Đảm bảo thông suốt hoạt động ngân hàng

Thứ Tư, 08/04/2020, 18:31 [GMT+7]
.
.

Cùng với việc tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã tiến hành khử khuẩn tiền mặt trước khi đưa vào lưu thông, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, bố trí người lao động luân phiên làm việc tại nhà, có phương án hỗ trợ các điểm giao dịch trong trường hợp bị phong tỏa... Qua đó, đảm bảo hoạt động ngân hàng thông suốt, đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Công tác kiểm đếm tiền tại NHNN Chi nhánh Quảng Ninh. Toàn bộ tiền mặt cung cấp cho các tổ chức tín dụng đều sẽ được khử khiaanr và cách ly đủ 14 ngày.
Kiểm đếm tiền tại NHNN Chi nhánh Quảng Ninh. Toàn bộ tiền mặt cung cấp cho các tổ chức tín dụng đều sẽ được khử khuẩn và cách ly đủ 14 ngày.

Hiện lượng khách hàng đến giao dịch trực tiếp tại các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã giảm tới 60% so với thời điểm trước khi có dịch. Tuy nhiên, các hoạt động giao dịch thiết yếu như: Gửi tiền, rút tiền, thanh toán chuyển tiền, các hoạt động dịch vụ ngân hàng trực tuyến online, máy ATM vẫn được bố trí phục vụ bình thường theo quy định. Các ngân hàng bố trí lãnh đạo, nhân viên làm việc luân phiên theo nhóm, phân ca cụ thể để đảm bảo mọi hoạt động trên được diễn ra thông suốt, không để xảy ra gián đoạn.

NHNN chi nhánh Quảng Ninh đã chỉ đạo tất cả các tổ chức tín dụng rà soát, thống kê, đánh giá mức độ thiệt hại của các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh để kịp thời triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng. Tập trung vào những khách hàng phải cơ cấu lại thời gian trả nợ, khách hàng cần được miễn giảm lãi suất, khách hàng cần được cho vay tiếp để duy trì và phát triển sản xuất.

Tính đến ngày 24/3, toàn tỉnh đã có 105 khách hàng được miễn giảm lãi suất, số dư nợ được miễn giảm lãi suất là 1.692 tỷ đồng; 88 khách hàng được cơ cấu lại thời gian trả nợ với tổng dư nợ là 1.469 tỷ đồng; 588 khách hàng được vay mới với số tiền 343 tỷ đồng, nâng số dư nợ của các khách hàng này lên gần 2.000 tỷ đồng.

Các
Các quầy giao dịch tại Sacombank chi nhánh Quảng Ninh bố trí đủ nhân viên để đảm bảo mọi giao dịch của khách hàng được diễn ra bình thường.

Song song với việc đảm bảo cho các hoạt động cung ứng tiền mặt và thanh toán trong nền kinh tế được duy trì, công tác đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 cũng đã được các ngân hàng triển khai ngay từ rất sớm.

Ông Nguyễn Văn Đoan, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Quảng Ninh, cho biết: Hoạt động ngân hàng là huyết mạch của nền kinh tế nên mọi sự biến động đều gây những tác động rất lớn lên các mặt của xã hội. Bản thân những người hoạt động trong ngành Ngân hàng lại có nguy cơ lây nhiễm rất cao, vì ngoài tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, chúng tôi còn phải tiếp xúc với một lượng tiền mặt rất lớn.

Do đó, ngay từ rất sớm ngành Ngân hàng đã phải xây dựng các kế hoạch để triển khai các phương án phòng dịch ngay trong nội bộ của ngành và ở các tổ chức tín dụng theo tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Trong bất cứ tình huống nào cũng không để xảy ra gián đoạn, ảnh hưởng đến các quyền lợi hợp pháp và chính đáng của khách hàng.

Ngân hàng Agribank Chi nhánh Quảng Ninh bố trí máy bấm số tự động
Ngân hàng Agribank Chi nhánh Quảng Ninh bố trí máy bấm số tự động để đảm bảo các giao dịch được giãn cách theo thứ tự.

Ngay tại NHNN chi nhánh Quảng Ninh, toàn bộ tiền mặt nộp về ngân hàng đều được tiến hành phun khử khuẩn và đưa vào kho cách ly đủ 14 ngày mới được tiếp tục đưa ra thị trường để lưu thông; tổ chức cho trên 40% người lao động nghỉ luân phiên làm việc tại nhà để tạo sự giãn cách trong xã hội.

Riêng những bộ phận không thể làm việc tại nhà như dịch vụ công quỹ, dịch vụ thanh toán, NHNN chi nhánh Quảng Ninh đã sắp xếp, bố trí lại các vị trí làm việc, đảm bảo luôn giữ khoảng cách an toàn. Đồng thời, 50% các dịch vụ của NHNN chi nhánh Quảng Ninh không thực hiện thu phí của các tổ chức tín dụng. Qua đó, khuyến khích các tổ chức tín dụng thực hiện miễn phí, giảm phí dịch vụ đối với khách hàng, góp phần thúc đẩy việc thanh toán không dùng tiền mặt.

Ngân hàng Agribank Chi nhánh Quảng Ninh bố trí máy bấm số tự động
Cán bộ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Quảng Ninh hướng dẫn khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ internet banking.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện các tổ chức tín dụng đều thực hiện rất nghiêm túc các chỉ đạo của NHNN chi nhánh Quảng Ninh. Tất cả cán bộ, công nhân viên và khách hàng đến giao dịch đều phải kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay khi vào trụ sở ngân hàng và trong thời gian làm việc. Các quầy giao dịch được bố trí giãn cách, đảm bảo giữ khoảng cách 2m giữa các khách hàng với nhau và giữa khách hàng với nhân viên ngân hàng.

Tùy thuộc vào số lượng khách hàng đến giao dịch, các ngân hàng đều phải bố trí, sắp xếp từ 1/3-1/2 cán bộ, công nhân viên làm việc luân phiên tại nhà để đảm bảo luôn có nguồn cán bộ dự phòng khi dịch bệnh Covid-19 lây lan trên diện rộng.

Đặc biệt, các tổ chức tín dụng đều chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để ứng phó với dịch bệnh theo từng kịch bản, từng cấp độ rủi ro, trong đó có phương án hỗ trợ giữa các điểm giao dịch, các chi nhánh trong trường hợp cần thiết... 

Ngân hàng Agribank Chi nhánh Quảng Ninh bố trí máy bấm số tự động
Nhân viên Agribank chi nhánh Quảng Ninh phun khử khuẩn hệ thống ATM.

Bên cạnh đó, nhiều ngân hàng cũng đưa thêm các giải pháp để đảm bảo hoạt động giao dịch an toàn, công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả cao nhất. Điển hình như tại Agribank chi nhánh Quảng Ninh, với 14 chi nhánh loại 2 và 7 phòng giao dịch, lượng cán bộ, công nhân viên trong toàn tỉnh gần 400 người và cũng là một trong những tổ chức tín dụng lớn nhất của tỉnh nên công tác phòng, chống dịch được đơn vị đặc biệt chú trọng. 

Theo đó, đơn vị đã trang bị máy bấm số tự động để đảm bảo các giao dịch được giãn cách theo thứ tự; kính bảo hộ chống dịch cho cán bộ tại các quầy giao dịch; thường xuyên khử khuẩn hệ thống cây ATM và trụ sở các phòng giao dịch; tăng cường các biện pháp bảo hộ cho nhân viên đi tiếp quỹ; bố trí 50% cán bộ, công nhân viên nghỉ luân phiên, làm việc từ xa theo đợt, mỗi đợt từ 3-7 ngày; tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để thúc đẩy khách hàng sử dụng các giao dịch trực tuyến...

Các giải pháp của ngành Ngân hàng đang góp phần vào việc phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, đồng thời, đảm bảo hoạt động, đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế.

Hoàng Nga

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.