Đầm Hà: Chuyển biến từ cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Thứ Bảy, 17/08/2019, 15:18 [GMT+7]
.
.

Tích cực đưa cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (gọi tắt là cuộc vận động) lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân, MTTQ huyện Đầm Hà và các tổ chức thành viên đã góp phần hình thành nét văn hóa tiêu dùng tại địa phương. Những nông sản bản địa như đỗ tương, trứng vịt biển, gạo bao thai, củ cải, gà bản, khau nhục... ngày càng được người dân ưa chuộng, tin dùng.

Một buổi sinh hoạt thôn Nhâm Cao (xã Đại Bình, huyện Đầm Hà) được lồng ghép tuyên truyền cho đại diện các chi hội, tổ dân cư về nội dung ATTP, phân biệt hàng hóa kém chất lượng.
Một buổi sinh hoạt của thôn Nhâm Cao (xã Đại Bình, huyện Đầm Hà) được lồng ghép tuyên truyền cho đại diện các chi hội, tổ dân về đảm bảo ATTP, phân biệt hàng hóa kém chất lượng.

Ông Nềnh Quốc Sinh, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện, cho biết: Công tác tuyên truyền, vận động về nội dung, ý nghĩa của cuộc vận động luôn được Thường trực Ủy ban MTTQ huyện chú trọng, triển khai thực hiện đến từng Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư trên địa bàn. Việc tuyên truyền để ai cũng hiểu đã khó, muốn hình thành được thói quen, tư tưởng, nếp sinh hoạt cho mỗi người thì càng không thể một sớm, một chiều mà hoàn thành được, do vậy, qua 10 năm hưởng ứng cuộc vận động, hệ thống Mặt trận của huyện liên tục đưa nội dung tuyên truyền này vào nhiệm vụ công tác hằng năm.

Cách làm “mưa dầm thấm lâu” gồm nhiều hình thức như: Tuyên truyền miệng tại các buổi họp thôn, bản, tổ dân phố, khu dân cư; trên các phương tiện thông tin đại chúng, loa truyền thanh; lồng ghép gắn với thực hiện các tiêu chí của “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” nay là “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; giới thiệu những sản phẩm chất lượng tốt, giá cả phải chăng, để kêu gọi người dân mua sắm hàng ngày...

MTTQ các cấp trong huyện còn phối hợp với các tổ chức thành viên, các ngành chức năng của huyện trong tổ chức các chương trình hội chợ thương mại, triển lãm giới thiệu, quảng bá sản phẩm hàng hóa địa phương, nông sản OCOP của các huyện thị trong tỉnh. Đã thành hoạt động thường xuyên, hằng năm huyện đều tổ chức 1 hội chợ quy mô 120 gian hàng để phục vụ bà con tham quan, mua sắm; có chợ phiên với quy mô nhỏ gọn hơn để đưa hàng hóa thương hiệu Việt Nam về vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa của huyện như Quảng An, Quảng Lâm, Quảng Lợi...

Một mô hình nuôi ngan, gà thương phẩm của nông dân thôn Trung Sơn (xã Quảng Lợi, huyện Đầm Hà) đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân trong vùng.
Một mô hình nuôi ngan, gà thương phẩm của nông dân thôn Trung Sơn (xã Quảng Lợi, huyện Đầm Hà) đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân trong vùng.

Ông Trần Định, chủ một cửa hàng kinh doanh tổng hợp tại trung tâm thị trấn Đầm Hà (huyện Đầm Hà), chia sẻ: Từ thực tế mua bán hàng ngày, tôi thấy thói quen mua sắm của đa số người dân địa phương đã thay đổi. Trước đây, nhiều người còn ham mua những loại hàng gia công kém chất lượng vì có giá rẻ, nhưng nay thì ai cũng đều cảnh giác với các loại hàng nhái, hàng kém chất lượng, thiếu tem nhãn, quá hạn sử dụng. Được tuyên truyền, vận động thường xuyên, những hộ kinh doanh chúng tôi cũng hiểu và tuân thủ việc đảm bảo chất lượng sản phẩm, hàng hóa thì bà con mới yêu mến, tin dùng. Bây giờ, đến 70% sản phẩm bán tại cửa hàng của tôi đều là hàng Việt Nam sản xuất, có tem nhãn, kiểm định chất lượng đúng quy định.

Có thể nói, với việc triển khai tốt cuộc vận động này, MTTQ huyện Đầm Hà đã góp phần chuyển biến tích cực ý thức của các cơ sở sản xuất và người tiêu dùng. Kết quả đáng quý nhất là từng bước hình thành được những nhận thức đúng đắn hơn về khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của địa phương.

Hoàng Giang

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.