Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 12:14 (GMT +7)
Cần hoàn thiện hạ tầng tuyến đường chuyên dụng Vàng Danh - Điền Công
Thứ 5, 12/04/2018 | 18:20:29 [GMT +7] A A
Tuyến đường Vàng Danh - Điền Công do Công ty Kho vận Đá Bạc đảm trách việc duy tu, sửa chữa, vệ sinh môi trường, tuy nhiên hiện nay nhiều đoạn trên tuyến đã bị xuống cấp, hư hỏng; công tác vệ sinh môi trường chưa thực sự hợp lý.
Tuyến đường Vàng Danh - Điền Công chuyên dùng để vận chuyển than song lại đi qua khu dân cư. |
Tuyến đường Vàng Danh - Điền Công dài gần 20km, chủ yếu chuyên dùng để vận chuyển than đi qua 4 xã, phường trên địa bàn TP Uông Bí. Hiện nay mật độ lưu thông trên tuyến đường khá dày, trung bình mỗi ngày sản lượng than của TP Uông Bí vận chuyển qua tuyến đường gần 2.000 tấn, trong đó than của Công ty Kho vận Đá Bạc là 1.200 - 1.500 tấn/ngày, lượng than, đất, đá rơi xuống đường, bụi phát sinh khá lớn.
Để đảm bảo vận hành tuyến đường đạt hiệu quả, Công ty Kho vận Đá Bạc, đơn vị chủ quản tuyến đường đã thuê các đơn vị chuyên môn thực hiện duy tu, sửa chữa, bảo đảm vệ sinh môi trường toàn tuyến. Tuy nhiên hiện nay nhiều đoạn đường trên tuyến đã bị xuống cấp, hư hỏng; công tác vệ sinh môi trường chưa thực sự hợp lý.
Kiểm tra thực địa tuyến đường cho thấy một bất cập khá lớn là 1/3 tổng chiều dài toàn tuyến chưa có hệ thống cống, rãnh thoát nước; một số đoạn đường còn lại có hệ thống công trình này song công năng sử dụng kém do bị bít tắc cửa, lòng cống hoặc rạn vỡ mặt cống rãnh; số đoạn đường khác có hệ thống cống rãnh được xây dựng cao hơn lòng, lề đường. Trong đó dở nhất là các đoạn đường đi qua khu 1, 2, phường Bắc Sơn; đoạn từ cây xăng Khe Ngát đến ngã tư Quyết Tiến (thuộc phường Quang Trung)…
Do đặc thù vận chuyển nên lượng than, bụi rơi vãi xuống đường vẫn lớn, người dân có thể bốc hót mang về sử dụng. |
Điều này khiến cho việc thoát nước khi phun rửa đường bị hạn chế, dẫn đến tác dụng ngược. Ông Nguyễn Văn Vĩnh, khu 2, phường Bắc Sơn cho biết: Sau thời gian tạm dừng, từ đầu tháng 4 đến giờ Công ty Kho vận Đá Bạc đã cho phun rửa đường với tần suất 1 - 2 lần/ngày, tuy nhiên do hạ tầng chưa đồng bộ, thiếu các hạng mục cống rãnh thoát nước nên sau mỗi lần phun rửa, nước dồn vào 2 bên lề đường đọng thành vũng hoặc tràn ngược trở lại lòng đường làm ảnh hưởng đến người tham gia giao thông. Chị Phan Thị Bích (hàng xóm của ông Vĩnh) thêm: Nếu cứ phun rửa đường mà không thoát được nước như hiện nay thì thậm chí còn làm người tham gia giao thông bị bắt bẩn lên tư trang quần áo nhiều hơn so với trước, nhất là các cháu học sinh lưu thông trên đường bằng xe đạp.
Bên cạnh đó, hiện mật độ cây xanh dọc tuyến đường khá thấp, nhiều đoạn không có; mặt đường một số đoạn bị vỡ, hỏng, ổ gà, trong đó nghiêm trọng nhất là vị trí giao cắt với đường ngang dân sinh và đường sắt (khu 7, phường Bắc Sơn). Bà Nguyễn Thị Thanh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Bắc Sơn cho biết: Tuyến đường Vàng Danh - Điền Công là đường chuyên dùng nhưng lại đi qua khu dân cư nên việc đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường trên toàn tuyến là rất quan trọng. Trong đó việc phun nước dập bụi, phun rửa đường phải được làm thường xuyên cũng như hệ thống cây xanh phải được trồng, chăm sóc cẩn thận góp phần giảm khí, bụi ảnh hưởng tới vùng dân cư sinh sống. Chính bởi vậy tuyến đường này cần phải được quan tâm, hoàn thiện hạ tầng hơn bất cứ tuyến đường nào khác.
Hiện việc duy tu, bảo dưỡng, đảm bảo vệ sinh môi trường tuyến đường do Công ty Kho vận Đá Bạc thực hiện. |
Điều đáng nói, mặc dù có ý nghĩa quan trọng trong công tác vận chuyển than song lâu nay tuyến chuyên dụng Vàng Danh - Uông Bí chỉ được duy tu, bảo dưỡng nhỏ, không có sửa chữa lớn. Trong suốt 5 năm gần đây, tổng kinh phí đầu tư cho tuyến đường thấp, trong đó chủ yếu dành cho việc quét dọn lòng, lề đường, phun, rửa dập bụi… không có xây dựng cống rãnh, vỉa hè, mặt đường…
Được biết để đảm bảo việc phát huy hiệu quả của tuyến đường, năm 2018 Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam (TKV) đã giải ngân kinh phí 13 tỷ đồng cho Công ty Kho vận Đá Bạc, trong đó 6,6 tỷ đồng dành cho việc đảm bảo vệ sinh môi trường toàn tuyến, số còn lại để sửa chữa, bổ sung hạng mục hoàn thiện tuyến đường. Theo ông Phạm Văn Thú, Phó Giám đốc Công ty Kho vận Đá Bạc, hiện đơn vị đang rà soát, đánh giá lại hiện trạng tuyến đường; xây dựng phương án sửa chữa, từ đó mới mời thầu, lựa chọn đơn vị tham gia thi công. Đây thực sự là tín hiệu đáng mừng, tuy nhiên cũng cần phải đẩy mạnh tiến độ, nhanh chóng khắc phục những hạn chế của tuyến đường, bởi thời điểm này cũng đã bước sang quý II/2018.
Việt Hoa
Liên kết website
Ý kiến ()