Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 06:25 (GMT +7)
Lực đẩy thay đổi "diện mạo" sản phẩm OCOP
Chủ nhật, 14/06/2020 | 12:56:06 [GMT +7] A A
Ngày nay, các doanh nghiệp luôn quan tâm thay đổi quy cách, nhãn mác, bao bì của sản phẩm hợp với xu hướng, theo kịp thị hiếu người tiêu dùng. Chương trình OCOP và các doanh nghiệp rất quan tâm làm sao để thay đổi "diện mạo", thúc đẩy sản phẩm OCOP hiệu quả.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Đinh Bá Trinh, Trưởng phòng Nghiệp vụ OCOP, Ban Nông thôn mới cho biết: Đây là yếu tố quan trọng của sản phẩm, vì thế thời gian qua chương trình OCOP đã liên tục có sự hỗ trợ, tư vấn, cải tiến với sản phẩm. Đồng thời, các cơ quan chuyên môn cũng có nhiều hoạt động xúc tiến, thương mại... tạo động lực thúc đẩy "diện mạo", tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm OCOP.
Các sản phẩm OCOP thời gian gần đây liên tục có sự thay đổi về mẫu mã, bao bì đáp ứng nhu cầu thị hiếu của người dân. |
Theo đó, có thể thấy, "lực đẩy" đầu tiên về nhãn mác, bao bì sản phẩm chính là Nghị quyết 45/2016/NQ-HĐND ngày 7/12/2016 về khuyến khích sản xuất hàng hóa nông nghiệp tập trung trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017-2020. Đối với sản phẩm chưa được hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận gắn với địa danh: Hỗ trợ một lần 100% chi phí các hạng mục thiết kế nhãn hiệu, bao bì, bộ nhận diện, đăng ký mã số, mã vạch, xây dựng hồ sơ xác lập quyền bảo hộ nhãn hiệu và in ấn, không quá 50 triệu đồng/một sản phẩm.
Điều này đã tạo ra những thay đổi cho các sản phẩm, các đặc sản địa phương được công nhận là OCOP. Hỗ trợ này phần nào đã tác động tới hình ảnh, quy cách sản phẩm vốn chưa được coi trọng nhiều, đồng thời cũng tác động nhiều tới tư duy phát triển sản phẩm hàng hóa hướng phục vụ thị trường. Tuy chưa thực sự lớn nhưng hỗ trợ tư vấn thiết kế mẫu mã, bao bì sử dụng nguồn kinh phí của tỉnh được ví như “bà đỡ”, giúp các cơ sở, HTX khởi nghiệp, làm quen với mẫu mã, bao bì mới, với xu hướng thị trường.
Nhờ đó, nhiều sản phẩm đặc sản địa phương đã có diện mạo mới, được khách hàng và thị trường đánh giá cao, như: Giò chả Móng Cái, Gà Tiên Yên, Miến dong Bình Liêu... trước vốn bán theo cân, con, chưa chú trọng tới nhãn mác, bao bì, thương hiệu. Từ đó nhiều sản phẩm đã dần đi ra thị trường, giao thương rộng rãi, được nhiều người tiêu dùng biết tới.
Bà Phạm Thị Măng, chủ cơ sở sản xuất Thanh Măng (thị trấn Cô Tô, huyện Cô Tô) đánh giá: Việc hỗ trợ về nhãn mác bao bì... cho sản phẩm OCOP như khoác thêm "tấm áo mới", khiến chúng tôi tự tin hơn trong việc đưa sản phẩm ra thị trường. Đây cũng là động lực để chúng tôi nâng cao chất lượng sản phẩm, rồi tiếp tục cải tiến bao bì, nhãn mác... đưa sản phẩm đi xa hơn.
Có thể thấy, tác động ban đầu đó đã giúp các đơn vị, doanh nghiệp OCOP tự tin hơn với hình ảnh, "diện mạo" và chú trọng hơn tới thương hiệu sản phẩm. Song song với đó, chương trình OCOP cũng đã thường xuyên tổ chức các cuộc thi, xếp hạng sao, sau đó là các hội chợ xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh; các hội nghị kết nối cung cầu, hội chợ triển lãm; đưa các sản phẩm vào siêu thị, các thị trường khó tính.
Từ đó, nhiều sản phẩm OCOP đã có cơ hội xuất hiện tại các hội chợ OCOP, các tuần xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP trong tỉnh, các chương trình xúc tiến trong và ngoài nước; các cuộc xúc tiến vào chuỗi siêu thị... Số lượng các sản phẩm OCOP tham dự ngày càng tăng lên. Trung bình mỗi năm, có từ 4 - 6 hoạt động xúc tiến thương mại quy mô, cao điểm có thể là 8 - 10 sự kiện.
Nhiều sản phẩm thay đổi quy cách, mẫu mã để phù hợp với thị hiếu, nhu cầu của người tiêu dùng. |
Qua các hội chợ, dịp xúc tiến, theo quy luật thị trường, dễ thấy nhiều sản phẩm đã phải đổi thay, thích nghi theo nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng. Các sản phẩm vốn xưa nay xấu về ngoại hình, đóng gói khối lượng lớn, nhãn mác bao bì đơn sơ... nay đã khác. Đơn cử, trước miến dong Bình Liêu, gà Tiên Yên, Chân giò Ba miền Đầm Hà... thường đóng túi nhựa cả kg hoặc nguyên cả con...
Qua các kỳ hội chợ, các doanh nghiệp đã cải tiến, điều chỉnh về chất lượng, hình thức bao bì, mẫu mã để phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Miến dong Bình Liêu đã đóng túi nửa cân, túi 2 lạng, gần đây nhất là hộp 1kg và 2 lạng, quy cách đẹp mắt cho khách làm quà dịp Tết; chân giò Ba Miền trọng lượng 3 - 4kg giảm xuống còn 1 - 2kg, hút chân không, rồi chặt sẵn tiện cho người dùng...
Nhìn rộng ra, có thể thấy nhiều sản phẩm OCOP tham gia xúc tiến trong nước, bán trong chuỗi siêu thị, tỉnh ngoài còn có sự thay đổi nhanh, liên tục hơn về diện mạo, quy cách. Tiêu biểu như sản phẩm thực phẩm chức năng của Công ty TNHH Nuôi trồng, sản xuất và chế biến dược liệu Đông Bắc (Cẩm Phả); sản phẩm hải sản, ruốc của Công ty TNHH Sản xuất thương mại và Thủy sản Quảng Ninh. Số lượng các sản phẩm, các doanh nghiệp liên tục cải tiến mẫu mã, quy cách đẹp, có khả năng cạnh tranh tốt với các sản phẩm trên thị trường ngày càng nhiều.
Như vậy, có thể thấy, ngoài nỗ lực của doanh nghiệp, những hỗ trợ, hoạt động kịp thời, thiết thực đang góp phần "tiếp sức" thay đổi diện mạo, đưa sản phẩm OCOP ngày càng phát triển, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.
Hà Phong
Liên kết website
Ý kiến ()