Hiệu quả kép từ hệ thống vận chuyển đá thải ngược vào mỏ ở Than Cửa Ông

Thứ Sáu, 05/06/2020, 18:51 [GMT+7]
.
.

Sau gần 6 tháng thi công, đến cuối tháng 12/2019 công trình hệ thống vận chuyển đá thải ngược vào mỏ của Công ty Tuyển than Cửa Ông cơ bản hoàn thành. Công trình đưa vào hoạt động không chỉ giải quyết vấn đề đổ thải của đơn vị mà còn góp phần bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất. Đây là một trong những công trình ý nghĩa được TKV lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội Đảng bộ TKV lần thứ III, nhiệm kỳ 2020-2025.

22
Lãnh đạo tỉnh và Tập đoàn dự lễ gắn biển công trình hệ thống vận chuyển đá thải ngược vào mỏ. Ảnh: Thúy Hằng (CTV), chụp ngày 20/5/2020.

Công ty Tuyển than Cửa Ông hiện có 3 nhà máy sàng tuyển than. Trung bình mỗi năm, sản lượng than nguyên khai các mỏ đưa về 3 nhà máy sàng tuyển than của Công ty từ 9-11 triệu tấn. Tỷ lệ thu hồi than sạch trung bình vào khoảng 85-88% tương đương lượng đá cần phải đổ thải 1,1-1,4 triệu tấn/năm.

Trước đây, lượng đá thải của Công ty được đổ chủ yếu từ khu vực cầu 20, khu 3 (phường Cẩm Thịnh) đến Cụm công nghiệp Cẩm Thịnh (TP Cẩm Phả) để tôn tạo mặt bằng. Tuy nhiên, xác định lượng đá thải vào khu vực trên chỉ đáp ứng được trong thời gian ngắn, trong khi đó quá trình vận chuyển đá thải dễ làm phát tán bụi ảnh hưởng tới khu dân cư xung quanh và Vịnh Bái Tử Long gần đó.

Vì vậy, từ năm 2014, Công ty đã lập đề cương, khảo sát địa hình, nghiên cứu dự án đầu tư hệ thống vận chuyển đá thải ngược vào mỏ. Đến cuối tháng 6/2019, công trình được khởi công xây dựng với tổng mức đầu tư hơn 130 tỷ đồng.

Quy mô dự án gồm: Lắp đặt hơn 1.800m đường sắt, 6 tuyến băng, 2 hệ thống bunke và 1 hố nhận tải. Ngoài ra, công trình còn xây dựng các hạng mục phụ trợ như: Nhà giao ca, bể nước, hệ thống tường, kè, cống, rãnh thoát nước khu vực mặt bằng trạm rót lên ô tô, sân ga và toàn tuyến đường sắt từ ga Cọc 4 - ga cọc 6A.

22
Công nhân Phân xưởng Vận tải điều khiển vận hành hệ thống vận chuyển đá thải ngược vào mỏ.

Đầu tháng 1/2020, hệ thống vận chuyển đá thải ngược vào mỏ của Công ty chính thức được đưa vào hoạt động. Quy trình vận hành được thực hiện, gồm: Đá thải từ các nhà máy sàng tuyển than sẽ được chứa vào toa xe và vận chuyển bằng đường sắt về ga Cọc 6. Sau đó, đá thải đổ xuống hệ thống bunke và 1 hố nhận tải rồi chạy qua hệ thống băng tải (công suất 1,6 triệu tấn/năm) chuyển lên mặt bằng +81 của Công ty CP Than Cọc Sáu trước khi ô tô chở, đổ vào bãi thải Đông Cao Sơn. Hiện, trung bình mỗi ngày, Công ty vận chuyển 3-4 tấn đá thải qua hệ thống vận chuyển đá thải ngược vào mỏ.

Ông Phạm Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công ty Tuyển than Cửa Ông, cho biết: Hệ thống vận chuyển đá thải ngược vào mỏ là dự án trọng điểm có ý nghĩa quan trọng nhằm xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật để thực hiện chuyển đổi phương án đổ đá thải từ các nhà máy sàng tuyển than thuộc Công ty đến bãi thải tập trung. Khi đi vào hoạt động công trình này sẽ đáp ứng nhu cầu đổ thải của Công ty về lâu dài và ổn định. Bên cạnh đó, đá thải khi đổ tập kết về bãi thải mỏ sẽ tạo thuận lợi công tác quản lý và hoàn nguyên môi trường, giảm thiểu tối đa ô nhiễm môi trường.

Đưa đá thải ngược vào mỏ là chủ trương mà tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn đang hướng đến nhân rộng ra các đơn vị chế biến than cuối nguồn để bảo vệ môi trường bền vững trong quá trình sản xuất, chế biến than. Hiện, Công ty đã giao cho Phân xưởng Vận tải chịu trách nhiệm quản lý, vận hành hệ thống vận chuyển đá thải ngược vào mỏ.

Tính từ tháng 1/2020 đến hết tháng 5/2020, Công ty đã vận chuyển hơn 408.000 tấn đá thải ngược vào mỏ. Theo kế hoạch năm 2020, Tuyển than Cửa Ông phấn đấu vận chuyển than mỏ và than nhập khẩu đạt trên 11 triệu tấn. Dự kiến năm 2020, Công ty sẽ vận chuyển gần 1,1 triệu tấn đá thải chuyển vào mỏ.

Phạm Tăng

Tin liên quan

 

.
.
.
.
.
.
.
.