Tập trung thu hút các nhà đầu tư chiến lược

Thứ Bảy, 22/08/2020, 14:16 [GMT+7]
.
.

Những năm qua, TP Uông Bí đã có nhiều giải pháp phù hợp, hiệu quả, tạo điều kiện, môi trường thuận lợi thu hút các nhà đầu tư. Nhờ đó, 5 năm qua mức tăng trưởng kinh tế của thành phố đạt 13,12%/năm, cao so với mặt bằng chung của tỉnh (10,7%/năm). 

Trung tâm văn hóa Yên Tử. Ảnh:Đặng Nhung
Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm Yên Tử (TP Uông Bí) do Công ty CP Phát triển Tùng Lâm đầu tư, kiến trúc sư hàng đầu thế giới thiết kế. Ảnh: Đặng Nhung

Giai đoạn 2015-2019, Uông Bí đã thu hút 59 nhà đầu tư đến tìm hiểu, nghiên cứu cơ hội đầu tư vào địa bàn; trong đó có 39 nhà đầu tư đã được UBND thành phố chấp thuận cho nghiên cứu đầu tư, đã triển khai là 40 dự án, tổng mức đầu tư trên 21.500 tỷ đồng. Tiêu biểu như Công CP Phát triển Tùng Lâm; Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Tân Thành; Công ty CP Đầu tư phát triển bất động sản TNR Holdings Việt Nam... Cùng với đó đã có 13 dự án có văn bản, phương án đề xuất nghiên cứu thực hiện với tổng mức đầu tư 16.172 tỷ đồng, như: Dự án khu đô thị mới Yên Thanh của Tập đoàn FLC; dự án khu đô thị Quang Trung của Công ty CP Hạ tầng và Bất động sản Việt Nam; dự án Khu đô thị và thương mại ECOCEN của Công ty TNHH Thái Sơn Việt...

Để tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư, từ năm 2015 đến nay, thành phố đã tập trung nguồn lực, kinh phí cho công tác lập các quy hoạch chiến lược. Thành phố đã hoàn thành 7 quy hoạch chiến lược, trong đó có 2 quy hoạch do các nhà tư vấn hàng đầu thế giới lập, như: Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 do Tập đoàn Boston Thái Lan (BCG) lập; Quy hoạch chung xây dựng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Tư vấn Nikken Sekkei (Nhật Bản) lập. Thành phố cũng đã hoàn thành 4/6 quy hoạch phân khu, đang tiếp tục lập hoàn thiện các phân khu, tiểu khu còn lại.

Song song với đó, thành phố tập trung cải thiện môi trường đầu tư. Với phương châm “đồng hành cùng doanh nghiệp”, Uông Bí tổ chức các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp thường xuyên để lãnh đạo thành phố lắng nghe, giải đáp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Trong công tác GPMB, thành phố đã tổ chức hàng trăm cuộc họp phổ biến về cơ chế, chính sách bồi thường cho hàng nghìn hộ dân thuộc diện GPMB các dự án trên địa bàn; đối thoại trực tiếp với các hộ dân có đất thu hồi để đưa ra các phương án bồi thường hợp lý, tạo sự đồng thuận nhanh nhất của nhân dân, góp phần đẩy nhanh tiến độ GPMB nhiều dự án. Thành phố cũng triển khai nhiều công trình kết cấu hạ tầng quan trọng, khi đi vào sử dụng sẽ tác động lớn đến thu hút đầu tư.

cán bộ Trung tâm Hành chính công TP Uông Bí giải quyết thủ tục hành chính cho công dân.
Trung tâm Hành chính công TP Uông Bí luôn tạo điều kiện giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, người dân, doanh nghiệp.

Uông Bí là địa phương sớm đầu tư, tổ chức vận hành hiệu quả Trung tâm Hành chính công thành phố và các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã, được cộng đồng doanh nghiệp và người dân đánh giá cao, nhiều địa phương trong nước đến trao đổi, nghiên cứu, học tập. Thành phố thực hiện rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, tăng tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp; từng bước triển khai xây dựng mô hình thành phố thông minh, tiến tới xây dựng chính quyền điện tử, nhằm minh bạch thông tin, công tác lãnh đạo chỉ đạo, điều hành, các quy hoạch, thủ tục hành chính công của thành phố, qua đó giúp nhà đầu tư, doanh nghiệp dễ tìm hiểu, tiếp cận và giải quyết nhanh gọn.

Để tiếp tục tạo những bước chuyển biến mạnh mẽ trong thu hút đầu tư, thời gian tới thành phố khẩn trương hoàn thành các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, làm cơ sở quản lý, nghiên cứu lập dự án mời gọi nhà đầu tư; triển khai mạnh mẽ hoạt động xúc tiến đầu tư trên địa bàn để mời gọi các nhà đầu tư mới đến nghiên cứu; tăng cường rà soát, đề xuất xử lý, thu hồi các dự án chậm tiến độ vi phạm pháp luật theo tinh thần Nghị quyết số 06-NQ/TU của Tỉnh ủy.

Thành phố nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cải cách hành chính, gắn với xây dựng chính quyền điện tử; triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm cải thiện và nâng cao tất cả các chỉ số PAPI, Par Index, SIPAS, DDCI, ICT... với mục tiêu lấy doanh nghiệp, người dân làm trung tâm của sự phục vụ. Đồng thời, nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm Hành chính công, triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận với các chính sách, cơ chế ưu đãi về đầu tư, tín dụng và mặt bằng sản xuất; thường xuyên đào tạo, nâng cao năng lực cán bộ thực hiện công tác quản lý, quy hoạch để thu hút các nhà đầu tư chiến lược có tiềm năng, thế mạnh về mọi mặt, nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thu Chung

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.