Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 10:40 (GMT +7)
Chương trình OCOP - Phát huy sản phẩm chủ lực địa phương
Thứ 2, 30/04/2018 | 14:39:53 [GMT +7] A A
Còn nhớ khi tham gia Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2018 được tỉnh tổ chức dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất, tôi thực sự ấn tượng bởi rất nhiều nông sản hấp dẫn trong và ngoài tỉnh, thậm chí của nhiều quốc gia có mặt tại hội chợ. Đặc biệt, các nông sản chủ lực của Quảng Ninh được rất đông người dân, du khách lựa chọn, như: Gà Tiên Yên; sản phẩm được chế biến từ thịt lợn Móng Cái; các mặt hàng hải sản; miến dong, mật ong Bình Liêu; gạo nếp cái hoa vàng Đông Triều…
Theo số liệu của Ban Tổ chức hội chợ, trong vòng 6 ngày diễn ra hội chợ, các gian hàng OCOP của Quảng Ninh đạt số thu ấn tượng: Hơn 4,611 tỷ đồng… Con số này cho thấy, sản phẩm OCOP của địa phương đã tạo được lòng tin đối với người tiêu dùng.
Thời gian qua, việc tổ chức các hội chợ được tỉnh Quảng Ninh đặc biệt quan tâm, nhất là vào dịp lễ, Tết. Hội chợ không chỉ là điểm thu hút khách du lịch đến tham quan, mua sắm, mà còn là nơi quảng bá sản phẩm OCOP của các địa phương đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Bên cạnh hội chợ, đến nay tỉnh đã hình thành nhiều trung tâm giới thiệu sản phẩm OCOP tại một số địa phương, như: Đông Triều, Bình Liêu, Uông Bí... Hội chợ và các trung tâm này đã thu hút khá đông người dân, du khách đến tham quan, mua sắm. Nhiều sản phẩm đặc sắc của địa phương đã được người dân, du khách lựa chọn làm quà cho bạn bè, người thân.
Du khách tham quan, trải nghiệm làng quê Yên Đức (TX Đông Triều). |
Không chỉ dừng lại ở đó, để phát triển sản phẩm OCOP, tạo thành chuỗi các sản phẩm, kết nối du lịch của tỉnh, trên địa bàn cũng đã hình thành nhiều điểm tham quan, trải nghiệm cho du khách. Nổi bật, có thể kể đến điểm tham quan cơ sở nuôi trai cấy ngọc trên Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long và sản phẩm đồ lưu niệm trang sức của Công ty CP Ngọc trai Hạ Long. Đến đây, không chỉ được tham quan cảnh quan yên bình, tuyệt đẹp trên Vịnh, du khách còn được thăm quy trình sản xuất ngọc trai; tham gia chế tác các sản phẩm ngọc trai dưới sự hướng dẫn của kỹ thuật viên; tham quan một bảo tàng nhỏ trưng bày các sản phẩm làm từ ngọc trai. Đây là điểm tham quan yêu thích của nhiều đoàn khách trong nước và quốc tế, là nguồn tài nguyên du lịch được các cơ quan chuyên môn nghiên cứu để xây dựng các tour du lịch...
Hay như mô hình du lịch làng quê Yên Đức (xã Yên Đức, TX Đông Triều). Là một trong những mô hình du lịch cộng đồng đầu tiên trên địa bàn tỉnh, đến nay du lịch làng quê Yên Đức đã mang lại lợi ích lớn về kinh tế, xã hội và góp phần bảo tồn, gìn giữ nét văn hoá bản địa, bảo vệ môi trường sinh thái. Trải nghiệm sản phẩm du lịch này, du khách được tận hưởng phong cảnh thanh bình, yên ả của làng quê, được trải nghiệm cuộc sống thường ngày của người nông dân, như: Trồng rau, xay thóc, giã gạo, úp nơm bắt cá, xem múa rối nước, tìm hiểu phong tục tập quán, cuộc sống của người dân địa phương...
Và trên địa bàn tỉnh còn nhiều điểm tham quan đã và đang trở thành sản phẩm địa phương, góp phần kết nối các tour du lịch, tạo điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước...
Gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP tại huyện Bình Liêu. |
Từ năm 2013, với việc triển khai đề án OCOP, Quảng Ninh đã từng bước thực hiện và trở thành điểm sáng phát triển sản phẩm hàng hoá theo chuỗi giá trị, xây dựng những tổ chức liên kết kinh tế cộng đồng bền vững... Tiếp nối kết quả triển khai Chương trình OCOP giai đoạn I, trong giai đoạn 2017 - 2020, tỉnh đã nâng cấp hệ thống tổ chức thực hiện Chương trình từ Ban Điều hành thành Ban Chỉ đạo cấp tỉnh. Đặc biệt, giai đoạn này, Quảng Ninh tập trung phát triển Chương trình OCOP theo hướng chuyển từ lượng sang chất, gắn phát triển nông nghiệp với công nghiệp, dịch vụ, thương mại và du lịch; phát triển mạnh các sản phẩm chủ lực cấp tỉnh và định hướng cấp quốc gia…
Với sự chỉ đạo sát sao của tỉnh, sự vào cuộc tích cực của các địa phương và nhân dân, các vùng nguyên liệu của nhiều sản phẩm OCOP chủ lực các địa phương trong tỉnh đã được đầu tư, mở rộng quy mô. Đến nay, toàn tỉnh có 291 sản phẩm với 190 tổ chức kinh tế tham gia chương trình OCOP. Trong đó, 85 sản phẩm đạt sao (5 sản phẩm 5 sao, 46 sản phẩm 4 sao, 34 sản phẩm 3 sao). Nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh không chỉ có mặt ở các tỉnh, thành phố trong cả nước mà còn xuất hiện tại thị trường thế giới. Điều này khẳng định tư duy đột phá, hướng đi đúng đắn của tỉnh trong phát triển sản phẩm chủ lực theo chuỗi giá trị, gắn sản xuất với phát huy những thế mạnh của từng địa phương.
Sản phẩm đặc sản Quảng Ninh bày bán tại Trung tâm thương mại Big C Hạ Long. |
Để Chương trình OCOP tiếp tục được triển khai hiệu quả, tỉnh đã nghiên cứu, xây dựng, ban hành kế hoạch chuyên biệt, bài bản về phát triển sản phẩm OCOP cấp tỉnh và định hướng cấp quốc gia. Năm nay, chương trình OCOP của tỉnh tập trung mạnh vào việc hoàn thiện, nâng cao kiểm soát chất lượng các sản phẩm, qua đó, góp phần hình thành vùng sản xuất hàng hóa, tạo chỗ đứng vững cho sản phẩm, tiến tới xuất khẩu… Phấn đấu đến năm 2020, toàn tỉnh hình thành được ít nhất 12 chuỗi sản phẩm OCOP cấp tỉnh và 6 chuỗi sản phẩm OCOP cấp quốc gia gắn với hình thành, phát triển các hình thức tổ chức sản xuất theo chuỗi.
Nguyễn Huế
Liên kết website
Ý kiến ()