Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 16:23 (GMT +7)
Thu phí không dừng chậm triển khai, nguyên nhân do đâu?
Thứ 4, 20/11/2019 | 12:01:03 [GMT +7] A A
Theo Công điện 849/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 15/7/2019: Chậm nhất đến ngày 31/12/2019 các trạm thu phí không hoàn thành việc chuyển đổi sang hình thức thu phí không dừng (ETC), sẽ yêu cầu nhà đầu tư dừng hoạt động thu phí. Quảng Ninh hiện đang có 4 dự án BOT sử dụng trạm thu phí hoàn vốn, tuy nhiên, đến nay tiến độ triển khai lắp đặt trạm thu phí ETC đang rất chậm.
Trạm thu phí BOT Đại Dương đang triển khai lắp đặt trạm thu phí ETC, sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trước 31/12/2019. Ảnh chụp ngày 16/11. |
Cụ thể, tại Quảng Ninh đang có 4 dự án giao thông BOT có trạm thu phí gồm: BOT cầu Bạch Đằng, BOT cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, BOT Biên Cương (dự án cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Hạ Long - Cẩm Phả), BOT Đại Dương (dự án cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long). Tuy nhiên, theo Sở GT-VT, hiện duy nhất chỉ có Trạm thu phí BOT Đại Dương đang triển khai lắp đặt trạm thu phí ETC, còn lại các trạm khác mới chỉ có hạ tầng cơ sở, thiếu thiết bị kết nối đầu cuối với hệ thống mạng thu phí tự động quốc gia.
Theo ông Nguyễn Văn Duật, Phó Giám đốc Công ty CP BOT Đại Dương: Hiện trạm thu phí ETC được triển khai tại BOT Đại Dương là bởi vì dự án đưa vào vận hành từ giai đoạn trước, do nhà cung cấp VETC thực hiện chứ không phải BOO2 như chỉ định mới của Bộ GT-VT. Tuy nhiên, mãi đến cuối tháng 9 vừa qua, VETC mới thực hiện các hạng mục lắp đặt, hòa mạng. Đến nay, hạ tầng thiết bị phục vụ thu phí ETC đang được khẩn trương hoàn thiện tại 2 làn thu phí của 2 chiều đường và sẽ đưa vào vận hành trước ngày 31/12/2019 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Lý giải cho việc triển khai lắp đặt trạm thu phí ETC chậm tiến độ, ông Nguyễn Ngọc Thảo, Tổng Giám đốc Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng, cho rằng: Từ khi xây dựng và lắp đặt trạm thu phí, cả 6 cửa tại BOT cầu Bạch Đằng đều đã trang bị hạ tầng cơ sở của thu phí ETC. Chủ đầu tư dự án cũng đã thực hiện đàm phán, ký hợp đồng với đơn vị cung cấp dịch vụ là BOO2 (Liên danh 4 đơn vị Viettel, Vietinf, VTT và ITD) do Bộ GT-VT chỉ định, đảm bảo hoàn thành và đưa vào sử dụng trước ngày 30/9/2019. Tuy nhiên, đến nay BOO2 mới chỉ đến khảo sát, chưa hề triển khai được hạng mục nào. Đơn vị đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh về sự chậm trễ trên.
Cả 6 cửa tại BOT cầu Bạch Đằng đều đã trang bị hạ tầng cơ sở cho thu phí ETC. Tuy nhiên, BOO2 chưa hề triển khai được hạng mục nào để vận hành trạm. |
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 849/CĐ-TTg ngày 15/7/2019 về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử ETC, yêu cầu các trung tâm đăng kiểm và các đơn vị có liên quan thực hiện dán thẻ đầu cuối (Etag) đối với tất cả các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thuộc đối tượng thu phí giao thông đường bộ; các địa phương xây dựng kế hoạch tổ chức phân luồng giao thông tại các trạm thu phí; hướng dẫn người tham gia giao thông đi đúng làn đường đối với từng cửa thu phí của các trạm (cửa thu tự động, cửa thu hỗn hợp); Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các Ngân hàng thương mại kết nối tài khoản ngân hàng với tài khoản phục vụ công tác thu phí ETC của chủ phương tiện giao thông, đảm bảo liên thông, thuận lợi, an toàn…
Được biết trước đó, tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo chủ đầu tư các dự án BOT thực hiện đàm phán, ký hợp đồng với nhà cung cấp dịch vụ do Bộ GT-VT chỉ định, yêu cầu trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại Quảng Ninh thực hiện dán thẻ Etag cho các phương tiện. Hình thức thu phí ETC sẽ giúp tiết kiệm thời gian, chủ xe không còn phải dừng xe, xếp hàng chờ đợi trả tiền qua trạm thu phí như trước...
Tuy nhiên, theo một số lái xe, do hạ tầng tại các trạm thu phí BOT chưa đồng bộ, trạm có thu phí ETC, trạm không; việc mở tài khoản để tham gia hoạt động thu phí ETC còn phức tạp; công tác phổ biến, tuyên truyền về quy định này còn mờ nhạt, mới dừng ở chỗ "có yêu cầu mới dán thẻ Etag"... Do đó, có khá đông chủ phương tiện chưa thực hiện quy định này.
Như vậy, chỉ còn hơn một tháng nữa là đến hạn cuối cùng các trạm thu phí BOT phải đưa thu phí ETC vào hoạt động, song như đã nói trên, công tác lắp đặt, triển khai thiết bị còn khá chậm trễ. Trước tình trạng này, ngày 19/9/2019, UBND tỉnh đã có Văn bản số 7509/UBND-GT1 báo cáo Bộ GT-VT đề nghị BOO2 sớm lắp dựng trạm thu phí tự động tại Quảng Ninh. Song đến nay, Quảng Ninh vẫn chưa nhận được thông tin trả lời chính thức về vấn đề này.
Đỗ Phương
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()