Để sản phẩm của Quảng Ninh vươn xa

Gắn sản xuất với mở rộng thị trường tiêu thụ nông - lâm - thủy sản

Thứ Năm, 29/10/2020, 11:19 [GMT+7]
.
.

Để phát triển bền vững, việc gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm được xem là giải pháp mang tính căn bản. Trong thời gian qua, tỉnh huy động nhiều nguồn lực đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn, tập trung tháo gỡ khó khăn, khai thác tiềm năng, lợi thế, thúc đẩy phát triển sản xuất gắn với mở rộng thị trường tiêu thụ.

Lãnh đạo Chi cục Thủy sản, Sở NN&PTNT, kiểm tra tình hình nuôi trồng thủy sản của người dân tại Vân Đồn.
Lãnh đạo Chi cục Thủy sản, Sở NN&PTNT, kiểm tra tình hình nuôi trồng thủy sản của người dân tại Vân Đồn.

Sản xuất an toàn

Quảng Ninh đang thực hiện tái cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp theo hướng phát huy lợi thế các sản phẩm địa phương, tăng tỷ trọng nuôi trồng thủy sản và chăn nuôi đại gia súc. Đi cùng với đó, tỉnh cũng đang dần hoàn thiện hệ thống cơ sở sản xuất, chế biến các loại mặt hàng nông, thủy sản theo hướng đầu tư đồng bộ, hiện đại đưa ra thị trường những sản phẩm có uy tín, đảm bảo chất lượng. 

Hiện nay, tỉnh đã quy hoạch 17 vùng sản xuất hàng hóa nông nghiệp tập trung. Trong đó, một số vùng sản xuất tập trung tăng nhanh, vượt so với quy hoạch đến năm 2020 như: Vùng trồng vải (đạt 102,32%), vùng nuôi trồng thủy sản nước ngọt đạt 100,45%, vùng nuôi tôm tập trung đạt 203,32%, vùng nuôi nhuyễn thể đạt 100,41%.

Việc ứng dụng khoa học công nghệ được đẩy mạnh, đặc biệt là công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp; ưu tiên hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ cho sản xuất giống cây trồng, vật nuôi, sản xuất hàng hóa tập trung. Đến nay, đã hình thành và đưa vào sản xuất 2 khu nông nghiệp công nghệ cao, gồm: Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ tại TX Đông Triều và Khu nông nghiệp công nghệ cao thủy sản tại Đầm Hà; đã hình thành Trung tâm sản xuất giống thủy sản công nghệ cao tại Đầm Hà và Trung tâm sản xuất giống nhuyễn thể Vân Đồn. Tỉnh cũng đã thu hút được nhiều doanh nghiệp lớn có năng lực tài chính, công nghệ đầu tư vào nông nghiệp nông thôn như: Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn Việt - Úc, Tập đoàn TH True Milk, Công ty Phú lâm, Công ty NG Việt Nam… 

Trong trồng trọt, một số địa phương đã triển khai thành công nhiều "cánh đồng lớn" như TX Đông Triều, Quảng Yên... Cây ăn quả tiếp tục phát triển và đang trở thành hướng chuyển đổi hiệu quả trong tái cơ cấu ngành trồng trọt. Nhiều tiến bộ mới được áp dụng trong sản xuất nông nghiệp như: Dự án sản xuất vải thiều, na Đông Triều; dự án vải chín sớm Phương Nam - Uông Bí theo quy trình VietGAP đảm bảo VSATTP vùng sản xuất nông nghiệp tập trung của tỉnh.

Thủy sản tiếp tục có bước phát triển toàn diện về khai thác và nuôi trồng. Khai thác thủy sản xa bờ phát triển mạnh, công tác bảo vệ, tái tạo nguồn lợi thủy sản được tăng cường. 

Chế biến trà hoa vàng tại cơ sở sản xuất của anh Nịnh Văn Trắng, xã Đạp Thanh, huyện Ba Chẽ. Ảnh: Khánh Giang
Chế biến trà hoa vàng tại cơ sở sản xuất của anh Nịnh Văn Trắng, xã Đạp Thanh, huyện Ba Chẽ. Ảnh: Khánh Giang

Chăn nuôi chuyển từ nhỏ lẻ, phân tán sang tập trung; duy trì chăn nuôi nông hộ nhưng theo hình thức công nghiệp và ứng dụng công nghệ, kỹ thuật tiên tiến gắn với đảm bảo an toàn dịch bệnh và ATTP. Toàn tỉnh hiện có 240 trang trại. Nhiều mô hình chăn nuôi áp dụng VietGAP được cấp chứng nhận. Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, bước đầu hình thành chuỗi liên kết sản xuất chất lượng cao, đơn cử như Công ty Thiên Thuận Tường với quy mô 3.500 con nái, cung cấp 30.000 con giống. Hiện công ty đang mở rộng với quy mô trại giống hạt nhân 750 nái; khu chăn nuôi lợn công nghệ cao 5.000 nái, 30.000 lợn thương phẩm; khu chăn nuôi gia cầm 30.000 con; khu chăn nuôi bò 5.000 con và nhà máy sản xuất thức ăn công suất 200-250 tấn/ngày. Công ty CP Phú Lâm chăn nuôi bò thịt và bò với quy mô khoảng 40.000 con, trong đó 35.000 con bò thịt và 5.000 con bò giống...

Bên cạnh đó, Sở NN&PTNT chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương nhân rộng, mở rộng các chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm an toàn, đảm bảo gia tăng cả 3 tiêu chí về số chuỗi, số sản phẩm được kiểm soát ATTP theo chuỗi, số điểm bán sản phẩm nhằm tăng thị phần cung ứng sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng. Đến nay, đã cấp 15 giấy xác nhận chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm an toàn với 45 loại sản phẩm thực phẩm nông nghiệp. Từ hiệu quả triển khai các mô hình/dự án phát triển chuỗi cung cấp thực phẩm nông lâm thủy sản an toàn đã tạo hiệu ứng tích cực để nhân rộng các chuỗi trên địa bàn tỉnh; nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh nông lâm thủy sản đã mạnh dạn áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến. Hiện có 291 cơ sở áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ATTP theo tiêu chuẩn thực hành tốt (GMP), thực hành vệ sinh tốt (SSOP), thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (VietGAP).

Đến nay, toàn tỉnh đã có 1.055 cơ sở được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP. Ngoài ra, theo thống kê của các địa phương, đơn vị, toàn tỉnh hiện có 29.092 cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thủy sản không thuộc diện cấp giấy chứng nhận ATTP, trong đó đã thực hiện ký cam kết sản xuất kinh doanh thực phẩm an toàn được 25.284 cơ sở.

Không chỉ vậy, chương trình mỗi xã phường một sản phẩm (OCOP) tiếp tục được triển khai nhân rộng không chỉ trong tỉnh mà ra khắp cả nước, đã mang lại hiệu quả rõ rệt; không chỉ tạo việc làm mới, tăng thu nhập, phát triển sản xuất mà đây còn là một giải pháp thoát nghèo bền vững.

Người dân Hà Nội mua các sản phẩm hải sản tươi sống của Quảng Ninh được bày bán tại Trung tâm Thương mại Big C Thăng Long. Ảnh: Minh Hà
Người dân Hà Nội mua các sản phẩm hải sản tươi sống của Quảng Ninh được bày bán tại Trung tâm Thương mại Big C Thăng Long. Ảnh: Minh Hà

Mở rộng thị trường tiêu thụ

Cùng với thúc đẩy phát triển sản xuất nông - lâm - thủy sản, tỉnh cũng có nhiều giải pháp gắn sản xuất với tiêu thụ các sản phẩm. Mới đây, ngày 24/10, tại Trung tâm Thương mại Big C Thăng Long (Hà Nội), tỉnh khai mạc Tuần giới thiệu các sản phẩm OCOP và thủy hải sản Quảng Ninh. Sự kiện này có sự tham gia của trên 37 doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh; mang đến 237 sản phẩm OCOP và thủy hải sản tươi sống của Quảng Ninh như: Ngao hai cùi, hàu, cá song, cá vược, tôm sú, ốc đá, ốc hương, ghẹ, bề bề... Không chỉ là dịp để người tiêu dùng Thủ đô thưởng thức các sản phẩm nông sản đặc sản, hải sản của tỉnh Quảng Ninh, tuần lễ giới thiệu cũng là cơ hội để các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, chế biến, các cơ sở nuôi trồng thủy sản Quảng Ninh xúc tiến thương mại sản phẩm của đơn vị đến thị trường Hà Nội và các tỉnh/thành phố khác, góp phần phát triển thị trường nội địa.

Trong khuôn khổ tuần lễ giới thiệu, Sở NN&PTNT đã phối hợp với Sở Công Thương tổ chức hội nghị quảng bá, kết nối, tiêu thụ sản phẩm thủy sản Quảng Ninh đến các tập đoàn phân phối lớn, đơn vị kinh doanh trên địa bàn TP Hà Nội:  Tập đoàn Central Rentail Việt Nam, Mega Market Việt Nam, Coopmart Hà Nội...Tại hội nghị đại diện các đơn vị sản xuất, kinh doanh thủy sản Quảng Ninh cũng đã ký biên bản ghi nhớ hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm thủy sản an toàn đến tay người tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội. Đồng thời, qua hội nghị các đơn vị phân phối của bộ phận thu mua của hệ thống siêu thị BigC miền Bắc, MM Mega, Coopmart Hà Nội đã làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, chế biến, nuôi trồng thủy sản của Quảng Ninh để hỗ trợ, tư vấn hướng dẫn thủ tục quy trình tham gia vào chuỗi hệ thống bán lẻ của các tập đoàn trong thời gian tới.

Để tạo thuận lợi cho sản phẩm nông nghiệp của tỉnh được kết nối và phân phối rộng rãi trên hệ thống phân phối truyền thống và hiện đại ở mọi thị trường; các sở, ngành và các địa phương đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, chú trọng công tác xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu và kết nối tiêu thụ sản phẩm. Đối với các thị trường tiêu thụ nội địa, Sở Công Thương cũng đã chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố có thị trường tiêu thụ, sức mua lớn để kết nối, tiêu thụ thủy sản Quảng Ninh vào các Trung tâm thương mại, chợ đầu mối thủy sản tại đây.

Các kênh tiêu thụ được khai thác một cách triệt để, trong đó có những kênh kết nối online (qua mạng xã hội, trang thương mại điện tử lớn như shopee, lazada...) và thanh toán trực tuyến. Công tác truyền thông được triển khai sâu rộng, không chỉ trên địa bàn toàn tỉnh mà còn hướng tới các tỉnh, thành phố khác.

Về phía các doanh nghiệp, một số đơn vị đã chủ động thực hiện tốt việc kết nối, tiêu thụ sản phẩm. Cụ thể như Công ty VinEnco đã kết nối tiêu thụ sản phẩm trong chuỗi nhà hàng, bếp ăn tập thể của công ty trên toàn quốc. Một số đơn vị khác như: Công ty CP Đầu tư xây dựng và thương mại 188, Công ty TNHH Long Hải, HTX Chất lượng cao Hoa Phong... cũng ký kết tiêu thụ sản phẩm với các siêu thị, các bếp ăn tập thể của ngành than, trường học bán trú, trường học tập trung có bếp ăn tập thể trên địa bàn toàn tỉnh.

Đi liền với đó, tháo gỡ vướng mắc cho hoạt động xuất khẩu nông sản, các sở, ngành, địa phương cũng đã tham mưu, đề xuất cho tỉnh thực hiện một loạt các giải pháp: Xin chủ trương của Chính phủ cho phép mở lại điểm xuất hàng, trong đó ưu tiên giải quyết xuất hàng nông sản, thủy sản; giải quyết các vướng mắc trong hoạt động xuất khẩu; hỗ trợ thủ tục thông quan tại các cửa khẩu, lối mở trên biên giới; tổ chức hội nghị trực tuyến thúc đẩy xuất khẩu sang khu vực thị trường Đông Bắc Á; hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp kinh doanh thủy sản với các tham tán thương mại (Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ) để tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới; kết nối các doanh nghiệp xuất khẩu hàng nông, lâm, thủy sản trên cả nước để thu hút hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu, lối mở biên giới đường bộ tỉnh Quảng Ninh... Với sự quyết liệt của chính quyền, sự vào cuộc của doanh nghiệp, người dân, nông sản Quảng Ninh tiếp tục khẳng định giá trị, thương hiệu trên thị trường trong nước và vươn tầm quốc tế.

Trần Thanh

Ông Lê Minh Phương, Chủ tịch UBND xã Liên Vị (TX Quảng Yên): “Đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ người dân trong việc tiêu thụ sản phẩm”

Tổng diện tích đầm nuôi trồng thuỷ sản của Liên Vị là 1.945ha với 123 hộ nuôi trồng. Trong 10 tháng năm 2020, sản lượng thu hoạch thuỷ sản từ các đầm nuôi trồng thủy sản trên địa bàn đạt 996 tấn. Để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, trong những năm qua, địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các đơn vị, hộ dân gia tăng sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, tích cực tham gia các chương trình xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường, kết nối tiêu thụ. Do chất lượng ngon nên thủy sản của địa phương rất được ưa chuộng, hầu hết người dân thu hoạch đến đâu đều được tiểu thương mua hết đến đó.

Hiện nay, với một số hộ nuôi nhuyễn thể (hàu, hà) tự phát, thị trường tiêu thụ chính là Trung Quốc. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 dẫn đến bị tồn đọng, địa phương rất mong các ngành tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ người dân trong việc tiêu thụ sản phẩm.

 

Anh La A Nồng, Giám đốc HTX Đình Trung (huyện Bình Liêu): “Tiếp tục tạo tính bền vững, chuyên nghiệp của sản phẩm OCOP địa phương”

Thời gian qua, thực hiện Chương trình OCOP, huyện Bình Liêu đã quan tâm chỉ đạo, xây dựng nhiều sản phẩm đạt chất lượng. Đặc biệt, đối với sản phẩm miến dong Bình Liêu -  sản phẩm OCOP được xếp hạng 4 sao, huyện đã có nhiều cơ chế, chính sách và đầu tư nhiều hạng mục hỗ trợ sản xuất cho các cơ sở chế biến trên địa bàn nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo quy định về vệ sinh ATTP, vệ sinh môi trường. Huyện cũng hỗ trợ các cơ sở chế biến miến dong tiêu thụ sản phẩm thông qua kết nối tiêu thụ sản phẩm tại các hội chợ, các cửa hàng, siêu thị, kêu gọi các doanh nghiệp, đơn vị tiêu thụ miến dong... Để các sản phẩm OCOP của địa phương giữ vững thương hiệu và tiếp tục có mặt rộng khắp trên thị trường, theo tôi rất cần sự quan tâm hỗ trợ của tỉnh trong quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm; tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong mở rộng nhà xưởng sản xuất với quy mô lớn, tạo tính bền vững, chuyên nghiệp của sản phẩm OCOP địa phương.

Chị Vũ Thị Mỹ Lệ, du khách đến từ TP Thái Nguyên: “Khai thác tốt giá trị văn hóa ẩm thực kết hợp các tour du lịch địa phương”

Lý do tôi thường xuyên rủ bạn bè, người thân đi du lịch Quảng Ninh mỗi khi có dịp, bởi Quảng Ninh có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, kỳ vĩ. Điều thú vị nữa đó là nơi đây có rất nhiều món ăn nổi tiếng làm từ sản vật biển, như: Mực, sá sùng, sứa, ngán, ruốc, cua, cá, tôm, ốc, hàu, hà, cù kỳ... Mỗi lần đến Quảng Ninh tôi đều cảm nhận được những điều mới mẻ trong đầu tư về du lịch, về những món ăn mới rất hấp dẫn. Điều này đã góp phần tạo ra những nét văn hóa ẩm thực riêng, độc đáo của Quảng Ninh.

Tôi thấy rằng, với nhiều món ngon, hấp dẫn cùng những sản phẩm du lịch đặc sắc của mỗi địa phương nếu được quan tâm đầu tư, đổi mới sẽ là một trong những điều kiện thu hút khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng và kích thích du khách muốn đến khám phá nhiều lần và lưu trú lâu hơn. Quảng Ninh khai thác tốt các giá trị văn hóa ẩm thực và xây dựng ẩm thực trở thành một sản phẩm du lịch kết hợp các tour du lịch địa phương… tôi tin Quảng Ninh sẽ ngày càng trở thành điểm đến vô cùng hấp dẫn đối với du khách.
 

Bà Chìu Tài Múi, Sông Moóc B, xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu: “Thêm nhiều chính sách mới nhằm khuyến khích liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp”

Tôi thấy liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản có vai trò quan trọng trong phát triển nông nghiệp, giúp nâng cao lợi ích tham gia chuỗi giá trị, đặc biệt đối với những người nông dân như chúng tôi để góp phần tăng quy mô sản xuất hàng hoá, áp dụng quy trình sản xuất hiện đại, tránh tình trạng được mùa mất giá.

Tôi mong muốn sẽ có nhiều chính sách mới nhằm khuyến khích liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, như: Hỗ trợ tư vấn, liên kết, đào tạo, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, đào tạo nghề, hỗ trợ về giống, vật tư, chuyển giao ứng dụng khoa học kỹ thuật mới...

Nguyễn Huế - Thanh Hoa

Tin liên quan

 

.
.
.
.
.
.
.
.