Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 17:12 (GMT +7)
Quảng Ninh tạo đột phá về hạ tầng để đẩy mạnh phát triển du lịch
Thứ 4, 01/05/2019 | 06:45:20 [GMT +7] A A
Quảng Ninh hội tụ nhiều tiềm năng, lợi thế hiếm có để phát triển du lịch. Vì vậy, trong chiến lược phát triển, tỉnh xác định phải chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ “nâu” sang “xanh”, lấy đột phá từ hạ tầng giao thông để thu hút đầu tư phát triển dịch vụ - du lịch.
"Vẽ lại” bản đồ giao thông
Quảng Ninh hiện được biết đến không chỉ là "rốn than" của cả nước, mà còn là địa bàn phát triển năng động, thu hút nguồn vốn đầu tư thuộc tốp đầu cả nước, 2 năm liên tục đứng đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), có ngành kinh tế mũi nhọn dịch vụ - du lịch...
Có được sự bứt phá ngoạn mục như vậy là bởi sự quyết liệt trong tháo gỡ những điểm nghẽn về cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông.
Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên trong cả nước sở hữu cảng tàu khách du lịch chuyên biệt - Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long. |
Xác định mạng lưới giao thông là huyết mạch, động lực phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh đã đổi mới tư duy, đưa ra nhiều ý tưởng đột phá, dám nghĩ, dám làm, triển khai rất hiệu quả việc thu hút đầu tư các công trình giao thông trọng điểm sử dụng vốn ngoài ngân sách.
Có thể kể đến: Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đã rút ngắn thời gian Hạ Long đi Hải Phòng từ 2 giờ xuống còn 30 phút, từ Hạ Long đi Hà Nội chỉ mất 1 giờ 30 phút, thay vì 3-4 giờ như trước đây; Cầu Bạch Đằng nối tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đứng thứ 3 trong số 7 cây cầu dây văng có nhiều nhịp nhất thế giới; Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn - sân bay tư nhân đầu tiên, mở đầu cho giai đoạn phát triển sân bay mới ở Việt Nam; Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long - cảng tàu khách chuyên biệt đầu tiên trong cả nước; cao tốc Hạ Long - Vân Đồn có tổng vốn tư nhân đầu tư cho hạ tầng giao thông lớn nhất từ trước đến nay tại tỉnh (hơn 12.000 tỷ đồng).
"Bản đồ" giao thông Quảng Ninh đã được vẽ lại trong thời gian ngắn với tổng số vốn ngoài ngân sách trên 40.000 tỷ đồng. Sự hấp dẫn từ các dự án giao thông đã nhanh chóng thu hút các nhà đầu tư, xem Quảng Ninh là địa bàn năng động để nghiên cứu, triển khai các dự án quy mô và đẳng cấp. Trong đó, dịch vụ - du lịch là lựa chọn được ưu tiên.
|
Chỉ 2 năm nữa, khi cao tốc Vân Đồn - Móng Cái hoàn thành, sẽ gỡ nút thắt cuối cùng, tạo trục giao thông thông suốt từ Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái, trở thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam thời điểm đó. Trục cao tốc xuyên tỉnh sẽ thúc đẩy sự phát triển của các khu kinh tế trọng điểm, các cảng biển, các khu du lịch, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng, là cửa ngõ của Việt Nam nối ASEAN với Trung Quốc, sẽ rút ngắn thời gian Hạ Long đi Móng Cái từ 3 giờ xuống còn 1 giờ 30 phút, Hà Nội đến TP Móng Cái từ 5 giờ 30 phút xuống còn 3 giờ.
Bên cạnh hệ thống giao thông đối ngoại, giao thông đối nội cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt. Tuyến QL18 chạy dọc tỉnh dài 244km đã được cải tạo từ 2 làn xe lên 4 làn xe, trong đó đoạn từ cầu Bãi Cháy đến nút giao Minh Khai được mở rộng 8-10 làn xe; ngã tư Loong Toòng đã gỡ được nút thắt giao thông; đường bao biển sắp tới sẽ kéo dài đến TP Cẩm Phả kết nối Di sản Vịnh Hạ Long - Vịnh Bái Tử Long với nhiều trung tâm thương mại lớn, Bảo tàng, Cung quy hoạch, hội chợ và triển lãm...
Cú hích để hình thành chuỗi du lịch đẳng cấp
Sở hữu hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ, tỷ trọng của các ngành dịch vụ - du lịch có sự chuyển dịch khá rõ nét trong cơ cấu kinh tế của Quảng Ninh.
Năm 2015 dịch vụ của Quảng Ninh mới chiếm tỷ trọng 41,2%, thu ngân sách chiếm 13,3%; thì chỉ sau 3 năm (2018), tỷ trọng ngành dịch vụ đã tăng lên 43,8%, thu ngân sách chiếm 18,9%. Bốn không gian du lịch của tỉnh gồm Đông Triều - Uông Bí, TP Hạ Long, Vân Đồn - Cô Tô và trung tâm du lịch biển, kết hợp biên mậu Móng Cái đang hình thành khá rõ nét, là nền tảng để Quảng Ninh phát triển thành trung tâm du lịch hàng đầu khu vực.
Một góc thành phố du lịch Hạ Long. |
Làn sóng đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ - du lịch tại tỉnh đang hết sức mạnh mẽ. Cùng với những nhà đầu tư truyền thống, tỉnh đã thu hút nhiều nhà đầu tư chiến lược mới, là các tập đoàn kinh tế tư nhân, tạo nên diện mạo nổi bật của Quảng Ninh hiện nay với các dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng, mua sắm, giải trí đẳng cấp, có thể nói đứng tốp đầu Việt Nam.
Trong đó, phải kể đến: Tổ hợp dự án Công viên Ðại Dương Hạ Long, công viên vui chơi giải trí lớn nhất Ðông - Nam Á; quần thể du lịch nghỉ dưỡng 5 sao Vinpearl Hạ Long Bay Resort; quần thể du lịch nghỉ dưỡng, sân gofl FLC Hạ Long; khu nghỉ dưỡng suối khoáng Quang Hanh; khu tổ hợp du lịch SonaSea Dragon Bay tại Vân Đồn; Quảng Ninh GATE và dịch vụ du lịch biển, kết hợp biên mậu Móng Cái...
Các trung tâm dịch vụ - du lịch đẳng cấp này được liên kết với nhau thông qua hệ thống đường cao tốc, quốc lộ mở rộng, cùng với Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long mỗi năm đón hàng triệu lượt hành khách đã hình thành chuỗi du lịch đẳng cấp, đồng bộ, hiện đại. Điều này đưa đến sự gia tăng nhu cầu sử dụng các dự án giao thông để đi lại, giao thương hàng hóa thời gian tới.
Khách du lịch đến Quảng Ninh qua Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long. |
Năm 2019, Quảng Ninh lấy chủ đề công tác là "Nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ". Song song với các dự án dịch vụ - du lịch đang được tích cực triển khai, tỉnh khẩn trương phát triển đa dạng hóa sản phẩm, đẩy mạnh quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch; tiếp tục thu hút các nhà đầu tư chiến lược phát triển sản phẩm dịch vụ du lịch chất lượng cao, nhất là khai thác tiềm năng lợi thế về biển, đảo... Từ đó, khẳng định vị thế, sự phát triển nhanh, ổn định của ngành Du lịch, hướng đến mục tiêu trở thành một trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế, hàng đầu cả nước và khu vực Ðông - Nam Á.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()