Tăng trưởng từ cảng biển

Thứ Sáu, 11/12/2020, 05:27 [GMT+7]
.
.

Năm 2020, đại dịch Covid-19 gây đứt gãy nhiều chuỗi cung ứng toàn cầu, vận tải hàng hải cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ, số lượng tàu đến Quảng Ninh trong 11 tháng giảm 1/3 so với cùng kỳ. Tuy nhiên, bằng những giải pháp kích cầu hiệu quả, sản lượng hàng hóa thông qua các cảng lại đang đạt mốc kỷ lục với trên 100 triệu tấn, tăng 13% so với cùng kỳ.

a
Hoạt động xuất khẩu dăm gỗ tại cảng Cái Lân.

Ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, một số quốc gia đã thực hiện việc cấm di chuyển qua lại giữa các khu vực, giãn cách xã hội, tạm dừng các tuyến hàng hải quốc tế để giảm sự lây lan. Do đó, trong 11 tháng của năm 2020, Quảng Ninh chỉ đón được 12.026 lượt tàu biển, bằng 65% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là con số thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây của hoạt động vận tải hàng hải tại Quảng Ninh. Tuy nhiên, trái ngược với việc tàu biển giảm số lượng, sản lượng hàng hóa thông qua các cảng lại đạt mức tăng trưởng kỷ lục ở hai con số. Cụ thể, sản lượng hàng hóa trong 11 tháng năm 2020 đạt 101 triệu tấn, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, riêng hàng hóa được vận tải bằng tàu biển đạt xấp xỉ 90 triệu tấn, tăng gần 20% so với cùng kỳ.

Ông Nguyễn Ngọc Thành, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh, cho biết: Số lượng tàu biển đến Quảng Ninh giảm, tuy nhiên sản lượng hàng hóa lại tăng so cùng kỳ là bởi các cảng của tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp kích cầu, chống dịch và đón được nhiều tàu trọng tải lớn. Điều này đảm bảo lưu thông hàng hóa, đáp ứng xu thế vận tải đường biển của các hãng tàu biển trên thế giới hiện nay là đóng tàu to, vượt biển lớn, khai thác lợi thế cảng nước sâu, luồng lạch thông thoáng...

Để công tác kiểm dịch y tế đối với tàu nước ngoài đến cảng đạt hiệu quả cao, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh chủ động đề xuất Cục Hàng Hải Việt Nam xem xét, thiết lập khu neo đậu tạm thời tại hòn Miều và khu vực hòn Soi Đèn; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai thủ tục hành chính bằng phương thức điện tử; khuyến khích các chủ cảng triển khai đồng bộ các giải pháp thu hút mối hàng... Điều này đã tạo thuận tiện cho cán bộ kiểm dịch thực hiện nhiệm vụ, hạn chế việc tàu thuyền phải chờ đợi kiểm dịch quá lâu tại khu vực trạm hoa tiêu, từ đó tiết kiệm chi phí, thời gian, được doanh nghiệp đánh giá cao.

Tàu biển đợi làm hàng tại cảng Hòn Nét, TP Cẩm Phả
Tàu biển đợi làm hàng tại cảng Hòn Nét (TP Cẩm Phả).

Là một trong những cảng bến được đầu tư đồng bộ hiện đại trên địa bàn tỉnh, trong bối cảnh tác động của dịch Covid-19, Cảng container quốc tế Cái Lân (CICT) đã sớm nhận định được tình hình. Qua đó, xác định các mặt hàng container chủ yếu từ các thị trường châu Âu sẽ rất hạn chế, trên cơ sở lợi thế về kết nối giao thông, hạ tầng cảng bến, đơn vị đã nhanh chóng tiếp cận với các mặt hàng rời, như: Thức ăn gia súc, dăm gỗ, sắt thép và xác định đây là mặt hàng chủ lực để khai thác. Nhờ đó, sản lượng hàng hóa qua cảng trong 11 tháng năm 2020 đạt gần 4 triệu tấn, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2019. Dự kiến hết năm 2020, sẽ đạt khoảng 4,5 triệu tấn, lợi nhuận khai thác tăng gần 38%, đạt xấp xỉ 6,4 triệu USD. Cảng còn trở thành điểm đến an toàn cho tàu biển khi thực hiện các thủ tục hành chính điện tử.

Ông Lê Quang Trung, Tổng Giám đốc CICT cho biết: Sự tăng trưởng sản lượng hàng hóa của CICT ở giai đoạn này là kết quả của hàng loạt những biện pháp đổi mới được đơn vị đẩy mạnh thực hiện. Điển hình đó là tăng cường quảng bá thương hiệu, tối ưu hóa các hoạt động khai thác cảng, tối ưu hóa cầu bến cũng như hỗ trợ cho các hoạt động cảng từ vùng neo. Bên cạnh đó là chuẩn hóa quy trình khai thác hàng rời, ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ, áp dụng phần mềm, tăng năng suất khai thác và chất lượng dịch vụ; tăng tính tiện ích trong phát triển các loại hình dịch vụ logistics như đưa dịch vụ vận tải đường bộ (xe tải), đường thủy (sà lan); nâng công suất kho chứa và năng suất bốc xếp, vận chuyển... 

q
Bốc xếp hàng hoá qua Cảng container quốc tế Cái Lân (CICT). 

Có thể thấy, dù trong quá trình vận hành, khai thác cảng, tiếp nhận tàu biển quốc tế có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao, nhưng với các biện pháp cụ thể, linh hoạt, nghiêm túc các hoạt động vận tải hàng hải tại Quảng Ninh vẫn giữ được mức ổn định, thậm chí dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng kỷ lục từ trước đến nay với trên 105 triệu tấn hàng hóa. Qua đó góp phần quan trọng vào tổng thu ngân sách và tăng trưởng  GRDP của tỉnh trong năm 2020.

Đỗ Phương

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.