Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 00:12 (GMT +7)
Cần đẩy nhanh tiến độ dự án Khu neo đậu tránh trú bão cấp vùng kết hợp cảng cá Vân Đồn
Thứ 2, 08/04/2019 | 09:35:20 [GMT +7] A A
Thời gian qua cử tri huyện Vân Đồn có kiến nghị cần đẩy nhanh tiến độ dự án Khu neo đậu tránh trú bão cấp vùng kết hợp cảng cá loại 1 tại huyện Vân Đồn để đáp ứng nhu cầu neo đậu an toàn cho tàu thuyền và thuận tiện tiêu thụ thủy, hải sản.
[links()]
Ông Châu Văn Minh, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá thị trấn Cái Rồng, cho biết: Hiện nay khu cảng Cái Rồng có rất nhiều tàu nghề ra vào bán hải sản hay tiếp nguyên liệu phục vụ vươn khơi. Tuy nhiên, sức tải của cảng không đủ đáp ứng, vì thế việc quá tải tại đây diễn ra thường xuyên. Đối với ngư dân, con tàu là cần câu cơm, là tất cả gia sản, nên nếu hư hỏng sẽ phải bỏ ra chi phí rất lớn để sửa chữa. Vì vậy, chúng tôi rất mong dự án khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá sớm được triển khai xây dựng.
Hiện nay khu vực cảng Cái Rồng đang quá tải do số lượng tàu, thuyền neo đậu ngày càng nhiều. |
Còn ông Nguyễn Văn Phương, ngư dân xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, cho biết: Nhiều năm qua, ngư dân chúng tôi cũng rất khó khăn để tìm khu neo đậu, tránh trú bão an toàn cho tàu thuyền. Mỗi khi có gió cấp 6, cấp 7 là tàu thuyền phải nối đuôi nhau tìm nơi trú ẩn. Hiện nay, nhiều tàu khách hết phiên chạy không có chỗ neo đậu phải đỗ trong khu cảng Cái Rồng, dù biết như vậy sẽ ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện ra vào vùng nước cảng. Hơn nữa, tàu nghề từ các nơi đổ về cảng này rất đông, trong khi đó lại chưa quy hoạch một khu cảng riêng để neo đậu. Tàu khách, tàu nghề cứ đỗ tràn lan, gây nên tình trạng lộn xộn tại bến cảng, ảnh hưởng đến luồng ra vào của các phương tiện.
Không chỉ ông Minh, ông Phương, mà rất nhiều ngư dân đều mong có khu neo đậu sức chứa lớn, đáp ứng được nhu cầu của các chủ phương tiện. Theo thống kê của Sở NN&PTNT, toàn tỉnh hiện có khoảng 9.000 tàu, trong đó có 694 tàu xa bờ công suất từ 90CV trở lên. Hiện nay, chỉ tính riêng khu vực cảng Cái Rồng đã có 700-800 tàu neo đậu, chưa kể vào mùa mưa bão có thêm rất nhiều phương tiện từ các tỉnh khác vào tránh trú, neo đậu; trong khi khả năng của cảng chỉ neo đậu được vài trăm chiếc. Điều này dẫn tới tình trạng lộn xộn, ảnh hưởng đến luồng lạch ra vào của các phương tiện.
Được biết, tại Quyết định 1976/QĐ-TTg (ngày 12/11/2015) của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Quảng Ninh được quy hoạch xây dựng 2 cảng cá loại 1, 1 cảng loại 2 và 8 khu neo đậu. Tuy nhiên, đến nay mới có các công trình neo đậu tàu thuyền tại xã Tiên Lãng (Tiên Yên), Cô Tô - Thanh Lân (Cô Tô), xã Tân An (Quảng Yên) hoàn thành, đưa vào sử dụng, còn lại đều đang xây dựng. Việc thiếu nơi neo đậu, nhất là vào mùa mưa bão đã tạo nên sự quá tải, tàu ra vào khó khăn. Vì vậy, việc sớm triển khai dự án Khu neo đậu tránh trú bão cấp vùng kết hợp cảng cá loại 1 tại huyện Vân Đồn là rất cấp thiết.
Du khách tham quan các tuyến đảo qua cảng Cái Rồng. |
Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Vũ Duy Hưng, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án (Sở NN&PTNT), cho biết: Dự án Khu neo đậu tránh trú bão cấp vùng kết hợp cảng cá loại 1 tại huyện Vân Đồn do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư 199 tỷ đồng, thực hiện từ năm 2018 đến 2020.
Khu neo đậu tránh trú bão có diện tích 96,4ha; đáp ứng cho khoảng 1.000 tàu có công suất đến 1.000CV neo đậu, trong đó 480 tàu có công suất dưới 90CV; 380 tàu công suất từ 90-200CV; 108 tàu công suất từ 200-400CV và 44 tàu có công suất từ 400-1.000CV. Các hạng mục đầu tư gồm 29 phao neo cho tàu công suất 200-1.000CV, các tàu có công suất dưới 200CV được neo đậu tự nhiên trong khu neo đậu. Phao neo được tính toán cho tàu neo đậu với gió cấp 12. Khu neo đậu được chia thành 4 khu cho các loại tàu khác nhau.
Khu bến cá giai đoạn 1: Đầu tư xây dựng khu cảng cá trên diện tích 2,2ha; trong đó khu dịch vụ hậu cần sau bến có diện tích 0,85ha, phần diện tích còn lại được xây kè và san lấp mặt bằng. Các hạng mục đầu tư gồm: Bến đứng thuận lợi cho tàu cập cảng và bốc dỡ hàng hóa, bến cho tàu cá được tính toán cho tàu cá cập mạn với công suất đến 1.000CV; khu hậu cần sau bến rộng 0,85ha; phần đất còn lại xây kè mái nghiêng kết hợp bậc lên xuống để giữ đất và làm bến cập cho tàu có công suất dưới 50CV.
Tính đến thời điểm này, dự án đang trong giai đoạn khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công. Dự kiến trong quý III/2019 sẽ khởi công, tỉnh đã bố trí 60 tỷ đồng. Đây là một trong những công trình trọng điểm, vì vậy việc sớm khởi công dự án, hoàn thành đúng tiến độ không chỉ giảm tải cho cảng Cái Rồng hiện nay, mà còn phục vụ đắc lực cho sự phát triển kinh tế biển của tỉnh.
Thu Trang
Liên kết website
Ý kiến ()