Tăng trưởng hàng hóa thông qua cảng

Thứ Năm, 12/03/2020, 11:29 [GMT+7]
.
.

Những tháng đầu năm 2020, bị tác động của dịch Covid-19, số lượng tàu biển đến Quảng Ninh giảm đáng kể, tuy nhiên sản lượng hàng hóa thông qua cảng tăng 15% so với cùng kỳ năm 2019. Điều này cho thấy được xu hướng mới trong vận tải biển và cách làm hiệu quả của Quảng Ninh vừa chống dịch, vừa đảm bảo tăng trưởng kinh tế.

Tàu biển làm hài tại Cảng Cái Lân
Sản lượng hàng hóa thông qua cảng của Quảng Ninh 2 tháng đầu năm 2020 tăng 15% so với cùng kỳ năm 2019.

Những tháng đầu năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát đã tác động đến hầu khắp các lĩnh vực; trong đó, hoạt động vận tải biển bị ảnh hưởng không nhỏ. Các cảng tàu khách của Quảng Ninh đã giãn đón tàu do e ngại dịch Covid-19 lây lan: Tháng 1 đón 32 tàu, tổng số hơn 29.000 lượt hành khách; tháng 2 cơ bản không có hoạt động đón khách tại các cảng.

Đối với hoạt động vận chuyển hàng hóa, tỉnh Quảng Ninh và Cảng vụ Hàng hải đã triển khai kế hoạch ứng phó với dịch Covid-19, đẩy mạnh công tác quảng bá, mời gọi... Tuy nhiên, lượng tàu vận tải hàng hóa cũng giảm đáng kể: 2 tháng đầu năm 2020, Quảng Ninh đón hơn 1.700 lượt tàu biển (2 tháng đầu năm 2019 là gần 2.074 lượt). Tuy nhiên, sản lượng hàng hóa thông qua cảng tăng 15% so với cùng kỳ:  2 tháng đầu năm 2020 hơn 13 triệu tấn hàng hóa (2 tháng đầu năm 2019 là 11 triệu tấn hàng hóa).

Ông Nguyễn Ngọc Thành, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh, cho biết: Số lượng tàu biển đến Quảng Ninh giảm trong 2 tháng đầu năm, tuy nhiên sản lượng hàng hóa lại tăng so cùng kỳ là bởi các cảng của tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp kích cầu, chống dịch và đón được nhiều tàu trọng tải lớn. Điều này đảm bảo lưu thông hàng hóa, đáp ứng xu thế vận tải đường biển của các hãng tàu biển trên thế giới hiện nay là “đóng tàu to, vượt biển lớn”, khai thác lợi thế cảng nước sâu, luồng lạch thông thoáng...

Quảng Ninh hiện có 6 cụm cảng, đi kèm là sự đồng bộ về cơ sở hạ tầng, dịch vụ sau cảng được Chính phủ phê duyệt danh mục phân loại (Quyết định số 70/2013/QĐ-TTg) thuộc nhóm I, là cảng biển đặc biệt quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, liên vùng, có vai trò là cảng cửa ngõ hoặc cảng trung chuyển quốc tế... Hiện tuyến đường biển của Quảng Ninh đảm nhận 40,5% tổng lượng hàng hóa thông qua các cảng biển khu vực phía Bắc.

Tàu biển làm hàng tại Cảng Cái Lân
Tàu biển làm hàng tại Cảng Cái Lân (TP Hạ Long).

Thời gian qua, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh đã tập trung đổi mới công tác quản lý và điều hành, vận dụng linh hoạt cơ chế một cửa quốc gia đối với các bộ thủ tục hành chính lĩnh vực hàng hải, ứng dụng công nghệ để triển khai các thủ tục (hải quan, biên phòng, cảng vụ, y tế, kiểm dịch động vật, kiểm dịch thực vật) qua mạng, phần mềm quản lý. Nhờ đó không chỉ rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục, mà còn tránh tiếp xúc với thủy thủ đoàn là người nước ngoài.

Để đảm bảo không đưa dịch vào nội địa, Cảng vụ Hàng hải đã phối hợp với các đơn vị liên quan lập các chốt kiểm dịch y tế ngay từ cửa biển; yêu cầu đại diện tàu cung cấp đủ bản khai an ninh chi tiết 10 cảng gần nhất tàu ghé qua; thời gian tàu hoạt động trên biển từ khi rời cảng có vùng dịch đến Quảng Ninh; thông tin sức khỏe thuyền viên và hành khách.

Khi nhận được thông tin đăng ký, 100% các tàu hàng thương mại đến từ vùng dịch như Trung Quốc, Hàn Quốc, Italia, Iran... phải đảm bảo hành trình trên biển ít nhất 14 ngày, được cơ quan kiểm dịch y tế kiểm tra đảm bảo an toàn mới thực hiện cấp phép tiến hành các hoạt động hàng hải khác. Đối với tàu không đi qua vùng dịch sẽ thực hiện hoạt động hàng hải theo quy định. Đặc biệt, trong quá trình neo đậu, làm hàng, thực hiện cách ly toàn bộ thuyền viên tại tàu, tuyệt đối không cho lên bờ.

Với các biện pháp cụ thể, linh hoạt của các đơn vị thực thi công vụ, hoạt động tàu biển hàng hóa tại Quảng Ninh hiện diễn ra bình thường, sản lượng hàng hóa đảm bảo tăng trưởng theo kế hoạch, góp phần tăng trưởng kinh tế toàn tỉnh, khai thác tốt lợi thế cảng biển.

Đỗ Phương

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.