Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 04:39 (GMT +7)
Giải ngân vốn xây dựng nông thôn mới: Không thể chậm trễ
Thứ 4, 10/07/2019 | 13:51:08 [GMT +7] A A
5,76% là kết quả giải ngân vốn xây dựng nông thôn mới (NTM) trong 6 tháng đầu năm nay, cho thấy công tác giải ngân nguồn vốn quá chậm. Các địa phương cần rất nỗ lực để hoàn thành mục tiêu như kế hoạch đề ra.
Theo báo cáo của Ban Xây dựng NTM tỉnh, trong 6 tháng đầu năm nay, công tác giải ngân chỉ đạt thơn 17,2 tỷ đồng, bằng gần 5,8% kế hoạch năm. Trong đó, cao nhất là TX Quảng Yên đạt 45,6% (gần 8,8/19,3 tỷ đồng), huyện Cô Tô 37,5% (1,6/4,3 tỷ đồng); TX Đông Triều 38,4% (12,4/32,5 tỷ đồng). Thấp nhất là 3 địa phương: Huyện Hải Hà 1% (0,3/34,4 tỷ đồng); huyện Bình Liêu 4,5% (0,7/15,8 tỷ đồng); huyện Vân Đồn 7% (1.8/25,8 tỷ đồng).
Theo lãnh đạo Phòng NN&PTNT huyện Vân Đồn, giải ngân vốn của huyện chậm, một phần là do khởi công các công trình và phương án hỗ trợ sản xuất chậm. Đặc biệt công trình trung tâm văn hóa và chợ của 2 xã chuẩn bị về đích NTM là Bản Sen, Ngọc Vừng đến nay chưa được khởi công. Ngoài ra, việc tham mưu của Văn phòng điều phối NTM ở một số nội dung chưa mang lại hiệu quả cao, do cán bộ Văn phòng phải thực hiện nhiệm vụ song song ở 2 cơ quan. Bên cạnh đó, công tác báo cáo định kỳ theo tiến độ chưa được các phòng, ban chuyên môn của huyện quan tâm, sát sao.
Ở huyện Cô Tô, một phần khó khăn lại nằm ở phía người dân. Ông Mai Vũ Hoàn, Trưởng Phòng Tài nguyên môi trường và Nông nghiệp huyện Cô Tô, cho biết: Một số công trình có vốn đối ứng, nhưng người dân không đồng tình, khiến việc giải ngân bị chậm. Ngoài ra, nhiều thủ tục đã được hướng dẫn cụ thể đến người dân, nhưng khi có vấn đề nảy sinh thì nhiều người không nắm được, khiến việc giải quyết kéo dài.
Nguồn vốn xây dựng NTM giúp người dân thôn 3 (xã Quảng Nghĩa, TP Móng Cái) mở rộng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng, ổn định cuộc sống. |
Bên cạnh đó, một số địa phương tổ chức hội nghị đánh giá thực hiện chương trình muộn; chưa chủ động trong khâu chuẩn bị đầu tư. Công tác xây dựng kế hoạch chưa bám sát chủ đề, chỉ tiêu, nội dung của tỉnh (trừ TX Quảng Yên, TP Móng Cái, huyện Hải Hà); chưa căn cứ vào điều kiện, khả năng của địa phương, nên không cân đối được nguồn lực cũng như các mô hình cụ thể định hướng cho người dân. Việc phân công, phân nhiệm và công tác phối hợp giữa các phòng, ban chuyên môn còn hạn chế, nhất là phòng tài chính với phòng kinh tế hoặc nông nghiệp, giữa văn phòng điều phối với các xã. Công tác tham mưu chuẩn bị đầu tư, cập nhật, trao đổi thông tin còn rời rạc, thiếu thống nhất. Đến nay, vẫn còn các cán bộ cấp huyện, xã chưa hiểu đúng về cơ cấu vốn tham gia xây dựng NTM, nhất là nhầm lẫn giữa vốn chính sách lồng ghép với vốn trực tiếp của địa phương; các hình thức doanh nghiệp, người dân đóng góp xây dựng NTM, dẫn đến tham mưu chưa đúng, tổng hợp báo cáo, thống kê sai lệch thông tin.
Ở cấp tỉnh, cơ chế chính sách và hướng dẫn hiện hành của tỉnh về phân bổ, phần tỷ lệ nguồn vốn và hướng dẫn thực hiện đến nay phát sinh những vấn đề bất cập, chưa đáp ứng kịp thực tiễn phát triển khách quan của chương trình. Có thể kể, quy định tỷ lệ vốn 40% hỗ trợ cho các dự án, mô hình phát triển sản xuất; 60% hỗ trợ đầu tư hạ tầng thiết yếu đang “làm khó” nhiều địa phương. Bên cạnh đó, nhiều tồn tại trong công tác đầu tư cũng ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân nguồn vốn xây dựng NTM.
Dự án thành phần 3: Sản xuất vải thiều, na Đông Triều theo quy trình VietGAP đảm bảo VSATTTP vùng sản xuất nông nghiệp tập trung của tỉnh giai đoạn 2018-2020 vẫn chưa được giải ngân vốn. Trong ảnh: Người dân xã Việt Dân (TX Đông Triều) thu hoạch na. Ảnh: Phạm Tăng |
Năm 2018, việc phân bổ nguồn vốn ngân sách chậm, các địa phương điều chỉnh nhiều lần, dẫn đến 5/11 địa phương phải đề nghị điều chuyển hơn 17,8 tỷ đồng do không thực hiện được. Bởi vậy, để không tái diễn tình trạng như năm 2018, tỉnh sẽ tập trung thực hiện một số giải pháp cụ thể.
Theo ông Vi Xuân Trọng, Phó trưởng Ban Xây dựng NTM tỉnh, thời gian tới, tỉnh sẽ chỉ đạo các địa phương nâng cao trách nhiệm thành viên ban chỉ đạo cấp huyện, ban quản lý chương trình cấp xã; họp kiểm điểm tiến độ thường xuyên. Đồng thời, tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn hỗ trợ xây dựng hạ tầng thiết yếu; đảm bảo chất lượng công trình, làm tốt công tác quản lý, sử dụng công trình sau đầu tư. Thực hiện tạm ứng vốn hoặc quyết toán giai đoạn theo tiến độ thi công các công trình, dự án; không khuyến khích việc chỉ thực hiện quyết toán khi xong công trình, gây ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân chung của tỉnh và của cấp huyện. Bên cạnh đó, nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung hướng dẫn sử dụng vốn chương trình xây dựng NTM theo hướng điều chỉnh nội dung phân bổ, quy tắc sử dụng nguồn vốn ngân sách tỉnh phù hợp với tình hình các địa phương để đẩy nhanh tiến độ giải ngân.
Hoàng Quỳnh
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()