Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 15:18 (GMT +7)
Đưa sản phẩm OCOP vươn xa
Thứ 3, 01/05/2018 | 17:41:39 [GMT +7] A A
Hội chợ OCOP khu vực phía Bắc - Quảng Ninh 2018 là lần thứ 7 Quảng Ninh tổ chức, tiếp tục để lại những dấu ấn tốt đẹp, đồng thời duy trì thương hiệu riêng có. Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh, góp phần quảng bá sản phẩm nông sản địa phương.
Gian hàng của huyện Tiên Yên thu hút đông người dân tham quan, mua sắm. |
Hội chợ OCOP Quảng Ninh lần thứ 7 là lần đầu tiên được nâng tầm khu vực phía Bắc, tổ chức tại Cung Quy hoạch - Hội chợ - Triển lãm và Văn hóa tỉnh. Hội chợ có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với trên 400 gian hàng với gần 1.000 sản phẩm. Ngoài gian hàng của 14 địa phương trong tỉnh và các tỉnh, thành phố trong cả nước, hội chợ lần này có số lượng tham gia lớn nhất từ trước đến nay của các quốc gia, trong đó, có nước lần đầu tham gia như Iran, Campuchia…
Chính điểm mới này đã tạo cơ hội cho doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất OCOP giao lưu, học hỏi, xúc tiến thương mại. Sự tham gia tích cực của gian hàng nói trên đã thêm một lần nữa khẳng định sức hút cũng như từng bước nâng tầm hội chợ OCOP vươn ra nước ngoài. Cùng với đó, tại khu vực ngoài trời, hội chợ còn có 200 gian hàng phục vụ ẩm thực 3 miền, lễ hội bia và giới thiệu làng nghề thủ công mỹ nghệ, như: Làng lụa Vạn Phúc, làng So… Qua đó giúp các làng nghề, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất quảng bá sản phẩm truyền thống địa phương, đồng thời tạo sức hút đối với người dân và du khách.
Tại hội chợ OCOP lần này, ngoài việc xuất hiện một số sản phẩm OCOP mới của các địa phương, như: Trà măng tây, rượu vương tửu Đông Triều, bún đương quy, giò lụa Phương Thành, ruốc tôm Hiền Nhung… thì nhiều sản phẩm lần đầu tiên tham gia cũng làm cho hội chợ thêm đa dạng sản phẩm, như: Củ cải khô Bình Liêu, rau thủy canh 188, bánh mật, nước mắm Cái Rồng…
Hầu hết sản phẩm được nâng cao chất lượng, cải thiện mẫu mã, đa dạng về chủng loại theo hướng chuyên nghiệp, đảm bảo tiêu chuẩn của thị trường, từng bước hướng tới thương hiệu quốc gia. Theo thống kê của Ban tổ chức hội chợ, trên 80% sản phẩm đã được dán tem truy xuất nguồn gốc VPNT check. Nhằm đảm bảo văn minh thương mại, tất cả những sản phẩm trưng bày tại hội chợ đều được niêm yết giá theo quy định. Đáng chú ý, hội chợ cũng đã giới thiệu các sản phẩm dịch vụ nằm trong chương trình OCOP, như: Hoa hồng Hà Trang, dịch vụ chèo thuyền nan truyền thống chở khách tham quan làng chài Vung Viêng…
Sản phẩm ruốc thịt (Móng Cái) được đóng gói đảm bảo chất lượng, mẫu mã. |
Sự góp mặt của các gian hàng các tỉnh, thành phố trong nước và nước ngoài với hàng trăm chủng loại đã làm đa dạng hóa sản phẩm bày bán tại hội chợ. Đây cũng là cơ hội tốt cho doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất trong và ngoài nước tìm hiểu, tiếp cận, mở rộng thị trường tiêu thụ tại Quảng Ninh nói riêng và cả nước nói chung. Bà Vũ Thị Thanh Phương, Trợ lý tùy viên thương mại Đại sứ quán Nước cộng hòa Hồi giáo Iran tại Việt Nam, cho biết: Đây là lần đầu tiên Iran tham gia hội chợ OCOP tại Quảng Ninh và đã quảng bá một số sản phẩm truyền thống, như: Thổ cẩm, nhụy hoa nghệ tây, hạt dẻ cười rang muối, quả vả sấy khô… Các sản phẩm bước đầu được người dân ưa thích lựa chọn, sức tiêu thụ tốt, lượng mua tăng qua từng ngày. Thời gian tới, Iran tiếp tục nghiên cứu đưa thêm sản phẩm vào thị trường Quảng Ninh.
Ghi nhận của phóng viên trong suốt những ngày diễn ra hội chợ, hầu hết sản phẩm đều có sức tiêu thụ rất tốt, nhất là một số nông sản, như: Ổi lê Hoành Bồ, mực ống Cô Tô, mật ong Tiên Yên, nem chua Quảng Yên, cà phê Đắc Lắk, bưởi da xanh Bến Tre… Với sự chuẩn bị tích cực của các địa phương, số lượng hàng hóa đã đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, cung ứng ổn định, không còn tình trạng “cháy hàng”...
Theo thống kê nhanh của Ban tổ chức, riêng tối khai mạc (27/4), hội chợ thu hút trên 12.000 lượt người tới tham quan, mua sắm. Tổng doanh thu bán hàng của các gian hàng đạt hơn 1,3 tỷ đồng, trong đó, doanh thu bán hàng của 14 địa phương trong tỉnh đạt gần 600 triệu đồng; gian hàng của tỉnh ngoài đạt trên 500 triệu đồng; gian hàng nước ngoài đạt khoảng 200 triệu đồng. Đây là doanh thu cao nhất trong 7 kỳ hội chợ, thể hiện sự thành công bước đầu của Hội chợ OCOP khu vực phía Bắc - Quảng Ninh 2018. Đây là con số rất đáng mừng đối với các địa phương, doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình tham gia. Qua đó, tạo động lực mạnh mẽ góp phần thúc đẩy sản xuất, quảng bá, tiêu thụ, khẳng định vai trò cầu nối giữa cá nhân, tổ chức sản xuất và người dân, quảng bá thương hiệu OCOP Quảng Ninh.
Cao Quỳnh
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()