Dự án chậm tiến độ, khó “hâm nóng” thị trường

Thứ Hai, 23/04/2012, 05:02 [GMT+7]
.
.

Thị trường bất động sản (BĐS) trong tháng 4 vừa qua liên tiếp đón nhận nhiều tin vui như: Ngân hàng “mở vốn” cho BĐS; các bộ, ngành xây dựng thêm cơ chế cho đầu tư BĐS... Điều này có thể nói góp phần không nhỏ vào việc khôi phục lại sự thịnh vượng một thời của thị trường này. Tuy nhiên nếu các dự án trên địa bàn vẫn cứ ì ạch chậm tiến độ như hiện nay thì thị trường BĐS trong tỉnh sẽ rất lâu mới có thể phục hồi được. TP Hạ Long là một minh chứng cụ thể về tình trạng này.

Dự án khu đô thị Cao Xanh - Hà Khánh C do Công ty CP Phát triển hạ tầng Licogi thực hiện là một trong số rất nhiều dự án chậm tiến độ trên địa bàn TP Hạ Long.
Dự án khu đô thị Cao Xanh - Hà Khánh C là một trong số rất nhiều dự án chậm tiến độ trên địa bàn TP Hạ Long.

Nhìn từ một cuộc kiểm tra

Theo kết quả tổng hợp của đoàn kiểm tra liên ngành sau khi tiến hành rà soát các dự án có sử dụng đất trên địa bàn TP Hạ Long, trong tổng số 68 dự án (gồm các dự án đã có quyết định giao, cho thuê đất và dự án chưa được giao đất), hầu hết các đơn vị được kiểm tra đều đang chậm tiến độ, vi phạm quy định tại khoản 12, điều 38, Luật Đất đai năm 2003.

Theo đánh giá của đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh, rất nhiều dự án, chủ đầu tư đang thiếu sự tích cực cần thiết. Các quy hoạch chi tiết còn bị điều chỉnh nhiều mà phần lớn điều chỉnh này theo quan điểm chủ đầu tư, gây tốn kém trong công tác quản lý quy hoạch, đồng thời ảnh hưởng đến phát triển chung của địa phương. Một cái khó nữa có thể gặp ở hầu hết các dự án hiện nay đó là việc chậm GPMB dẫn đến tình trạng không có mặt bằng để giao đất cho nhà đầu tư. Hầu hết các dự án trực tiếp thuê đất của nhà nước đều không có quỹ đất sạch và các điều kiện hạ tầng đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư (trừ các dự án chủ đầu tư cấp 1 bàn giao cho UBND tỉnh quản lý). Trường hợp như tại dự án xây dựng khách sạn nhà nghỉ ngành Than (khu vực Cao Xanh - Hà Khánh D). Dự án này được chấp thuận đầu tư từ năm 2003. Dự án đã thực hiện xong GPMB giai đoạn 1 được trên 22.700m2 đất. Tuy nhiên, đến thời điểm này dự án đang bị tái lấn chiếm 2.272,9m2 và vẫn còn khoảng 22-25 hộ dân chưa thực hiện GPMB. Được biết, từ năm 2005 đến nay, đơn vị chủ đầu tư cũng chưa nộp tiền thuê đất.

Mặt khác, đối với hệ thống kết cấu hạ tầng của tỉnh đầu tư khá chậm, đặc biệt là hệ thống cấp điện, nước, đường giao thông, cảng biển... Điều này gây tâm lý trông chờ của nhà đầu tư, chỉ giữ đất chờ Nhà nước đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ mới đầu tư tiếp nhằm tránh bị đọng vốn khi dự án đầu tư xong mà chưa khai thác ngay được. Về chính sách liên quan đến quy hoạch đất đai, địa điểm, giá đất cũng chưa đáp ứng các phát sinh từ thực tiễn. Ngoài ra, việc chậm tiến độ trong giai đoạn này còn do quá chậm thời hạn nghiên cứu quy hoạch vẫn được các cơ quan tham mưu thẩm định trình cấp thẩm quyền phê duyệt dẫn đến nhiều nhà đầu tư xem nhẹ thời hạn thực hiện, giảm hiệu lực các quy định được nhà nước ban hành.

Kiên quyết xử lý dự án trì trệ

Quảng Ninh đang là địa phương có tốc độ phát triển đô thị khá nhanh. Tỉnh cũng đã quan tâm đến vấn đề quy hoạch một cách bài bản dựa trên tiềm năng lợi thế của địa phương, trong đó có quy hoạch đô thị. Cùng với đó, là nhu cầu về BĐS cũng tăng cao. Do vậy, khả năng hồi phục của thị trường này được nhiều chuyên gia BĐS đánh giá là sẽ phục hồi sớm hơn các địa phương khác. Để làm được điều này, các dự án có sử dụng đất cần thiết phải được đẩy nhanh tiến độ hơn nữa. Tránh tình trạng chủ đầu tư chây lỳ “ôm đất” gây sốt đất ảo.

Phát biểu tại cuộc họp với đoàn kiểm tra liên ngành về việc rà soát các dự án có sử dụng đất trên địa bàn TP Hạ Long mới đây, đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch UBND tỉnh đã khẳng định: Tỉnh quyết tâm tạo quỹ đất “sạch” kết hợp với cải cách thủ tục hành chính để kêu gọi đầu tư, thu hút ngoại lực phục vụ cho sự phát triển chung. Do vậy, cần phải có sự sâu sát hơn nữa đối với các dự án sử dụng đất trên địa bàn hiện nay, đặc biệt là trên địa bàn TP Hạ Long. Vì đây sẽ là địa phương làm điểm cho các địa phương khác trên toàn tỉnh thực hiện. Tỉnh tập trung sự tham mưu của ban, ngành để giải quyết khó khăn cho chủ đầu tư song cũng sẽ có thái độ kiên quyết hơn nữa trong việc xem xét hiệu quả thực hiện dự án. Nếu dự án nào không khả thi, nhà đầu tư thiếu năng lực thực hiện thì có thể sẽ bị đình chỉ thu hồi dự án hoặc thay nhà đầu tư khác có tiềm năng hơn.

Thiết nghĩ ở một địa phương đang phát triển như Quảng Ninh, thực tế sẽ không thiếu những nhà đầu tư có năng lực. Vì vậy, nghiên cứu phương án thu hồi đất có thể sẽ là một liều thuốc mạnh nhưng hiệu quả lâu dài.

Hồng Nhung

.
.
.
.
.
.
.
.