Đảm bảo an toàn cao tốc Hạ Long - Vân Đồn trong mùa mưa bão

Thứ Bảy, 11/07/2020, 11:25 [GMT+7]
.
.

Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn được đưa vào khai thác đến nay đã hơn 1 năm, trở thành tuyến giao thông quan trọng của tỉnh. Tuy nhiên do thi công trên nền địa chất phức tạp, nhiều mái taluy siêu cao bám tuyến, nên tiềm ẩn nguy cơ sạt trượt. Để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão, chủ đầu tư dự án đang khẩn trương rà soát, triển khai các biện pháp xử lý, khắc phục.

Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn
Đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn.

Theo rà soát của chủ đầu tư dự án là Công ty CP BOT Biên Cương, năm 2019 toàn tuyến có 7 điểm nguy cơ sạt trượt đã được xử lý, khắc phục; năm 2020 có 5 điểm sạt trượt và đá rơi. Hiện Công ty đã thuê đơn vị tư vấn thiết kế và các chuyên gia về xử lý sạt trượt mái taluy tiến hành khoan thăm dò, khảo sát tại từng vị trí cụ thể. Đồng thời, ứng dụng công nghệ thi công, như khoan neo ngàm, tường chắn mềm, lưới chắn đá để thực hiện phù hợp với từng vị trí có nguy cơ sạt trượt và đá rơi cao, nhằm đảm bảo an toàn trên tuyến.

Song song với tổ chức gia cố, để hạn chế thấp nhất tình trạng đọng nước mặt đường, các biện pháp thanh thải cống, rãnh dọc, phát quang, thu dọn hành lang ATGT được tiến hành. Chủ đầu tư đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn đánh giá, nhận định và lập kịch bản, bình đồ các tình huống có thể xảy ra để kịp xác định các điểm phá dỡ hàng rào, lan can, dải phân cách làm tuyến tạm, kết nối thông suốt. Đồng thời, bố trí các vị trí bãi thải, chủ động cho việc đổ thải, vị trí tập kết thiết bị bốc xúc và vận chuyển, ký hợp đồng phối hợp với các nhà thầu địa phương, khi cần có thể sử dụng thiết bị và phương tiện sẵn có.

a
Thu dọn và khơi thông cống thoát nước trên cao tốc Hạ Long - Vân Đồn.

Chủ đầu tư dự án thành lập ban chỉ huy xử lý sự cố, yêu cầu lãnh đạo điều hành dự án cắt cử người thường trực liên tục trong mùa mưa bão, chủ động điều hành theo kịch bản, phối hợp với các đơn vị y tế, cứu hộ, an ninh, truyền thông... để kịp thời xử lý các tình huống. Cụ thể sẽ trưng dụng toàn bộ các nhà điều hành (4 vị trí trạm thu phí trải dài trên tuyến) thành khu vực hậu cần khi cần; các trạm y tế, bệnh viện dọc tuyến và của các địa phương sẽ được huy động theo quy chế phối hợp đã ký kết.

                                                                                                                                                  Đỗ Phương

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.