Quản lý Cảng Cái Rồng theo phương án mới: Hiệu quả bước đầu

Thứ Hai, 03/06/2019, 09:49 [GMT+7]
.
.

Nghị định số 128/2018/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 24/9/2018) đã bãi bỏ hầu hết các thủ tục, điều kiện kinh doanh vận tải đường thủy nội địa theo tuyến cố định. Tuy nhiên, đối với Cảng Cái Rồng (huyện Vân Đồn), nơi có hoạt động vận tải đường thủy sôi động, hiện việc triển khai Nghị định còn gặp một số khó khăn.

a
Hoạt động vận chuyển khách du lịch tại Cảng Cái Rồng (huyện Vân Đồn).

Cảng Cái Rồng hiện là đầu mối vận tải đưa khách ra các tuyến đảo lớn nhất của tỉnh Quảng Ninh. Tại Cảng đang có 82 tàu chở khách từ 45-280 chỗ ngồi hoạt động, trung bình mỗi ngày đưa gần 3.000 lượt hành khách ra các đảo Cô Tô, Quan Lạn, Minh Châu...Hoạt động vận tải tại Cảng đã góp phần quan trọng phát triển du lịch tuyến đảo Vân Đồn - Cô Tô, một trong 4 trung tâm du lịch của tỉnh.

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, công tác giám sát, quản lý hoạt động tại Cảng, đảm bảo an toàn cho hành khách gặp một số khó khăn. Đáng chú ý, số phương tiện phát triển "nóng", kéo theo chất lượng dịch vụ giảm sút, do các đơn vị không còn chịu các ràng buộc trong công tác quản lý. Những ngày cao điểm, giờ cao điểm, do thiếu chế tài quản lý, xuất hiện tình trạng nhiều tàu cùng chạy một tuyến, chạy trùng giờ để đáp ứng yêu cầu thuê của khách, hiện tượng tự ý tăng giảm giá vé... đã xuất hiện. Hệ quả là áp lực cho luồng, tuyến, hệ số lấp đầy trọng tải thấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, gây tâm lý bất an đối với hành khách.

Trước yêu cầu nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách, phù hợp với mục tiêu phát triển dịch vụ - du lịch của tỉnh, Sở GT-VT đã tổ chức lấy ý kiến từ các bên liên quan: BQL Cảng, chủ tàu, chính quyền địa phương, để thống nhất giải pháp điều hành mới, trên quan điểm tăng cường công tác an toàn hoạt động kinh doanh tàu khách, bắt đầu từ tháng 4/2019. Qua đó, nguyên tắc hoạt động kinh doanh tàu khách được quy định chặt chẽ, đảm bảo quyền lợi các bên. Đó là, tàu xuất bến theo nguyên tắc quay vòng, xếp lần lượt theo thứ tự, đảm bảo tính khoa học, hiệu quả khai thác; khuyến khích bán vé tập trung, bán vé thanh toán online qua mạng.

Để đảm bảo tuân thủ theo đúng nguyên tắc trên, BQL Cảng đã sắp xếp, phân khu vực neo đậu, khu vực cập tàu một cách khoa học. Các tàu có lịch đón khách chỉ được cập cảng trước 15 phút để làm thủ tục và đón khách; các tàu chưa có lịch sẽ tập kết tại vị trí quy định. Đồng thời, BQL Cảng  phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, cơ quan hữu quan, như cảnh sát giao thông, trật tự giao thông đường thủy, Cảng vụ đường thuỷ nội địa, để tổ chức tuyên truyền, kiểm tra chặt chẽ các phương tiện chở khách ra, vào cảng; yêu cầu các phương tiện phải đảm bảo đầy đủ yếu tố an toàn.

Khu vực nhà chờ Cảng tàu khách Cái Rồng.

Ông Đặng Ngọc Thiết, Giám đốc BQL Cảng Cái Rồng, cho biết: Đến nay sau gần 2 tháng triển khai phương án tạm thời, hoạt động kinh doanh vận tải hành khách tại Cảng Cái Rồng đã ổn định, đi vào nền nếp. Đợt cao điểm 30/4 vừa qua, trung bình mỗi ngày có gần 10.000 lượt khách du lịch đi các tuyến đảo, nhưng không có tàu nào chở quá tải. Để thông tin kịp thời đến du khách về thời gian, lịch trình từng chuyến tàu, tránh cảnh đợi chờ, lộn xộn tại cảng, đơn vị thông báo qua hệ thống phát thanh, trang bị thêm 5 màn hình lớn, bố trí tại khu vực quầy vé, khu nhà chờ, cập nhật thường xuyên thông tin các chuyến tàu, giúp hành khách chủ động. Dù là phương án tạm thời, tuy nhiên do có sự thống nhất, đồng thuận từ các bên liên quan, nên công tác tổ chức bến khá thuận lợi. Các chủ tàu, thuyền trưởng cơ bản tuân thủ theo quy định chung. Công tác đảm bảo ATGT, ANTT được duy trì tốt, không có cảnh lộn xộn khu vực bến; đem lại sự hài lòng cho hành khách.

Đỗ Phương

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.