng này, bà con đang thu hoạch keo, xe tải chở gỗ chạy thường xuyên, nên tôi vẫn thường phải nhắc con, cháu trong nhà phải thật cẩn thận trong việc đi lại. Mùa mưa bão sắp tới, dọc tuyến có rất nhiều cầu tràn tạm để băng qua suối mà vẫn chưa được đầu tư xây thành cầu nên sẽ nguy hiểm đối với các cháu nhỏ khi đến trường”.
Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Anh Tuấn, Giám đốc BQL Dự án vốn sự nghiệp giao thông (Sở GTVT), cho biết: Đường tỉnh 330 đã được tỉnh quan tâm chỉ đạo đầu tư cải tạo, nâng cấp nhiều lần từ nguồn Quỹ bảo trì đường bộ tỉnh và ngân sách tỉnh để đảm bảo an toàn, thuận tiện cho việc đi lại của người dân. Riêng trong 2 năm là 2015 và 2016, tỉnh đã đầu tư tổng cộng số tiền là 52 tỷ đồng để hoàn thành xây dựng nâng cấp 6 đường tràn tại các điểm Khe Lạnh, Khe Nháng, Km61+320, Đồng Loóng, Hin Lài, Đạp Thanh thành 1 cầu Khe Nháng và 5 cống hộp. Đặc biệt, Cầu Khe Nháng (xã Thanh Lâm) được khánh thành và thông xe từ tháng 10/2015 với tổng mức đầu tư là trên 14 tỷ đồng, đã khắc phục cơ bản tình trạng giao thông thường xuyên bị chia cắt trong mùa mưa lũ đối với các xã vùng cao của huyện là Thanh Lâm, Đạp Thanh, Minh Cầm và Lương Mông. Năm 2017, Sở GTVT cũng đã tập trung xử lý cấp bách, đảm bảo giao thống tuyến có tràn Cổ Ngựa (xã Lương Mông) với tổng mức đầu tư gần 19,8 tỷ đồng.
Cầu Khe Nháng (xã Thanh Lâm, huyện Ba Chẽ) đi vào sử dụng từ tháng 10/2015. |
Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, hiện Sở GTVT đã rà soát xong toàn tuyến và báo cáo về 14 điểm cầu, tràn trũng thấp ngập nước cần khắc phục với tổng mức đầu tư trên 363 tỷ đồng. Tuy nhiên, do nguồn vốn lớn nên UBND tỉnh chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp Sở GTVT và UBND huyện Ba Chẽ tính toán phân kỳ đầu tư; trước mắt ưu tiên xử lý 4 điểm trũng, ngập sâu tại khu vực có mật độ dân cư đông, phương tiện lưu thông lớn với tổng mức đầu tư gần 35 tỷ đồng. Hiện, công tác GPMB do địa phương thực hiện thuận lợi, cơ bản được người dân ủng hộ. Sở GTVT đã hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư (thiết kế, dự toán, đấu thầu) và sẽ triển khai thi công từ tháng 7/2018. Đối với các vị trí còn lại, Sở tiếp tục báo cáo UBND tỉnh để trình HĐND tỉnh bố trí vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn trong các năm tiếp theo.
Theo Quy hoạch hệ thống giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh định hướng đến năm 2030 thì tuyến đường tỉnh 330 sẽ được đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn đồng bộ là công trình đường cấp 3 miền núi. Hy vọng dự án sớm được đầu tư để giúp cho việc đi lại, giao lưu hàng hoá, phát triển kinh tế của người dân Ba Chẽ với những vùng lân cận được thuận tiện hơn.
Hoàng Giang
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()