Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 09/05/2024 04:59 (GMT +7)
Tháo gỡ vướng mắc, sớm khởi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái
Thứ 2, 25/02/2019 | 17:50:24 [GMT +7] A A
Sau nhiều dự án giao thông trọng điểm đưa vào khai thác, Quảng Ninh tiếp tục hành trình tạo đột phá phát triển hạ tầng giao thông từ việc gấp rút hoàn thành các điều kiện để khởi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.
UBND tỉnh kiểm điểm tiến độ chuẩn bị khởi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái ngày 30/1/2019. |
Thời gian qua, Quảng Ninh có nhiều đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông. Lần lượt các công trình trọng điểm đưa vào khai thác như: Sân bay, cảng tàu chuyên biệt và các tuyến cao tốc. Để tiếp tục tạo những đột phá mới, tỉnh đang khẩn trương xúc tiến để tổ chức thi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái với chiều dài 80,2km, 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h theo TCVN 5729-2012. Công trình thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP), hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Vân Đồn làm chủ đầu tư.
Xác định ý nghĩa chiến lược, vai trò đặc biệt quan trọng của tuyến đường, Quảng Ninh sớm chủ động tách công tác GPMB thành dự án độc lập, sử dụng ngân sách địa phương. Trong đó, giao cho UBND các huyện: Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và TP Móng Cái làm chủ đầu tư đối với công tác GPMB theo phạm vi sử dụng của dự án. Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành thủ tục pháp lý, vốn, nghĩa vụ hợp đồng, hồ sơ thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu, rà soát điểm để lập quy hoạch mỏ đất, bãi đổ thải...
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, công tác chuẩn bị cũng đã gặp khó khăn. Công tác GPMB được triển khai sớm, tỉnh chủ động tổ chức tập huấn cho các địa phương, yêu cầu lãnh đạo các địa phương ký cam kết hoàn thành GPMB trong năm 2018, song đến nay, mặt bằng mới cơ bản hoàn thành giải phóng đạt 97%. Nguyên nhân, do khó khăn trong xác định nguồn gốc đất, một số hộ dân chưa đồng thuận cao...
Bên cạnh đó, công tác huy động vốn vay tín dụng vẫn trong quá trình đàm phán; điểm lập quy hoạch mỏ đất, bãi đổ thải đang được điều chỉnh để phù hợp với công tác quy hoạch phát triển địa phương, hình thành quỹ đất phát triển mới trong phát triển đô thị, đảm bảo chất lượng đất đắp, giảm cự ly vận chuyển. Trong hồ sơ thiết kế kỹ thuật, các địa phương có tuyến cao tốc đi qua cũng đang đề xuất điều chỉnh một số vị trí để phù hợp điều kiện phát triển của địa phương, tránh phát sinh, ảnh hưởng đến giao thông, khu dân cư sinh sống... Các nhà thầu sau khi được bàn giao mặt bằng triển khai tháo dỡ công trình kiến trúc, xử lý thực bì, bóc đất hữu cơ còn chậm do chưa bố trí đủ nhân sự và thiết bị máy móc.
Lãnh đạo TP Móng Cái vận động, tuyên truyền nhân dân sớm bàn giao mặt bằng trong tháng 2/2019. |
Ông Hoàng Văn Bình, Phó Giám đốc BQL Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ninh, cho biết: Hiện tỉnh và chủ đầu tư tập trung tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện theo đúng quy định của pháp luật. Đại diện cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền là BQL Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ninh đã đốc thúc chủ đầu tư chuẩn bị đủ lực lượng, phương tiện, phối hợp với địa phương triển khai tiếp nhận mặt bằng, tranh thủ thời điểm mùa khô để tổ chức bóc dỡ lớp phủ thực vật trong ranh giới tuyến; yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế khẩn trương hoàn thành hồ sơ bổ sung đối với các vị trí điều chỉnh.
Tỉnh cũng đã thành lập các tổ công tác, tham gia trực tiếp tháo gỡ khó khăn để khởi công dự án theo kế hoạch quý I/2019. Theo đó, Tổ đàm phán vốn vay do trực tiếp đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh điều hành. Tổ công tác sẽ tham gia hỗ trợ chủ đầu tư triển khai các thủ tục pháp lý trong phạm vi, thẩm quyền quy định, tạo điều kiện để chủ đầu tư đàm phán, giải trình với các đơn vị tín dụng được thuận lợi.
Để giải quyết khó khăn trong bố trí các mỏ đất, bãi đổ thải phù hợp quy hoạch phát triển địa phương, hình thành quỹ đất phát triển mới, UBND tỉnh đã phân công trực tiếp đồng chí Cao Tường Huy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chịu trách nhiệm điều hành nội dung này. Theo đó, tổ công tác tập trung rà soát, cân đối đất đào đắp, ưu tiên các vị trí thuận lợi, có cự ly vận chuyển ngắn, giảm chi phí để tăng hiệu quả đầu tư vào dự án. Toàn bộ ranh giới khai thác đất đắp, bãi đổ thải, đường công vụ, đường gom, hầm dân sinh... đều tính toán trong dự án đường cao tốc.
Đối với vị trí mặt bằng còn lại chưa hoàn thành giải phóng, hiện chủ yếu trên địa bàn TP Móng Cái, theo ông Vũ Văn Kinh, Chủ tịch UBND TP Móng Cái, các vị trí mặt bằng bàn giao đã đảm bảo điều kiện để khởi công triển khai dự án. Tuy nhiên, thành phố vẫn quyết tâm bàn giao 100% mặt bằng sạch cho chủ đầu tư trong tháng 2/2019. Thời gian này, cùng với vận động, tuyên truyền đến nhân dân, thành phố đang khẩn trương hoàn thành hồ sơ để tổ chức cưỡng chế đối với 18 hộ còn lại.
Như vậy, công tác chuẩn bị để khởi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đang được các đơn vị khẩn trương hoàn thiện với quyết tâm cao nhất. Với sự vào cuộc đồng bộ, tin tưởng dự án sẽ được triển khai đúng kế hoạch. Khi hoàn thành, không chỉ tạo điều kiện đi lại thuận lợi của người dân khu vực mà tuyến đường còn mang ý nghĩa kết nối quan trọng là hoàn thiện tuyến cao tốc kéo dài từ Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Móng Cái (Quảng Ninh), thành tuyến cao tốc dài nhất hiện nay ở Việt Nam; hình thành cửa ngõ giao thông kết nối giao thương với ASEAN và Trung Quốc để thực hiện chiến lược tăng cường hoạt động thương mại biên giới, từng bước đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm dịch vụ hàng đầu, cửa ngõ giao thương trong nước và quốc tế.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()