Linh hoạt giải quyết TTHC trong thời gian cách ly xã hội

Chủ Nhật, 26/04/2020, 13:17 [GMT+7]
.
.
Trong thời gian thực hiện việc cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, Trung tâm hành chính công các cấp của Quảng Ninh đã triển khai các giải pháp để giải quyết thủ tục hành chính cấp thiết. Đặc biệt, khuyến khích người dân và doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho người dân và doanh nghiệp.
 
Từ khi có Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ với nội dung về giãn cách toàn xã hội được ban hành, Trung tâm hành chính công thị xã Đông Triều đã nghiêm túc quán triệt thực hiện việc tạm dừng tiếp nhận và giải quyết TTHC tại Trung tâm từ ngày 1/4 đến ngày 15/4. Tuy nhiên, để tạo thuận lợi cho công dân, doanh nghiệp trong thời gian cách ly, nhất là đối với các trường hợp cấp bách, cần giải quyết ngay như các lĩnh vực giao dịch đảm bảo, an ninh quốc phòng, bảo hiểm xã hội.... ; công dân liên hệ trực tiếp với Giám đốc Trung tâm để được hướng dẫn và phối hợp giải quyết. 
 
linh dong giai guyet tthc
Bà Vũ Thị Nhung, thôn Tam Hồng, xã An Sinh đến Trung tâm phục vụ hành chính công thị xã làm lại thẻ bảo hiểm cho cháu trong thời gian cách ly xã hội.
 
Bà Vũ Thị Nhung, thôn Tam Hồng, xã An Sinh, TX Đông Triều, chia sẻ:  Tôi đến Trung tâm hành chính công TX Đông Triều đề nghị cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế cho cháu đang nằm viện. Trước khi đến, tôi rất lo lắng vì được biết trong thời gian cách ly các Trung tâm hành chính công tạm thời đóng cửa, nhưng đến nơi được cán bộ Trung tâm vẫn giải quyết cho những thủ tục cấp bách, thẻ bảo hiểm của cháu tôi được lấy luôn, tôi thật sự phấn khởi. 
 
Còn đối với thủ tục không nằm trong danh mục cấp thiết, Trung tâm vẫn duy trì  thực hiện giải quyết thông qua môi trường mạng và bưu chính công ích. Anh Nguyễn Tiến Hùng, Phường Hồng Phong, TX Đông Triều cho biết: Trong thời gian cách ly này, tôi đã chọn cho mình phương thức gửi hồ sơ qua dịch công trực tuyến. Tôi thấy từ khi tỉnh Quảng Ninh triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 chúng tôi có thể ngồi bất cứ đâu có mạng internet là có thể gửi được hồ sơ qua mạng, đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay thì chúng tôi không phải đến những nơi tập trung đông người như Trung tâm hành chính công mà hồ sơ vẫn được giải quyết nhanh chóng.
 
2
Anh Nguyễn Tiến Hùng, phường Hồng Phong, TX Đông Triều chọn cho mình phương thức gửi hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến.
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, bắt đầu từ ngày 16/4 cùng với các địa phương khác, Trung tâm hành chính công TX Đông Triều đã hoạt động trở lại. Tuy nhiên, tất cả người dân đến thực hiện giao dịch đều được kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế theo đúng quy định. Tại các khu vực tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, Trung tâm cũng bố trí, sắp xếp lại các vị trí ngồi đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m. Trung tâm cũng tuyên truyền cho người dân việc thực hiện đặt lịch làm việc qua điện thoại để hạn chế tối đa số lượng người đến làm việc trong cùng một thời điểm.
 
Tính từ ngày 1/4 đến 22/4, trong thời gian cách ly xã hội, Trung tâm hành chính công thị xã đã tiếp nhận và giải quyết 7.631 hồ sơ, trong đó, qua dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 là 815 hồ sơ, tăng 20% so với cùng kỳ, dịch vụ bưu chính công ích là 362 hồ sơ.

Cùng với các Trung tâm hành chính công của các địa phương, tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, từ ngày 1/4 - 15/4 trong thời gian cách ly xã hội, trừ một số trường hợp thật sự cần thiết, cấp bách sẽ được giải quyết trực tiếp, còn lại cơ bản các TTHC khác sẽ được tiếp nhận qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, địa chỉ: http://dichvucong.quangninh.gov.vn.

3
Các Trung tâm hành chính công đã hoạt động trở lại và công tác phòng, chống dịch đều được thực hiện một cách nghiêm ngặt nhưng tổ chức, công dân nên tăng cường sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, chỉ đến tận nơi để giải quyết TTHC khi thực sự cần thiết.
 
Bắt đầu từ ngày 16/4, Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh và Trung tâm hành chính công các cấp mở cửa trở lại. Cùng với việc giải quyết thủ tục hành chính để phục vụ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh đã thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn trong quá trình hoạt động. Theo đó, trung tâm đã chủ động tổ chức, sắp xếp quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, đảm bảo tất cả công dân đến giao dịch trực tiếp tại trung tâm đều được kiểm soát y tế chặt chẽ. 

Người dân và doanh nghiệp có thể nộp TTHC  trực tuyến qua:

- Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, địa chỉ: http://dichvucong.quangninh.gov.vn.

- Cổng dịch vụ công quốc gia địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn

- Hoặc cần hỗ trợ, tư vấn qua tổng đài 1900558826

Ông Ngô Quang Hưng, Phó giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, cho biết: Trong thời gian cách ly xã hội, Trung tâm cũng khuyến cáo người dân thực hiện các TTHC đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại nhà. Đối với những thủ tục bắt buộc phải đến thực hiện tại trung tâm, chúng tôi cũng tăng cường cán bộ trực tổng đài để hướng dẫn người dân, tránh được sự tập trung đông người cùng một thời điểm.

Từ ngày 1- 21/4, Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh đã tiếp nhận trên 1.500 hồ sơ TTHC, trong đó qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 là 856 hồ sơ; qua đường bưu điện là 233 hồ sơ. Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh cũng đã tiếp nhận, xử lý 425 cuộc gọi hỗ trợ, tư vấn qua tổng đài 1900558826; gửi hơn 1.839 tin nhắn SMS tự động miễn phí thông báo tình trạng hồ sơ cho tổ chức, người dân; tiếp nhận và trả kết quả qua đường bưu chính công ích là 1.415 hồ sơ.

 
Tuy thời gian này đã không còn cách ly xã hội, các Trung tâm hành chính công đã hoạt động trở lại và công tác phòng chống dịch đều được thực hiện một cách nghiêm ngặt, nhưng trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến khó lường như hiện nay tổ chức, công dân nên tăng cường sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, chỉ đến tận nơi để giải quyết TTHC khi thực sự cần thiết. Và đây cũng là cơ hội để người dân và doanh nghiệp tiếp cận hơn nữa giao dịch TTHC trên môi trường mạng trong thời kỳ hội nhập 4.0, góp phần vì một nền hành chính công khai, minh bạch.
 
Ngọc Trâm
 

.
.
.
.
.
.
.
.