Tiếp tục tạo đột phá trong lĩnh vực giao thông

Thứ Hai, 21/01/2019, 15:43 [GMT+7]
.
.

Năm 2019 được xác định là năm then chốt trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020, ngành GT-VT Quảng Ninh sẽ tiếp tục bám sát chủ đề công tác năm của tỉnh là: "Nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ" để tập trung khai thác tốt các công trình mới đưa vào hoạt động, tiếp tục triển khai đầu tư các công trình giao thông trọng điểm.

Tin liên quan

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn - mô hình giao thông mới tại Quảng Ninh
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn - mô hình giao thông mới tại Quảng Ninh.

Ông Vũ Văn Khánh, Giám đốc Sở GT-VT, cho biết: Việc Quảng Ninh đưa chuỗi các dự án, công trình giao thông vào khai thác trong năm 2018 trên cả 3 lĩnh vực hàng không, đường thủy và đường bộ đã đánh dấu bước ngoặt mới, tạo đột phá chiến lược phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh. Đây đều là những dự án có quy mô lớn, hiện đại, huy động nguồn vốn ngoài ngân sách theo hình thức PPP, có ý nghĩa quan trọng trong hình thành trục giao thông kết nối các cụm, khu vực phát triển kinh tế, tạo điều kiện khai thác tiềm năng hiện có và phát triển năng lực của ngành GT-VT.

Bước vào triển khai nhiệm vụ năm 2019, năm khởi đầu triển khai quy hoạch phát triển chuyên ngành đã được duyệt, Sở GT-VT đã chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn, đầu việc, bám sát kế hoạch của tỉnh để tổ chức thực hiện. Cụ thể, Sở sẽ tiếp tục thực hiện chức năng quản lý nhà nước để triển khai các dự án giao thông trọng điểm, như: Khởi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái với chiều dài tuyến 80,2km, dự án hầm Cửa Lục, dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả... để tiếp tục tạo ra những đột phá mới trong phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông.

Song song với đó, chỉ đạo tập trung thi công hoàn thành các dự án đang triển khai là: Dự án đường từ Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đến Khu phức hợp nghỉ dưỡng giải trí cao cấp khu kinh tế Vân Đồn; Dự án đường nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng xuống KCN Nam Tiền Phong; nút giao Minh Khai...

Sở GT-VT cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương và các chủ đầu tư trong việc nghiên cứu, đề xuất triển khai các dự án kết nối hạ tầng giao thông quan trọng; thực hiện rà soát, điều chỉnh hoặc bổ sung các quy hoạch ngành theo các quy định mới của Luật Quy hoạch; nghiên cứu, đề xuất kết nối giao thông đến các khu công nghiệp, khu kinh tế, cảng biển, cửa khẩu trên địa bàn tỉnh; nghiên cứu kết nối các phương thức vận tải gắn với phát triển dịch vụ logictics; rà soát điều chỉnh sắp xếp các cảng bến trên địa bàn tỉnh theo hướng tập trung, hiệu quả với tinh thần “Nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ” đúng với chủ đề năm của tỉnh.

Phối cảnh dự án hầm Cửa Lục sẽ được Quảng Ninh khởi công trong năm 2019.

Đối với các dự án, công trình giao thông đang khai thác, tranh thủ nguồn vốn Quỹ Bảo trì đường bộ trung ương, nguồn vốn sửa chữa đường bộ để thực hiện tốt công tác quản lý, bảo trì các tuyến đường theo hướng nâng cao chất lượng.

Song song với đó, Sở GT-VT sẽ tăng cường quản lý một số loại hình vận tải mới chưa có quy định như xe điện trên các tuyến đảo... đảm bảo thủ tục pháp lý hoàn chỉnh. Thường xuyên kiểm tra những bất cập về hệ thống ATGT, kết cấu hạ tầng giao thông; rà soát xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn mất ATGT trên các tuyến quốc lộ và đường tỉnh. Phối hợp với các sở, ngành và địa phương triển khai quy hoạch chi tiết mạng lưới tuyến và các cơ sở hậu cần vận tải (trọng tâm là Quy hoạch mạng lưới vận tải tuyến cố định nội tỉnh); xây dựng cơ chế hỗ trợ, khuyến khích hoạt động xe buýt để nâng cao và mở rộng phạm vi hoạt động cũng như tần suất hoạt động đối với các tuyến nội thị, nhằm giảm dần phương tiện cá nhân, tránh nguy cơ ùn tắc...

Để làm tốt công tác năm theo kế hoạch đã xây dựng, lãnh đạo Sở GT-VT cho biết, năm 2019 Sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc cải cách hành chính trong các cơ quan, đơn vị trực thuộc; triển khai các thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng dịch vụ công của Bộ GT-VT; nâng cao hiệu lực, hiệu quả, tăng cường chấn chỉnh tác phong, quy chế làm việc của các phòng, ban, đơn vị theo mô hình tái cấu trúc ngành. Đồng thời, tích cực tham mưu cho tỉnh hoàn thiện môi trường đầu tư, huy động tốt nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông, tiếp tục tạo nên những thay đổi mang tính đột phá.

Đỗ Phương

.
.
.
.
.
.
.
.