Hiệu quả áp dụng ISO 9001 trong cơ quan hành chính

Thứ Ba, 03/12/2019, 11:59 [GMT+7]
.
.

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, năm 2018, Sở KH&CN đã tham mưu trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch áp dụng, duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 thay thế cho ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh. Qua đó đã giúp cho việc quản lý công việc tại các cơ quan nhà nước được hiệu quả, phục vụ tổ chức và công dân ngày một tốt hơn.

Cán bộ Sở Công Thương hướng dẫn TTHC cho người dân tại Trung tâm Hành chính công tỉnh.
Cán bộ Sở Công Thương hướng dẫn công dân hoàn thiện hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Áp dụng HTQLCL theo TCVN 9001:2015 vào hệ thống quản lý được coi là phương pháp để giám sát trên thực tế việc áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước. Đây là công cụ hỗ trợ hữu hiệu cho việc cụ thể hóa quy trình, thủ tục giải quyết công việc theo yêu cầu của tổ chức và công dân. Hồ sơ của các đơn vị được tổ chức thu thập, sắp xếp và lưu trữ khoa học. Hiệu quả của công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính công được nâng cao rõ rệt, từng bước tạo được lòng tin và sự hài lòng của người dân khi tới làm việc tại các đơn vị hành chính.

Thực hiện Kế hoạch số 66/KH-UBND ngày 23/4/2018 của UBND tỉnh, về việc áp dụng HTQLCL theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính Nhà nước, huyện Hải Hà đã áp dụng HTQLCL 9001:2015 trong công tác cải cách thủ tục hành chính tại địa phương.

Qua đó, đã làm giảm đáng kể sự chồng chéo, phiền hà trong giải quyết thủ tục hành chính các cơ quan hành chính đối với người dân và doanh nghiệp. Chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ hành chính công, đặc biệt là thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, dịch vụ bưu chính công ích ngày càng được nâng cao.

11 tháng năm 2019 đến nay, tỷ lệ giải quyết hồ sơ trước hạn của huyện là 5.038/7.764 hồ sơ, bằng 56,9% kế hoạch, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2018; tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích đạt 3.155/7.764 hồ sơ, đạt 40,6/10% kế hoạch tỉnh giao năm 2019, tăng 30,6%.

Cán bộ Trung tâm Hành chính công TP Cẩm Phả xử lý các thủ tục hành chính gửi qua mạng ở mức độ 3 trên hệ thống máy tính. (Ảnh: Nguyễn Thanh).
Cán bộ Trung tâm Hành chính công TP Cẩm Phả xử lý thủ tục hành chính của tổ chức, công dân gửi qua mạng. (Ảnh: Nguyễn Thanh)

Cũng như huyện Hải Hà, việc tiếp nhận, xử lý và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công thị xã và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại các xã, phường của TX Đông Triều và việc  luân chuyển, xử lý hồ sơ ở các phòng, ban, ngành trên địa bàn luôn tuân theo các quy trình của HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015. T

hị xã đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tích cực áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào quản lý. Theo đó, các đơn vị đã thường xuyên cập nhật các văn bản mới vào quy trình ISO để áp dụng theo đúng quy định; thường xuyên đối chiếu các quy định hiện hành để rà soát, cập nhật mới hoặc loại bỏ những thủ tục hành chính không còn phù hợp...

Theo thống kê của Sở KH&CN, đến nay 100% sở, ngành, UBND cấp huyện và 186 xã, phường của tỉnh đã thực hiện chuyển đổi sang HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Nhờ áp dụng TCVN 9001:2015 vào quản lý, đến nay thủ tục hành chính đưa vào giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh được cắt giảm 50% thời gian giải quyết so với quy định của Trung ương; tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn đạt 99,9%.

Việc áp dụng HTQLCL theo TCVN 9001:2015 tại các cơ quan, đơn vị đã giúp cán bộ, công chức triển khai công việc và quản lý hồ sơ một cách khoa học, rút ngắn thời gian xử lý văn bản, giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, từng bước cải tiến phương thức làm việc, giảm tác động tiêu cực khi giải quyết các thủ tục cho tổ chức và công dân.

Minh Đức

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.