Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái: Quyết tâm đảm bảo tiến độ GPMB

Chủ Nhật, 18/03/2018, 15:58 [GMT+7]
.
.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là dự án cao tốc dài nhất hiện nay tại Quảng Ninh (chiều dài toàn tuyến 80,2km), dự kiến được khởi công trong tháng 7/2018, hoàn thành sau 22 tháng thi công. Để đảm bảo tiến độ, ngày 10/3, tại Lễ ra quân triển khai thực hiện công tác bồi thường, GPMB dự án, đại diện lãnh đạo 5 địa phương có tuyến cao tốc đi qua đã ký cam kết hoàn thành GPMB trong tháng 11/2018. 

Tin liên quan

Lãnh đạo các địa phương có tuyến cao tốc đi qua ký cam kết hoàn thành GPMB trong tháng 11/2018 dưới sự chứng kiến của các đồng chí lãnh đạo tỉnh.

Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có chủ trương đầu tư theo hình thức BOT dài 80,2km, rộng 25,25m, quy mô 4 làn xe, tốc độ 100km/h, điểm đầu tại Km70+108 (xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn), điểm cuối tại Km150+339 (giao với đường tỉnh 335, trùng với điểm cuối Dự án cầu Bắc Luân II, TP Móng Cái), tổng vốn 11.195 tỷ đồng. Để triển khai, dự án phải thu hồi khoảng 527ha diện tích đất, liên quan đến 1.681 hộ dân, trong đó có 326 hộ phải tái định cư, 320 ngôi mộ phải di chuyển.

Đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh lại Lễ ra quân triển khai thực hiện công tác bồi thường, GPMB Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái:

"Nhân dân nằm trong vùng ảnh hưởng của dự án cần hợp tác chặt chẽ và ủng hộ chính quyền địa phương trong công tác GPMB, nghiêm túc chấp hành các quy định của nhà nước để sớm bàn giao mặt bằng với tinh thần vì lợi ích chung của tỉnh, địa phương và cũng là lợi ích của chính mình trong phát triển kinh tế - xã hội. Chính quyền các địa phương liên quan cần chăm lo, tạo điều kiện tốt nhất cho nhân dân sau khi bàn giao mặt bằng với quan điểm nơi ở mới phải tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ."

Để đảm bảo công tác GPMB theo kế hoạch, trước đó UBND tỉnh đã tách GPMB thành dự án độc lập thông qua Quyết định số 2787/QĐ-UBND ngày 20/7/2017. Trong đó, giao cho UBND các huyện: Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và TP Móng Cái làm chủ đầu tư các dự án thành phần. Đồng thời, lần đầu tiên tỉnh tổ chức tập huấn về trình tự thủ tục GPMB, quy trình tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, quản lý đất đai và kinh nghiệm trong công tác GPMB cho cán bộ xã, thôn, bản. Sở GTVT cũng bàn giao giới tuyến cho các địa phương từ tháng 5/2017, yêu cầu các địa phương bảo vệ nguyên trạng đất trong diện thu hồi để tránh hiện tượng trục lợi.

Trên tinh thần đó, các địa phương có tuyến cao tốc đi qua đã thành lập Ban chỉ đạo, tăng cường công tác quản lý, sử dụng đất đai, quản lý quy hoạch. Từ cơ sở tim mốc được bàn giao, đã tổ chức ghi hình nguyên trạng mặt bằng, phân công cán bộ xã, thôn nắm bắt tình hình, thông báo rộng rãi đến người dân. Song song với đó, tăng cường vận động, tuyên truyền để nhân dân nắm bắt chủ trương, thực hiện đúng các quy định của nhà nước về tổ chức thu hồi đất; yêu cầu các xã thành lập tổ giám sát nhằm phát hiện các hộ dân xây thêm công trình, kiến trúc trên đất và xử lý kịp thời...

Đồng chí Vũ Văn Kinh, Chủ tịch UBND TP Móng Cái cho biết: Móng Cái là địa phương có tuyến đường cao tốc đi qua dài nhất (23,89km), diện tích GPMB cũng lớn nhất (153ha), có 652 hộ bị ảnh hưởng, 185 hộ phải tái định cư. Với ý nghĩa đặc biệt của tuyến cao tốc, TP Móng Cái xác định công tác GPMB là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Bám sát điều kiện thực tế cơ sở, Móng Cái đã sớm thành lập Ban chỉ đạo, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên, thành lập các tổ công tác, lãnh đạo thành phố trực tiếp tham gia đối thoại, vận động, giải thích cho nhân dân hiểu, thấy rõ lợi ích, cơ hội khi dự án hoàn thành. Với quan điểm khó khăn đến đâu, giải quyết dứt điểm đến đó, Móng Cái đã lựa chọn cán bộ làm công tác GPMB có năng lực, trình độ, được trang bị đầy đủ kiến thức, nắm chắc các chế độ, chính sách, quy định của nhà nước để giải đáp mọi ý kiến thắc mắc của người dân, đề xuất hướng giải quyết... Những kiến nghị cho dù là nhỏ nhất cũng được tập hợp, thống kê, nếu có thể sẽ giải đáp cặn kẽ, tỉ mỉ ngay tại chỗ; phức tạp hơn sẽ tập hợp báo cáo Ban chỉ đạo để giải quyết theo đúng chính sách, quy định của pháp luật. Đối với các hộ phải tái định cư, thành phố chủ động xây dựng phương án bố trí tái định cư cho người dân trên quan điểm “nơi ở mới sẽ tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ”... Móng Cái quyết tâm đến 30/11/2018 bàn giao 100% mặt bằng sạch phục vụ triển khai dự án theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh.

Do được tuyên truyền, vận động, một số hộ dân có dấu hiệu trục lợi đền bù GPMB tại huyện Hải Hà đã tự nguyện tháo dỡ vật kiến trúc phát sinh. Ảnh: Thanh Trường (Đài Hải Hà)

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại các địa phương có tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đi qua, công tác GPMB cũng được tập trung đẩy nhanh. Tại huyện Hải Hà, bên cạnh phân công, gắn trách nhiệm từng thành viên ban chỉ đạo, huyện thực hiện giám sát và báo cáo tiến độ GPMB vào cuối giờ chiều mỗi ngày. Huyện Vân Đồn tổ chức cho người dân liên quan ký cam kết bàn giao mặt bằng sớm hơn so với kế hoạch, phấn đấu đến 30/5/2018 sẽ bàn giao 100% mặt bằng sạch, sớm hơn so với kế hoạch của tỉnh 5 tháng.

Thời gian qua Quảng Ninh đã được Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đánh giá cao, là điển hình về vận dụng linh hoạt các nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông, đi đầu về thu hút đầu tư và cải cách hành chính. Những công trình giao thông trọng điểm đang triển khai được ví như những "cánh cửa" lớn để Quảng Ninh kết nối với quốc tế và khu vực, đóng vai trò quan trọng trong liên kết kinh tế vùng động lực phía Bắc (Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh), thúc đẩy sự phát triển trong chiến lược hợp tác kinh tế giữa Việt Nam - Trung Quốc.

Có được kết quả này phải khẳng định công tác GPMB đảm bảo bàn giao phục vụ các dự án được tỉnh triển khai quyết liệt, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Tiếp nối những thành công đó, tin tưởng rằng với sự quyết tâm của các cấp ủy, chính quyền, công tác GPMB dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sẽ đạt kết quả tốt, là công trình động lực thu hút đầu tư, phục vụ tốt yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đỗ Phương

.
.
.
.
.
.
.
.