Tăng tốc phát triển dịch vụ thương mại

Chủ Nhật, 15/04/2018, 06:13 [GMT+7]
.
.

Quảng Ninh đang nỗ lực tạo bước phát triển đột phá để trở thành tỉnh có cơ cấu kinh tế dịch vụ - công nghiệp vào năm 2020. Những nỗ lực đó đã góp phần quan trọng đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế tỉnh, tăng thu ngân sách, giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người lao động.

Hoàn thiện hạ tầng thương mại

Theo mục tiêu tổng quát, Quảng Ninh phấn đấu đến năm 2020 trở thành tỉnh có cơ cấu kinh tế dịch vụ - công nghiệp, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của tỉnh sẽ đạt 11 - 12%/năm, dịch vụ từ 11 - 13%/năm.

Trung tâm thương mại Vincom Centre Hạ Long thu hút đông đảo người dân đến tham quan, mua sắm
Trung tâm thương mại Vincom Center Hạ Long thu hút đông đảo người dân đến tham quan, mua sắm.

Những năm gần đây, Quảng Ninh đang nỗ lực tạo bước phát triển đột phá để trở thành tỉnh đi đầu trong cả nước về đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”. Hàng loạt các dự án trọng điểm, các giải pháp sáng tạo trong điều hành đã và đang được triển khai tạo động lực quan trọng giúp Quảng Ninh bứt phá trong phát triển toàn diện và hình thành ngành dịch vụ chuyên nghiệp, chiếm tỉ trọng ngày càng cao trong cơ cấu kinh tế. Theo đó, thương mại nội địa đã có bước phát triển mạnh về chất và được mở rộng ở cả 3 khu vực: Thành thị, nông thôn, miền núi. Hệ thống các chợ loại I, loại II, một số trung tâm thương mại, tài chính, ngân hàng phát triển mạnh.

Theo thống kê của Sở Công Thương, đến nay toàn tỉnh có 133 chợ (trong đó: 22 chợ hạng 1, 23 chợ hạng 2 và 88 chợ hạng 3). Cơ bản các chợ hạng 1 đã được đầu tư xây dựng kiên cố, chợ hạng 2 có 20 chợ đã được đầu tư xây dựng kiên cố, chợ hạng 3 có 40 chợ đã được đầu tư xây dựng kiên cố. Tổng số điểm kinh doanh tại các chợ là 26.240 điểm, trong đó điểm kinh doanh của người Trung Quốc tại các chợ biên giới, chợ cửa khẩu là 1.043 điểm. Hoạt động kinh doanh của các chợ tương đối ổn định, hàng hóa đa dạng, phong phú. Công tác tuyên truyền cho các hộ kinh doanh được chú trọng nên thái độ phục vụ của các hộ kinh doanh có nhiều chuyển biến tích cực.

Bên cạnh việc đầu tư nâng cấp các chợ truyền thống thì hệ thống các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh đã được tăng cường. Để thu hút đầu tư vào lĩnh vực này, tỉnh đã tạo điều kiện tối đa về mặt bằng, về thủ tục hành chính và luôn đồng hành cùng nhà đầu tư trong suốt quá trình triển khai dự án. Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 27 siêu thị (6 siêu thị hạng I, 4 siêu thị hạng II, 17 siêu thị hạng III; 16 siêu thị chuyên doanh và 11 siêu thị tổng hợp) và 5 trung tâm thương mại đang hoạt động.

Cùng với đó, trên địa bàn tỉnh đã hình thành hệ thống hơn 30 trung tâm, cửa hàng, điểm giới thiệu sản phẩm OCOP và hầu hết sản phẩn OCOP của tỉnh đã được trưng bày, giới thiệu tại các địa điểm này. Nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh không những được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến mà còn được du khách nước ngoài quan tâm, biết đến, như: Đồ gốm sứ Quang Vinh, ngọc trai Hạ Long, ghẹ lột Móng Cái…

Xây dựng văn minh thương mại

Ngành dịch vụ thương mại đã và đang được Quảng Ninh tập trung quan tâm đầu tư. Với nhiều lợi thế hiện có, hoạt động dịch vụ thương mại ngày càng đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Khu trưng bày giới thiệu và tiêu thụ các sản phẩm Ocop Quảng Ninh tại điểm dừng nghỉ Quảng Ninh Gate thu hút người dân và du khách.
Khu trưng bày giới thiệu và tiêu thụ các sản phẩm OCOP Quảng Ninh tại điểm dừng nghỉ Quảng Ninh Gate thu hút người dân và du khách.

Những năm gần đây, phong trào xây dựng mô hình kinh doanh tại các địa phương theo kiểu “chợ văn minh thương mại” diễn ra khá sôi nổi với việc xây dựng các mô hình "Sạch quầy, đẹp chợ", "Điểm bán hàng văn minh thương mại", "Quầy bán hàng đúng giá"… bảo đảm các quầy hàng được sắp xếp gọn gàng, thuận tiện, có niêm yết giá đầy đủ. Các tiểu thương thực hiện cam kết chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hóa, xuất xứ hàng hoá, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, cân đong chính xác và giữ chữ tín trong kinh doanh.

Tuy nhiên, thực tế vẫn còn một số các chủ cửa hàng, nhà hàng, người buôn bán nhỏ thiếu ý thức trách nhiệm trong việc kinh doanh buôn bán như bán hàng không rõ nguồn gốc, có hành vi “chặt chém” đối với khách du lịch… Mặc dù chỉ là số ít nhưng những hành vi trên đã tạo ra những dư luận không tốt và làm ảnh hưởng không nhỏ tới hình ảnh của Quảng Ninh. Nhằm hạn chế tối đa những hành vi trên, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh đã tăng cường công tác kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Năm 2017, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã kiểm tra, xử lý 3.648 vụ với tổng số tiền xử lý trên 21,7 tỷ đồng. Quý I/2018, Chi cục kiểm tra, xử lý 889 vụ với tổng số tiền trên 6,2 tỷ đồng. Qua đó, những tồn tại về môi trường kinh doanh thương mại, kiến nghị của khách hàng đã có chiều hướng giảm. Vệ sinh môi trường, an ninh trật tự tại các chợ truyền thống đã được cải thiện bước đầu. Qua đó, góp phần chấn chỉnh, nâng cao chất lượng môi trường kinh doanh du lịch, đem lại sự hài lòng cho nhân dân và du khách.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: Những năm gần đây, tỉnh đã tập trung thu hút đầu tư để xây dựng và phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng thương mại hiện đại trên cơ sở Quy hoạch thương mại dịch vụ đã được phê duyệt. Theo đó, trên địa bàn tỉnh đã hình thành các trung tâm dịch vụ xuất nhập khẩu quốc gia và quốc tế, trung tâm thương mại - hội chợ - triển lãm quốc tế, các trung tâm và dịch vụ tổng hợp hiện đại như Trung tâm thương mại Vincom Center Hạ Long, Big C Hạ Long, Vinh Cơ Móng Cái... Đồng thời, tỉnh đã gắn kết chặt chẽ giữa phát triển dịch vụ thương mại với phát triển du lịch, phát triển các trung tâm OCOP trở thành địa chỉ tham quan và cung ứng các sản phẩm phục vụ du lịch. Từng bước góp phần đưa hàng hoá của tỉnh thâm nhập sâu vào thị trường trong nước và tạo nền tảng vững chắc cho việc phát triển thương hiệu hàng hoá, sản phẩm Quảng Ninh.

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp từ tuyên truyền, vận động đến tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm, đến nay các chợ, siêu thị và trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh đã duy trì ổn định văn minh thương mại từ thái độ bán hàng thân thiện đến giá cả và chất lượng hàng hoá được đảm bảo. Qua đó đã góp phần từng bước xây dựng hình ảnh tỉnh Quảng Ninh văn minh, hiện đại và tạo động lực quan trọng để tỉnh đạt mục tiêu phát triển đến năm 2020 trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp theo hướng hiện đại, là đầu tàu kinh tế của miền Bắc và cả nước.

                                                                                                Nguyên Lâm

Ý kiến người trong cuộc:

Anh Lê Quang Đông, Trưởng phòng Quản lý Xuất nhập khẩu, Sở Công Thương: "Tạo mọi điều kiện thuận lợi phát triển thương mại cửa khẩu"

Thời gian qua, tỉnh và các cơ quan quản lý Nhà nước đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đẩy mạnh, phát triển thương mại cửa khẩu. Thực hiện chủ trương, chính sách của Nhà nước, tỉnh và các cơ quan chức năng đã công bố rộng rãi các cơ chế, chính sách về cửa khẩu, lối mở sau khi lấy ý kiến các bộ, ngành; ban hành văn bản thông báo cho doanh nghiệp, cá nhân làm thủ tục trực tiếp ở Hải quan mà không phải đăng ký... theo quy định.

Nhằm phát huy thế mạnh kinh tế cửa khẩu và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất, nhập khẩu (XNK) trên địa bàn, Sở Công Thương đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn hoạt động XNK cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Đồng thời đơn vị cũng tham mưu cho lãnh đạo báo cáo cấp trên nhằm tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp; tổ chức thực hiện, theo dõi các cơ chế, chính sách về XNK, thương mại biên giới, hội nhập kinh tế... nhằm giúp đỡ, tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp XNK. Cho tới nay hoạt động XNK ở các cửa khẩu đã cơ bản thông thoáng.

Chị Trần Thị Tuất, Giám đốc Công ty TNHH Sắc màu Hạ Long: "Liên kết cùng phát triển dịch vụ thương mại"

Công ty chúng tôi hoạt động trong các lĩnh vực: Hỗ trợ vận tải đường sắt và đường bộ, vận tải hàng hóa, buôn bán kim loại, hoạt động nhà hàng và các dịch vụ ăn uống phục vụ lưu động, dịch vụ quảng cáo, buôn bán sách, báo, tạp chí, văn phòng phẩm, đại lý du lịch, điều hành tuor du lịch, v.v..

Trong bối cảnh kinh tế hiện tại, các doanh nghiệp như chúng tôi đang phải đối diện với rất nhiều khó khăn, thử thách. Vì vậy, chúng tôi đã kết nối các doanh nghiệp, cùng nhau phát triển kinh tế, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ nhau trong các khâu sản xuất, kinh doanh. Chúng tôi rất mong được các cơ quan liên quan tạo điều kiện tiếp cận các ngân hàng vay vốn để phát triển mạnh hơn.

Anh Nguyễn Văn Thuy, HTX Phát triển xanh Bình Liêu, huyện Bình Liêu: "Tạo điều kiện để nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm"

Thời gian gần đây, tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi cho sự phát triển của các doanh nghiệp, tổ hợp, HTX. Tỉnh cũng tổ chức nhiều cuộc đối thoại chính sách, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Chúng tôi là đơn vị sản xuất các sản phẩm tiêu dùng, tham gia chương trình OCOP, cũng được tạo điều kiện hỗ trợ vốn, mặt bằng, các điều kiện sản xuất kinh doanh.

Nhờ đó mà nhiều sản phẩm của đơn vị chúng tôi và nhiều doanh nghiệp khác được đầu tư nguồn lực, sản xuất quy củ, hình thức tốt, có chất lượng và thương hiệu. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn mong muốn nhận được sự quan tâm hơn nữa, được hỗ trợ các điều kiện tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, khoa học công nghệ trong sản xuất, chế biến, nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu sản phẩm. Đồng thời mong muốn các sản phẩm được tham gia vào các chương trình, hội chợ, hoạt động xúc tiến thương mại để quảng bá, giới thiệu sâu rộng tới người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Quang Mâu, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP Gốm Đất Việt: "Đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu để đưa thương hiệu vươn xa"

Nhằm quảng bá thương hiệu, đẩy mạnh nâng cao chất lượng dịch vụ, Gốm Đất Việt đã xây dựng được hệ thống hơn 2.000 đại lý, nhà phân phối trong khắp cả nước, đẩy mạnh xuất khẩu đến 45 quốc gia và vùng lãnh thổ. Chúng tôi cũng thành lập một công ty chuyên về kinh doanh xuất, nhập khẩu nhằm thống nhất hỗ trợ về giá giữa các sản phẩm, dần đẩy giá bán sát giá bán của đối thủ cạnh tranh, nhằm mang lại hiệu quả cao trong sản xuất, kinh doanh; thống nhất về một mối trong công tác quản lý điều hành kinh doanh, thuận tiện cho nhà phân phối khi liên hệ, giao dịch. Hoạt động thương mại đặc biệt là xuất, nhập khẩu phải luôn được coi trọng, nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ, nhân viên kinh doanh, giảm chi phí bán hàng, tăng sức cạnh tranh, xây dựng thương hiệu.

Chị Nguyễn Thị Dịu, xã Minh Châu, huyện Vân Đồn: "Phát triển thương mại, dịch vụ làm tiền đề phát huy thế mạnh du lịch"

Như nhiều địa phương khác, xã Minh Châu có nguồn tài nguyên phong phú, truyền thống giao thương, phát triển kinh tế biển từ xưa, người dân chất phác, chăm chỉ... Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các ngành nghề kinh tế biển, đặc biệt là du lịch.

Tuy nhiên, hiện dịch vụ, thương mại ở đây còn nhiều hạn chế do ít được đầu tư, khó khăn về giao thông vận tải... Có dịp đi tham quan học tập nhiều vùng có điều kiện tương tự, chúng tôi nhận thấy cơ sở hạ tầng, dịch vụ, thương mại của địa phương có biển như Cát Bà được đầu tư bài bản, có quy hoạch, huy động nguồn lực, sự tham gia mạnh mẽ của người dân địa phương. Phát triển thương mại, dịch vụ chính là tiền đề, động lực để khai thác các thế mạnh, phát triển kinh tế biển. Vì thế, chúng tôi mong rằng cùng với sự nỗ lực của địa phương rất cần sự quan tâm bằng các cơ chế khuyến khích đầu tư của tỉnh để thay đổi diện mạo dịch vụ, thương mại của xã đảo Minh Châu, từ đó phát huy hết thế mạnh về du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng của địa phương.

Tạ Quân - Phạm Học (Thực hiện)

.
.
.
.
.
.
.
.