Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 09:23 (GMT +7)
Sớm nạo vét luồng sông Đầm Hà
Thứ 2, 14/10/2019 | 08:27:29 [GMT +7] A A
Nhiều năm nay, tình trạng bồi lắng luồng lạch sông Đầm Hà, đoạn dẫn vào bến cập tàu Đầm Buôn, huyện Đầm Hà, đã khiến tàu, thuyền khai thác thủy sản của ngư dân và tàu vận tải gặp rất nhiều khó khăn khi lưu thông ra vào bến.
Sà lan vận tải vật liệu xây dựng vào bến Đầm Buôn trong ngày nước lớn. |
Đến bến cập tàu Đầm Buôn (xã Đầm Hà, huyện Đầm Hà) vào một ngày nước lớn, chúng tôi chứng kiến hàng trăm tàu, thuyền đậu san sát. Anh Nguyễn Văn Duẩn (thôn Đầm Buôn) cho biết: Hôm nay vào ngày nước lớn, nên tàu, thuyền mới vào cập bến được, chứ bình thường thì rất khó khăn, do luồng lạch bị bồi lắng. Mực nước tại luồng ra vào luôn ở mức thấp, nhiều hôm còn lộ cả cát, sỏi đáy sông. Tôi làm nghề thu mua hải sản của ngư dân trong khu vực này, thấy việc lưu thông vô cùng khó khăn. Nhất là vào những ngày nước cạn, phải lội xuống sông để đẩy mủng ra vào bến.
Tranh thủ ngày nước lớn, ông Hoàng Văn Trung (thôn Đầm Buôn, xã Đầm Hà) cập tàu vào bến Đầm Buôn để chuẩn bị ngư cụ cho chuyến khai thác. Ông Trung cho biết: Tàu khai thác của gia đình tôi công suất chỉ 40CV, nhưng rất ít khi cập được vào bến này, do luồng lạch bị bồi lắng nghiêm trọng. Nhiều chuyến, vì nước cạn nên chúng tôi phải neo đậu ngoài biển 1-2 ngày, ảnh hưởng rất nhiều tới chi phí bảo quản sản phẩm và giá cả. Tình trạng tàu, thuyền mắc cạn, gãy hỏng chân vịt khi cố vào cập bến xảy ra khá nhiều.
Vào ngày nước cạn, toàn bộ tàu, thuyền cập bến Đầm Buôn không thể ra khơi. |
Bến cập tàu Đầm Buôn được đầu tư theo Quyết định 215/QĐ-UBND ngày 25/1/2010 của UBND tỉnh với tổng mức đầu tư hơn 13,2 tỷ đồng, gồm một bến sà lan tải trọng 280 tấn và một bến cá cho tàu 135CV. Tuy nhiên, đến nay công trình này không thể khai thác được theo công năng thiết kế. Ông Đào Văn Hiền, Chủ tịch UBND xã Đầm Hà, cho biết: Khu vực bến Đầm Buôn có khoảng 220 tàu, thuyền có nhu cầu ra vào cập bến, trong đó riêng thôn Đầm Buôn có 140 phương tiện. Tuy nhiên, do luồng lạch ra vào bị bồi lắng, cộng với nước cạn, nên tàu, thuyền thường xuyên không thể cập bến. Bà con ngư dân muốn đi khai thác tại vùng biển Cái Chiên (Hải Hà) hoặc Cô Tô thì phải đi đường bộ về Hải Hà hoặc Vân Đồn để xuống tàu. Sau một chuyến khai thác, khi cập bến này, ngư dân luôn phải chịu rủi ro về con nước.
Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Trần Việt Dũng, Chủ tịch UBND huyện Đầm Hà, cho biết: Bến Đầm Buôn được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2010, trong khi gói thầu nạo vét luồng vào bến không được triển khai thực hiện, nên chưa phát huy được mục đích đầu tư. Luồng lạch chưa được nạo vét, nên tàu, thuyền ra vào bến hoàn toàn phụ thuộc theo thủy triều, ảnh hưởng tới việc khai thác, tiêu thụ sản phẩm của ngư dân và các hoạt động giao thương, vận tải, cũng như hoạt động kiểm soát trên biển của các ngành, lực lượng chức năng liên quan đến bảo vệ nguồn lợi thủy sản, an toàn giao thông, an ninh trật tự, tìm kiếm cứu nạn.
Hàng trăm tàu, thuyền cập bến Đầm Buôn trong ngày nước lớn. |
"Để giải quyết kiến nghị của cử tri huyện Đầm Hà, tháng 3/2019, UBND tỉnh đã giao Sở GT-VT lựa chọn nhà thầu, tư vấn khảo sát cụ thể luồng sông Đầm Hà để lập dự án đầu tư nạo vét luồng sông Đầm Hà, huyện Đầm Hà. Đến tháng 8/2019, Sở GT-VT đã chuyển dự án (dự kiến tổng mức đầu tư 131 tỷ đồng) sang Sở KH&ĐT thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt. Đồng thời, Sở GT-VT cũng đang thực hiện các bước đánh giá tác động môi trường liên quan đến dự án" - Ông Bùi Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở GT-VT cho biết.
Hữu Việt
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()