Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 22:38 (GMT +7)
Khó khăn trong xử lý bến bãi tập kết cát, sỏi trái phép
Thứ 7, 28/12/2019 | 15:04:22 [GMT +7] A A
Theo văn bản số 4486/UBND-CN ngày 28/6/2019 của UBND tỉnh, trước ngày 31/7/2019, các địa phương, ngành chức năng phải tập trung rà soát, xóa bỏ tất cả các bến bãi tập kết cát, sỏi trái phép trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, việc xử lý hiện nay đang gặp phải những khó khăn.
Một bãi tập kết cát tại tổ 6, khu 11, phường Việt Hưng, TP Hạ Long đang gặp khó khăn trong công tác di dời. |
Để triển khai hiệu quả chỉ đạo của tỉnh, Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các địa phương rà soát, kiểm tra, xóa bỏ các bến bãi tập kết kinh doanh cát trái phép trên địa bàn tỉnh; đồng thời thành lập 3 tổ công tác làm việc với các địa phương để đôn đốc thực hiện và tiến hành kiểm tra, rà soát các bến bãi.
Cùng với đó, huy động lực lượng, phương tiện tổ chức đấu tranh quyết liệt với những trường hợp vi phạm về khai thác, tập kết cát sỏi trái phép. Qua đó không để xảy ra các tình huống đột xuất, bất ngờ, hình thành “điểm nóng” dẫn đến phức tạp về ANTT trên địa bàn. Từ đầu năm Công an tỉnh đã kiểm tra, xử lý 101 vụ và 131 đối tượng khai thác, tập kết, vận chuyển kinh doanh cát, đá, sỏi trái phép; thu giữ gần 22.000m3 cát; khởi tố 1 vụ, 1 bị can
Mặc dù có sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng nhưng đến nay toàn tỉnh mới xóa bỏ được 52/78 bến, bãi trái phép. Như vậy là hết thời hạn quy định của UBND tỉnh 5 tháng thì hiện vẫn còn 26 bến, bãi trái phép chưa xóa bỏ.
Lý giải về việc dỡ bỏ các bến, bãi trái phép tại một số địa phương còn chậm trung tá Nguyễn Duy Dũng, Trưởng Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh) cho biết: Do hầu hết các bến, bãi đều có lượng cát, đá, sỏi còn tồn trên bãi rất lớn, chỉ số ít trong số đó không có nguồn gốc hợp pháp, trong quá trình kiểm tra các cơ quan chức năng đã tiến hành tịch thu, xử lý theo quy định; đối với số vật liệu xây dựng (VLXD) có nguồn gốc hợp pháp còn lại do một số địa phương chưa có quy hoạch khu tập trung cảng, bến thủy nội địa hoạt động bốc xếp, tập kết, kinh doanh VLXD như Quảng Yên, Vân Đồn... nên không có điểm để di dời số VLXD còn tồn tại các bến trái phép; cơ quan chức năng chỉ có thể thắt chặt nguồn nhập VLXD đầu vào của các bến trái phép, để các bến tiêu thụ hết số lượng còn tồn sau đó dừng hoạt động.
Thêm vào đó, tại khoản 4, điều 44 Nghị định số 33 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản quy định chỉ tịch thu phương tiện với hành vi khai thác cát từ 50m3 trở lên. Do đó các đối tượng lợi dụng quy định này để thay đổi phương thức thủ đoạn như dùng tàu trọng tải nhỏ khai thác dưới 50m3 để tránh bị tịch thu phương tiện.
Điều đáng nói là Nghị định số 33 không quy định thẩm quyền cho Trưởng Phòng Cảnh sát đường thủy, trong khi vi phạm chủ yếu trên tuyến thủy nội địa; quy định thẩm quyền xử phạt của Giám đốc Công an tỉnh thấp hơn so với chức danh tương đương (Giám đốc Công an tỉnh thẩm quyền phạt đến 50 triệu đồng, trong khi đó chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng cấp tỉnh được phạt đến 2 tỷ đồng) nên khi phát hiện, xử lý phải chuyển cho cơ quan khác có thẩm quyền làm mất tính chủ động, gây khó khăn cho lực lượng Công an thực thi nhiệm vụ.
Mặt khác đã có Quy chế phối hợp giữa 3 tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương, Hải Phòng trong công tác quản lý, trao đổi thông tin để kiểm tra, kịp thời xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về khai thác, vận chuyển cát, sỏi trên sông. Tuy nhiên, quy chế chưa có phân định rõ ràng ranh giới trên tuyến giữa 3 địa phương dẫn đến chồng lấn hoặc bỏ trống địa bàn quản lý gây khó khăn cho công tác xác định thẩm quyền kiểm tra, xử lý...
Rõ ràng, việc giải tỏa các bãi tập kết cát sỏi nằm ngoài quy hoạch là chủ trương đúng của tỉnh nhằm bảo vệ an toàn cho các tuyến đê, hạn chế tình trạng tiếp tay cho việc khai thác, kinh doanh cát, sỏi trái phép, gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, trước những khó khăn trên rất cần sự vào cuộc của các ngành, địa phương và tỉnh tháo gỡ. Qua đó mới giải tỏa dứt điểm bến, bãi tập kết cát, sỏi trái phép trên địa bàn tỉnh.
Thu Trang
Liên kết website
Ý kiến ()