"Cầu nối" để sản phẩm OCOP vươn xa

Thứ Bảy, 20/06/2020, 10:05 [GMT+7]
.
.

Việc đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) và nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP đang được Quảng Ninh thực hiện đồng bộ với nhiều chương trình kết nối cung cầu hợp lý, hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc tìm kiếm thị trường cho các sản phẩm của tỉnh vươn xa hơn nữa.

a
a

Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến

Để đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại quảng bá sản phẩm, Sở Công Thương đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan, tổ chức rất nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại thông qua các hoạt động hội chợ, triển lãm thương mại, tuần kết nối tiêu thụ sản phẩm.

Theo thống kê của Sở Công Thương, tính đến hết năm 2019 tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức 23 hội chợ, phiên chợ, bao gồm: 6 hội chợ OCOP kết hợp thương mại, 2 hội chợ OCOP cấp tỉnh, 4 hội chợ triển lãm người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, 1 hội chợ thương mại, 6 hội chợ chuyên đề khác, 4 phiên chợ. Cùng với đó tỉnh cũng tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản đặc trưng của tỉnh tại 11 hội nghị, hội chợ trong và ngoài nước; cung cấp thông tin cho 60 chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trong tỉnh.

Bước sang năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tới thời điểm hiện tại, tỉnh mới chỉ tổ chức được 2 hội chợ lớn trong việc thực hiện các hoạt động quảng bá sản phẩm là: Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2020, Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2020. Cả hai hội chợ đều thu hút được đông đảo người dân, du khách đến tham quan, mua sắm, doanh thu từ các kỳ hội chợ đạt từ 10-12 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Kiên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại, cho biết: Để đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm của tỉnh vươn xa hơn và có chỗ đứng trên thị trường, Trung tâm Xúc tiến thương mại Quảng Ninh cũng thường xuyên tổ chức cho các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia các hội chợ; tăng cường hoạt động quảng bá giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP qua hệ thống sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh; tổ chức nhiều đoàn khảo sát thị trường trong nước, như: Ninh Bình, Bắc Ninh, Thái Nguyên... và ngoài nước như Trung Quốc, Singapo, Thái Lan... Qua đó, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp xúc với các đối tác, tạo ra những cơ hội hợp tác làm ăn mới cho các sản phẩm thế mạnh của tỉnh.

Nhiều sản phẩm OCOP được cải tiến về chất lượng, mẫu mã bày bán tại  Hội chợ OCOP - Hè 2020 tạo được sức hút với khách hàng.
Nhiều sản phẩm OCOP được cải tiến về chất lượng, mẫu mã bày bán tại Hội chợ OCOP - Hè 2020 tạo được sức hút với khách hàng.

Nhờ vào việc đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá giới thiệu và nâng cao chất lượng sản phẩm, tới nay nhiều sản phẩm OCOP, nông sản thực phẩm của các địa phương trong tỉnh cũng đã được các doanh nghiệp phân phối đưa vào hệ thống bán lẻ hiện đại, từng bước chiếm được niềm tin của người tiêu dùng như: Big C, Vinmart, MM Mega Maket, Lan Chi Mart, các cửa hàng tiện ích… và các hội chợ tại nước ngoài như: Hội chợ quốc tế ASEAN - Trung Quốc 2019; Hội chợ thương mại Việt - Lào 2019...

Nâng “chất” cho sản phẩm OCOP

Năm 2020, Ban Xây dựng nông thôn mới (NTM) thực hiện triển khai chương trình OCOP với mục tiêu tiến tới sản phẩm chuyên nghiệp. Đây sẽ là những sản phẩm được sản xuất kinh doanh theo chuỗi giá trị, chủ động nguồn nguyên liệu, đáp ứng nhu cầu chất lượng của thị trường trong nước, định hướng đạt thương hiệu OCOP quốc gia và kích cầu giao thương cho các sản phẩm của tỉnh.

Ông Vũ Thành Long, Trưởng Ban Xây dựng NTM, cho biết: Để thực hiện mục tiêu đưa sản phẩm OCOP theo hướng chuyên nghiệp, Ban Xây dựng NTM đã thực hiện khảo sát thực trạng, lập kế hoạch và phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các hoạt động với chuyên đề “Sản phẩm chuyên nghiệp” nhằm mở rộng thị trường toàn quốc và xuất khẩu. Đồng thời, sẽ lựa chọn những sản phẩm 5 sao cấp tỉnh và các sản phẩm có tiềm năng phát triển thành sản phẩm quốc gia để xây dựng và triển khai các dự án sản phẩm chuyên nghiệp với các nội dung trọng tâm, như: Nâng cấp bao bì, tiêu chuẩn hóa chất lượng sản phẩm; nâng cấp chuỗi giá trị về nguồn nguyên liệu, liên kết chuỗi, áp dụng KHCN, phân phối sản phẩm; nâng cấp hệ thống trung tâm - điểm giới thiệu và bán hàng sản phẩm OCOP và kiện toàn tổ chức đáp ứng các tiêu chí sản phẩm quốc gia.

Sản xuất nấm ăn cao cấp tại Công ty TNHH Long Hải, Đông Triều. Ảnh: Tạ Quân
Sản xuất nấm ăn cao cấp tại Công ty TNHH Long Hải, Đông Triều. Ảnh: Tạ Quân

Có thể thấy, thời gian qua, các chương trình xúc tiến thương mại và đầu tư trang thiết bị máy móc, ứng dụng KHCN vào sản xuất các sản phẩm OCOP của tỉnh đã trở thành “cầu nối” quan trọng trong việc thúc đẩy cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp, nhà phân phối và người tiêu dùng. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, tìm hiểu được thị hiếu và nhu cầu của khách hàng, hiểu rõ hơn về đối thủ cạnh tranh, từ đó đưa ra những chiến lược mới phát triển phù hợp với xu thế của thị trường.

Ông Lê Hồng Giang, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: Để thực hiện nhiệm vụ “kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa bảo đảm duy trì, phục hồi, tạo đà tăng trưởng kinh tế, xã hội thì việc đẩy mạnh các chương trình kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại, du lịch để tăng sức mua, tăng tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ… luôn là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Với định hướng này, Sở Công Thương sẽ tiếp tục triển khai nhiều chương trình hợp tác, liên kết với các địa phương trong cả nước để hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá và tiêu thụ sản phẩm. Thời gian tới, sở sẽ tiếp tục phối hợp với các ban, ngành liên quan đẩy mạnh xây dựng các chuỗi sản xuất sản phẩm OCOP chất lượng cao, mẫu mã đẹp và các hoạt động xúc tiến thương mại kết nối tiêu thụ sản phẩm tại các tỉnh, thành phố trong cả nước nhằm tạo ra được môi trường lành mạnh, thông thoáng, kích thích đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp, cũng như kích thích tiêu dùng hàng hóa bằng những Chương trình phù hợp nhất với người tiêu dùng.

Minh Đức

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.