TP Móng Cái phát huy lợi thế về logistics

Thứ Năm, 24/09/2020, 10:52 [GMT+7]
.
.

Logistics đang là vấn đề được TP Móng Cái đặc biệt quan tâm. Với những lợi thế sẵn có, thành phố đang tập trung triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó chú trọng hình thành các trung tâm logistics hiện đại, hoạt động hiệu quả để đưa Móng Cái trở thành cửa ngõ trung chuyển hàng hoá sôi động giữa các nước ASEAN với Trung Quốc.

Bốc xếp hàng bột sắn tại cảng của Công ty CP Thành Đạt. Ảnh: Hữu Việt
Bốc xếp hàng bột sắn tại cảng của Công ty CP Thành Đạt. Ảnh: Hữu Việt

TP Móng Cái hiện có 7 bến cảng, 9 bến thuỷ nội địa, 16 điểm kiểm tra hàng hoá xuất nhập khẩu (XNK)... được đầu tư đồng bộ về trang thiết bị kỹ thuật phục vụ cho việc kiểm soát hàng hoá xuất khẩu. Trong đó có hệ thống cửa khẩu, lối mở, điểm thông quan thuận tiện như: Cầu Bắc Luân I, Bắc Luân II; cửa khẩu Móng Cái, Ka Long; điểm kiểm tra hàng hóa xuất khẩu Lục Lầm, Đại Vai, Lục Chắn; Cảng cạn ICD Móng Cái; lối mở cầu phao tạm Km3+4 Hải Yên (Móng Cái) - Bến biên mậu Đông Hưng (Trung Quốc); lối mở Pò Hèn (Việt Nam) - Thán Sản (Trung Quốc).

Ngoài ra, hệ thống kho, bến, bãi bốc xếp hàng hoá của thành phố đạt tổng diện tích trên 114.600m2; 1.471 tàu, đò hoạt động vận chuyển hàng hóa chủ yếu trên sông Ka Long và bến Lục Lầm cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu trung chuyển hàng hoá và phục vụ hàng hoá XNK của các doanh nghiệp trong, ngoài nước.

Để phát huy những lợi thế sẵn có, thời gian qua, TP Móng Cái đã tập trung huy động tổng nguồn lực vào đầu tư hệ thống bến cảng, bến thủy nội địa, điểm kiểm tra, kho bãi hàng hóa và trang thiết bị kỹ thuật phục vụ hiệu quả việc kiểm soát hàng hoá XNK.

Hiện trên địa bàn TP Móng Cái có trên 20 công ty, doanh nghiệp tham gia hoạt động dịch vụ logistics, chủ yếu là các hạng mục cảng, kho bãi, phương tiện vận chuyển... Nhiều hạng mục đã hoàn thành đưa vào sử dụng, như: Các cảng Thành Đạt, Minh Thăng, Quang Phát, Hoàng Tiến; hệ thống kho bãi của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực XNK. Trong đó có 13 kho lạnh đạt tiêu chuẩn đáp ứng tốt nhu cầu lưu chuyển hàng hoá XNK của các doanh nghiệp.

Cùng với đó, TP Móng Cái còn có nhiều cơ chế, chính sách nhằm thu hút các nhà đầu tư chiến lược, tập đoàn kinh tế lớn đầu tư vào lĩnh vực thương mại tại địa phương. Nổi bật là Tập đoàn Vingroup với Tổ hợp công nghiệp, dịch vụ và logistics phía Nam sông Lục Lầm tại phường Hải Hòa. Thành phố cũng tích cực thực hiện nhiều biện pháp đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, thu hút đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái.

Đặc biệt, phối hợp với TP Đông Hưng (Trung Quốc) nghiên cứu đề xuất thực hiện mô hình “cửa khẩu điện tử”, “một lần dừng, một lần kiểm tra”, khai báo kiểm dịch trên mạng; phát triển logistics chuỗi sản phẩm đông lạnh. Tổ chức nhiều cuộc hội đàm trong khuôn khổ hợp tác giữa chính quyền 2 địa phương, nhằm tạo điều kiện môi trường kinh doanh thuận lợi nhất, thông thoáng trong hoạt động kinh doanh thương mại XNK hàng hóa...

Nhờ những giải pháp đa dạng, kịp thời, trong năm 2019 tổng kim ngạch hàng hóa XNK trên địa bàn Móng Cái đạt mức 4,5 tỷ USD. Từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tổng kim ngạch XNK trên địa bàn thành phố đạt hơn 1,7 tỷ USD.

Cầu phao tạm Km 3+4 chính thức thông xe vào tháng 12/2017 trở thành điểm lưu chuyển hàng hóa giữa Móng Cái và Trung Quốc.
Cầu phao tạm Km 3+4 chính thức thông xe vào tháng 12/2017 trở thành điểm lưu chuyển hàng hóa giữa Móng Cái và Trung Quốc.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND TP Móng Cái, khẳng định: Nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn TP Móng Cái, bên cạnh phát huy hiệu quả các công trình, dự án trọng điểm đã đưa vào hoạt động, thành phố đang tập trung đẩy mạnh hoàn chỉnh điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái đến năm 2030 tầm nhìn 2050 để làm cơ sở kêu gọi, thu hút đầu tư phát triển cảng biển, dịch vụ cảng biển tại Móng Cái.

UBND thành phố cam kết tiếp tục cải thiện mạnh mẽ hơn nữa hạ tầng kỹ thuật và hệ thống dịch vụ; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thủ tục thông quan; hỗ trợ, trao đổi, kết nối, chia sẻ thông tin; kịp thời nắm bắt và tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, đồng hành cùng doanh nghiệp, với phương châm 3 cùng: Chính quyền và doanh nghiệp “Cùng đi - cùng đến - cùng thắng”.

TP Móng Cái đã báo cáo đề xuất Trung ương và tỉnh sớm cho phép Móng Cái được xây dựng Khu hợp tác kinh tế qua biên giới tại khu vực đầu cầu Bắc Luân II, kết nối Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái với Khu thí điểm khai phát trọng điểm quốc gia Đông Hưng (Trung Quốc); quan tâm cho phép thực hiện thí điểm mô hình giám sát “Một hành lang với hai vùng kiểm soát” tại khu vực cầu phao kết nối giữa điểm kiểm tra hàng hóa xuất khẩu Km3+4 phường Hải Yên (Móng Cái) với Bến biên mậu Đông Hưng (Trung Quốc); đầu tư xây dựng Cảng tổng hợp Vạn Ninh thuộc cụm cảng Vạn Gia với quy mô khoảng 400ha. Từ đó, tạo điều kiện khai thác tối đa tiềm năng về logistics trên địa bàn.

Hoàng Quỳnh

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.