Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 05:44 (GMT +7)
Điện lực Quảng Ninh: Cải cách hành chính tạo thuận lợi cho khách hàng
Thứ 5, 27/09/2018 | 07:07:34 [GMT +7] A A
Tháng 7/2017, Công ty Điện lực Quảng Ninh là doanh nghiệp nhà nước đầu tiên trong lĩnh vực dịch vụ và cũng là đơn vị đầu tiên của ngành Điện chính thức đưa việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết việc cấp điện mới tại các trung tâm hành chính công (TTHCC) trong toàn tỉnh. Sau hơn một năm triển khai, mô hình này ngày càng khẳng định được tính hiệu quả.
[links()]
Cán bộ Điện lực Hạ Long hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp điện sinh hoạt tại TTHCC thành phố. |
Nhanh gọn và rất thuận tiện cho khách hàng - là cảm nhận chung của nhiều người dân khi đến làm thủ tục cấp điện sinh hoạt tại TTHCC TP Hạ Long. Anh Nguyễn Văn Trọng (tổ 8, khu 9, phường Hồng Hà, TP Hạ Long) là một khách hàng như vậy. Trao đổi với phóng viên, anh Trọng cho biết: Trước khi xây nhà mới, tôi phải hoàn thành khá nhiều thủ tục như xin cấp giấy phép xây dựng, ký hợp đồng cấp điện, nước... Riêng đối với hợp đồng cấp điện, hiện đã được giải quyết tại TTHCC thay vì phải đến Điện lực TP Hạ Long như trước, nên đã giúp tôi tiết kiệm được nhiều thời gian để giải quyết. Không những thế, thủ tục cấp điện sinh hoạt mới cũng rất đơn giản, khách hàng chỉ cần mang theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thẻ căn cước, các cán bộ ngành Điện sẽ chịu trách nhiệm toàn bộ quá trình còn lại. Theo giấy hẹn, chỉ trong vòng 3 ngày là gia đình tôi sẽ được cấp điện.
Để đẩy nhanh tiến độ cấp điện cho khách hàng, ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ, cán bộ tại TTHCC sẽ chụp ảnh phiếu đề nghị mua điện qua zalo, các đơn vị ngành Điện sẽ chủ động đi khảo sát, cấp phát vật tư, lắp đặt công tơ và nghiệm thu đóng điện. Qua đó, giúp tiết kiệm tối đa thời gian so với việc phải chuyển giao hồ sơ trực tiếp đến từng bộ phận như trước đây. Vì thế, thời gian đóng điện cho khách hàng cũng được rút ngắn một cách đáng kể.
Cụ thể, theo quy trình giải quyết cấp điện trạm biến áp chuyên dùng cho khách hàng tại TTHCC là 6 ngày làm việc, còn theo quy định cung cấp dịch vụ điện của Tập đoàn Điện lực là 7 ngày, tuy nhiên thực tế trong 8 tháng năm 2018, quy trình này đã được Công ty Điện lực Quảng Ninh rút ngắn còn chưa tới 5 ngày. Đối với khách hàng mua điện với mục đích sinh hoạt, quy trình giải quyết còn khoảng 3-4 ngày làm việc tùy theo từng khu vực.
Khách hàng đến làm thủ tục cấp điện tại TTHCC tỉnh. |
Được biết, hiện trong 18 thủ tục cấp công ty và 25 thủ tục cấp huyện, chỉ còn 1 thủ tục là "Tiếp nhận hồ sơ và giải quyết cấp điện đối với khách hàng xây dựng đường dây trung áp và trạm biến áp chuyên dùng đấu nối vào lưới điện trung áp có tổng công suất trạm biến áp tại một địa điểm mua điện >2.000kVA", ngoài việc đăng ký với ngành Điện, khách hàng vẫn sẽ phải thực hiện khá nhiều thủ tục đối với các cơ quan khác như: Xin xác nhận quy hoạch tại Sở Công Thương; xin cấp phép đào đường tại Sở Xây dựng và xin đánh giá tác động môi trường tại Sở TN&MT. Thời gian để hoàn thiện các thủ tục này có thể mất tới 1 đến 1,5 tháng.
Trước những bất cập trên, Công ty Điện lực Quảng Ninh đang khẩn trương xây dựng quy trình và báo cáo UBND tỉnh để đưa thủ tục này vào thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho khách hàng khi tiếp cận các thủ tục hành chính liên quan.
Hoàng Nga
Liên kết website
Ý kiến ()