Mở rộng thị trường nông sản thời 4.0

Thứ Tư, 26/02/2020, 11:19 [GMT+7]
.
.

Với sự phát triển của công nghệ, nhiều không gian, thị trường mới đã và đang được các nhà phân phối, sản xuất nông sản tận dụng, khai thác khá hiệu quả. Qua đó, đưa nông sản đến gần và nhanh hơn với người tiêu dùng.

Trang facebook OCOP Hạ Long của cửa hàng OCOP Hạ Long do anh Ngô Huy Hoàng quản lý nhận được sự tương tác của nhiều người dân.
Trang facebook OCOP Hạ Long của cửa hàng OCOP Hạ Long do anh Ngô Huy Hoàng quản lý nhận được sự tương tác của nhiều người dân.

Không chỉ chú trọng đến việc đầu tư các điểm bán hàng quy mô, nâng cao chất lượng và mẫu mã cho sản phẩm nông sản, ngày càng có nhiều đơn vị sản xuất và tiêu thụ nông sản mở rộng thị trường tiếp cận khách hàng thông qua các trang mạng xã hội hay ứng dụng mua hàng trực tiếp. Để tạo sự chú ý cho khách hàng, các đơn vị còn đầu tư rất lớn về chất lượng bài viết, trau chuốt hình ảnh, video…

Anh Ngô Huy Hoàng, quản lý cửa hàng OCOP Hạ Long (TP Hạ Long), chia sẻ: Chúng tôi đang lựa chọn mạng xã hội facebook để tuyên truyền quảng bá sản phẩm. Bên cạnh việc giới thiệu sản phẩm của cửa hàng, chúng tôi còn giới thiệu thêm các cách nấu nướng, hướng dẫn sử dụng. Đồng thời, đăng tải các thông tin chung về nông sản, các vấn đề xã hội được người dân quan tâm. Việc bán sản phẩm trên mạng không chỉ kết thúc khi bán được sản phẩm, mà khâu chăm sóc khách hàng, tương tác phản hồi cũng thực hiện hết sức bài bản.

Cũng giống như anh Hoàng, cửa hàng Nông sản sạch (phường Hồng Hải, TP Hạ Long) cũng là địa chỉ tin cậy của nhiều người tiêu dùng. Phần lớn, các thông tin của sản phẩm được cập nhật thường xuyên trên trang mạng xã hội facebook: Số lượng hàng, nguồn gốc xuất xứ, tình trạng của sản phẩm… Anh Hà Duy Thắng, quản lý cửa hàng Nông sản sạch, cho biết: Phần lớn sản phẩm của cửa hàng là thực phẩm tươi sống và là đặc sản các vùng miền. Chúng tôi cũng lựa chọn các sản phẩm độc đáo, không bán đại trà, được nhiều người dân tìm kiếm để kích thích tiêu dùng. Ngoài ra, cửa hàng còn có thêm dịch vụ giao hàng tại nhà, sơ chế thực phẩm theo yêu cầu, tích điểm đơn hàng cho khách, chạy khuyến mại hàng ngày để khách hàng tiện theo dõi và mua sắm.

Không chỉ giao thương trên các trang mạng xã hội, thời gian qua tỉnh Quảng Ninh còn phát triển sàn thương mại điện tử cho các sản phẩm OCOP của tỉnh. Đi vào hoạt động từ năm 2009, đến năm 2016, Sàn giao dịch thương mại điện tử Quảng Ninh (thuộc Trung tâm Xúc tiến thương mại) đã được quan tâm nâng cấp, tiệm cận với các sàn giao dịch hiện đại. Từ 20-30 sản phẩm ban đầu, đến nay sàn đã niêm yết cho hơn 200 sản phẩm và hàng nghìn giao dịch/ngày. Sàn được giới thiệu rộng rãi để người tiêu dùng dễ tiếp cận tại tất cả các hội nghị, hội chợ về OCOP; tạo điều kiện để doanh nghiệp được giới thiệu sản phẩm trên sàn...

Cán bộ Trung tâm Xúc tiến thương mại trực tiếp điều hành hoạt động của Sàn giao dịch thương mại điện tử quảng bá và tiêu thụ các sản phẩm OCOP. Ảnh: Tạ Quân
Cán bộ Trung tâm Xúc tiến thương mại điều hành hoạt động của Sàn giao dịch thương mại điện tử quảng bá và tiêu thụ các sản phẩm OCOP. Ảnh: Tạ Quân

Doanh thu từ bán các sản phẩm OCOP trên sàn cũng tăng nhanh. Nếu năm 2017, tổng doanh thu là 28,7 triệu đồng, thì năm 2019 tổng doanh thu bán hàng đạt trên 600 triệu đồng. Ông Vũ Bình Minh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại, cho biết: Theo xu hướng phát triển hiện nay, hoạt động xúc tiến thương mại đang được đẩy mạnh. Thông qua các chương trình kết nối, làm việc trực tiếp giữa đơn vị tiêu thụ, nhà phân phối và doanh nghiệp sản xuất, nhất là trên mạng internet giúp sản phẩm OCOP mở rộng thị trường, đến gần hơn với người tiêu dùng. Trong thời gian tới, để nâng cao uy tín và tạo sự tiện lợi cho khách hàng, Sàn giao dịch thương mại điện tử Quảng Ninh ký kết với các đối tác phân phối chuyên nghiệp hiện nay, cũng như thiết lập liên kết trên các sàn giao dịch điện tử lớn, có tiếng như: Lazada, Shopee, Tiki...

Sử dụng mạng xã hội, các kênh bán hàng trực tuyến đã trở thành một trong những cách thức quảng bá hiệu quả. Tuy nhiên, việc mua bán các sản phẩm mới dừng lại ở các đơn vị phân phối, về lâu dài rất cần có sự liên kết, mở rộng thị trường tiêu thụ cho nông dân một cách ổn định, từ đó sẽ khắc phục được vấn đề “được mùa mất giá” vẫn xảy ra thời gian qua.

Dương Hà

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.