Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 15/05/2024 01:19 (GMT +7)
Đổi mới điều hành, quản lý hoạt động hàng hải
Thứ 6, 31/05/2019 | 11:56:47 [GMT +7] A A
Cảng biển Quảng Ninh hiện đảm nhận trên 40% tổng lượng hàng hóa và hành khách khu vực phía Bắc. Với lượng hàng hóa và hành khách lưu thông lớn như vậy, đòi hỏi công tác chỉ đạo, điều hành và quản lý luôn đổi mới, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
Tàu biển quốc tế đưa khách du lịch đến Hạ Long. |
Giai đoạn trước đây, để làm thủ tục hàng hải, các tàu phải mất từ 6-8h hoàn thiện thủ tục cập hoặc rời cảng. Lý do là bởi, khi đến phao số 0, các tàu phải neo đậu tại đây để các cơ quan quản lý nhà nước kiểm tra hành chính, giấy tờ liên quan theo đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, từ cuối năm 2018, thời gian giải quyết thủ tục đã rút xuống còn khoảng 15-30 phút/tàu khi làm các thủ tục cập hoặc rời cảng.
Ông Nguyễn Ngọc Thành, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh, cho biết: Từ đầu năm tới nay, Đảng bộ Cơ quan Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh đã thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, tiếp tục quán triệt, triển khai các nghị quyết, chương trình hành động. Đặc biệt, hưởng ứng chủ đề công tác năm của tỉnh "nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ", đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch, kiện toàn bộ máy tổ chức, đổi mới công tác quản lý và điều hành. Cảng vụ vận dụng linh hoạt cơ chế một cửa quốc gia đối với các bộ thủ tục hành chính lĩnh vực hàng hải trên Cổng thông tin một cửa quốc gia của Cục Hàng hải Việt Nam; ứng dụng công nghệ, cập nhật công khai các bộ thủ tục; thực hiện ký số giấy phép điện tử cho tàu thuyền cập hoặc rời cảng...
Cụ thể, các tàu khi làm thủ tục cập hoặc rời cảng, thay vì mang giấy tờ đi từng bộ phận chức năng làm thủ tục như trước đây, nay sau khi thực hiện thu gọn từ 6 cửa thủ tục (hải quan, biên phòng, cảng vụ, y tế, kiểm dịch động vật, kiểm dịch thực vật) về một cửa là cảng vụ hàng hải, các thủ tục, giấy tờ sẽ được khai báo trên cổng thông tin điện tử ngay trong quá trình đến cảng. Căn cứ thông tin đăng ký, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh sử dụng phần mềm để rà soát, đối chiếu, xử lý thông tin về hồ sơ, giấy tờ của tàu thuyền, thuyền viên trên hệ thống thông tin quốc gia và dữ liệu quốc tế. Từ đó làm cơ sở giải quyết thủ tục cho tàu vào, rời cảng.
Tàu container làm hàng tại Cảng Cái Lân. |
Để nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát trong quá trình làm thủ tục, cấp giấy phép, Cảng vụ tăng cường hậu kiểm; công khai quy trình giải quyết thủ tục tàu thuyền, quy định rõ các hồ sơ, giấy tờ tàu cần gửi, cần xuất trình; đẩy mạnh tuyên truyền tới đại lý, chủ tàu hiểu, thực hiện thủ tục điện tử một cách triệt để. Điều này đã đảm bảo tàu thuyền cập hoặc rời cảng luôn đáp ứng các điều kiện về an toàn, an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ và ô nhiễm môi trường theo quy định.
Trong trường hợp các hồ sơ, giấy tờ và bằng cấp chuyên môn của tàu thuyền, thuyền viên không có trong hệ thống thông tin quốc gia và dữ liệu quốc tế, Cảng vụ sẽ thông báo ngay lập tức cho đại lý tàu biển để người làm thủ tục xuất trình hồ sơ kiểm tra, đối chiếu. Việc xuất trình hồ sơ có thể được thực hiện thông qua nhiều hình thức như: Gửi bản scan qua thư điện tử, gửi mã hồ sơ qua fax hoặc hình thức phù hợp khác để xác minh và giải quyết thủ tục.
Không chỉ cắt giảm hàng loạt điều kiện kinh doanh rườm rà, Cảng vụ còn chủ động xây dựng phương án điều hành khoa học. Theo đó, đã kiện toàn lại bộ máy tổ chức, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ chuyên môn, cá nhân chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát chéo, hướng dẫn giải quyết khó khăn vướng mắc cho người làm thủ tục. Đồng thời, không ngừng đổi mới, chú trọng phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ, thực hiện công khai số điện thoại đường dây nóng, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện các giải pháp để cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền.
Hiện thời gian làm thủ tục hàng hải tại Quảng Ninh đã rút ngắn, tối đa không quá 30 phút cho một bộ thủ tục. Khác với trước đây khi tàu vào vùng nước phải đợi làm thủ tục, thì nay tàu cập cảng là triển khai làm hàng được ngay. Điều này, đã tạo dựng môi trường thông thoáng, minh bạch và hiệu quả, giúp giải quyết thủ tục nhanh gọn, tiết kiệm thời gian và chi phí, tăng hiệu quả khai thác tàu, phù hợp với xu thế phát triển giao thông biển quốc tế, được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao, góp phần thu hút thêm các đầu mối hàng hải về địa bàn, phát huy hiệu quả lợi thế cảng biển.
Đỗ Phương
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()