Kỳ vọng từ cảng biển

Thứ Hai, 11/02/2019, 07:41 [GMT+7]
.
.

Những ngày đầu năm Kỷ Hợi, tại các cảng biển, những chuyến tàu tấp nập vào ra, xuất nhập những mã hàng mới và đưa hàng nghìn lượt khách du lịch đến với Quảng Ninh, hứa hẹn kinh tế cảng biển có một năm nhiều khởi sắc...

Tin liên quan

Tàu Silver Shadow đưa hơn 1.000 hành khách và thủy thủ đoàn đến với Hạ Long qua Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày mùng 6 tết.

Anh Lê Nhân, công nhân lái máy cẩu tại cảng Cái Lân, cho biết: Với nhiều người, tết là thời điểm nghỉ ngơi, sum họp gia đình. Nhưng với công nhân cảng, mỗi khi đón tàu mới vào làm hàng dịp tết, cũng chính là đón xuân. Làm việc ngày tết, công nhân cảng vẫn luôn nêu cao vai trò trách nhiệm, thực hiện công việc với tinh thần cao nhất...

Trong những ngày đầu năm mới, hoạt động tại các cảng biển của Quảng Ninh vẫn hết sức sôi động. Tại cảng Cái Lân, dạng sáng mùng 1 Tết, tàu Huyndai Paramount (quốc tịch Ấn Độ) theo lịch trình hằng tuần đã cập cảng thực hiện bốc xếp 762 container; tại bến cảng số 7, tàu MBA Liberty cập cảng thực hiện bốc xếp 46.000 tấn hàng rời; tại cảng Cửa Ông, tàu Việt Thuận Sky cũng đã “xông” cảng nhận hơn 40.000 tấn than, tàu Vimru Pearl nhận 8.000 tấn tiêu thụ cho thị trường nội địa...

Các ngày tiếp theo, hoạt động xuất nhập hàng hóa vẫn diễn ra hết sức thuận lợi, các cảng đã huy động nhân lực và phương tiện, thiết bị, thực hiện bốc xếp hàng hóa ngay trong tết, nhằm giải phóng tàu trong thời gian sớm nhất.

Đối với hoạt động vận tải hành khách, cùng với các bến nội địa, đưa khách tham quan Vịnh Hạ Long và ra các tuyến đảo, hoạt động khách tàu biển cũng khá nhộn nhịp khi mùng 6 Tết, tàu Silver Shadow đưa hơn 1.000 hành khách và thủy thủ đoàn đến với Hạ Long qua Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long. Đến nay, sau hơn 2 tháng đưa vào khai thác, cảng đã đón trên 20 chuyến tàu biển quốc tế và hơn 50.000 du khách cùng thủy thủ đoàn đến Hạ Long...

Thời gian qua, chiến lược phát triển kinh tế cảng biển đã được tỉnh Quảng Ninh dành sự quan tâm đặc biệt và trở thành ưu thế cạnh tranh nổi trội so với các địa phương khác trong khu vực. Với 250km đường biển, sở hữu cảng nước sâu, cảng tàu khách chuyên biệt, hạ tầng giao thông kết nối thuận lợi, Quảng Ninh đã đẩy mạnh các giải pháp nhằm thu hút nguồn hàng, tạo điều kiện để các hãng tàu tiếp cận với hạ tầng cảng biển.

Tàu Huyndai Paramount (quốc tịch Ấn Độ) làm hàng tại cảng Cái Lân.
Tàu Huyndai Paramount (quốc tịch Ấn Độ) làm hàng tại cảng Cái Lân.

Cụ thể là đẩy mạnh quảng bá, gửi thông điệp miễn, giảm phí cơ sở hạ tầng cảng biển đến với các doanh nghiệp; thành lập bộ phận cải cách thủ tục thường trực tại các cảng, chỉ đạo các cơ quan chức năng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho những hãng tàu làm thủ tục thông quan hàng hóa... Cùng với đó, tỉnh cũng đẩy nhanh tiến độ thi công các tuyến đường kết nối, đường cao tốc hình thành hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi để khai thác tốt các cảng biển trên địa bàn...

Tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị quản lý cảng, các doanh nghiệp tham gia hoạt động làm hàng tại cảng nâng cao năng lực bốc xếp, giải phóng tàu sớm, nhằm tiết kiệm chi phí lưu trú cho các chủ phương tiện; áp dụng hiệu quả ứng dụng công nghệ trong quản lý, khai thác như hệ thống quản lý hải quan tự động (VASSCM) của lực lượng Hải quan, khai báo qua mạng hệ thống hàng hải quốc tế của Cảng vụ hàng hải, hệ thống Portal (cổng thông tin điện tử) của CICT...

Việc vận hành hiệu quả các ứng dụng mới đã giúp quy trình quản lý, giám sát hàng hóa được thực hiện xuyên suốt thông qua phương thức điện tử, mang lại tiện ích cho khách hàng khi hợp nhất các quy trình theo chế độ một cửa. Thông qua các giải pháp, khách hàng không phải tốn thời gian di chuyển qua lại giữa các cơ quan để làm thủ tục, không phải xuất trình chứng từ giấy để hải quan kiểm tra, xác nhận hàng đủ điều kiện qua khu vực giám sát hải quan, góp phần rút ngắn thời gian làm thủ tục giao nhận hàng từ 2-3h trước đây xuống còn trung bình 15 phút cho một bộ thủ tục.

Kết quả năm 2018 cho thấy sự bứt phá khá ấn tượng thông qua con số 112.147 chuyến tàu vào làm hàng, đón trả khách tại các cảng của Quảng Ninh, tăng 34% so với năm 2017; tổng lượng hàng hóa thông qua đạt gần 82 triệu tấn, tăng 38% so với năm 2017.

Có thể thấy, những chuyến tàu không nghỉ trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đã phần nào khẳng định hệ thống cảng biển của Quảng Ninh đang ngày càng bứt phá. Đây là nền tảng, là động lực quan trọng, hứa hẹn một năm sôi động của cảng biển Quảng Ninh.

Đỗ Phương

.
.
.
.
.
.
.
.