Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 01:13 (GMT +7)
Dồn sức phấn đấu hợp long cầu Bạch Đằng vào ngày 25/4
Chủ nhật, 04/03/2018 | 17:28:22 [GMT +7] A A
Là đường găng quan trọng của chuỗi dự án giao thông trọng điểm dự kiến sẽ được tỉnh Quảng Ninh khánh thành và đưa vào khai thác trong quý II/2018, dự án Cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến đang được các nhà thầu tập trung triển khai các giải pháp thi công tích cực. Cầu chính sẽ hợp long trước 30/4 và hoàn thành dự án vào tháng 6/2018.
[links()]
Chỉ còn 2 đốt đúc hẫng tại mỗi trụ tháp, cầu Bạch Đằng đã có thể hợp long. |
Dự kiến, tháng 6/2018 Quốc hội sẽ thống nhất ban hành Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, theo đó KKT Vân Đồn của Quảng Ninh sẽ là một trong 3 Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt của cả nước. Để chào đón sự kiện này, Quảng Ninh đã yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công chuỗi dự án kết nối đến KKT Vân Đồn gồm: Cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến, cao tốc cầu Bạch Đằng - Hạ Long, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Trong đó, đường găng của chuỗi dự án được xác định nằm tại dự án cầu Bạch Đằng, bởi trong quá trình thi công, dự án đã gặp phải không ít những khó khăn.
Ông Nguyễn Tiến Oánh, Phó tổng Giám đốc Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng cho biết: Cầu Bạch Đằng là công trình dây văng nhiều nhịp lớn thứ 3 trên thế giới và đầu tiên tại Việt Nam, cầu do các đơn vị trong nước thực hiện từ công tác thiết kế, thi công và quản lý dự án. Cầu có kết cấu phức tạp do ảnh hưởng của không lưu Cảng hàng không Cát Bi, dẫn đến độ cao của tháp thấp, các khối đúc lớn... Vì thế, đòi hỏi kỹ thuật thi công phải thật tỉ mỉ, đúng công đoạn, quy trình, thời gian để xử lý kỹ thuật như căng kéo điều chỉnh cáp, di chuyển xe đúc, đúc hẫng 2 lớp bê tông thường kéo dài... Do đó, tiến độ của dự án bị ảnh hưởng ít nhiều.
Đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, cửa ngõ đường bộ mới của tỉnh, đồng thời mang tính chất quyết định để Quảng Ninh vận hành chuỗi dự án giao thông trọng điểm kết nối đến KKT Vân Đồn. Vì thế, trong giai đoạn nước rút này, chủ đầu tư dự án đã rất quyết liệt trong chỉ đạo và điều hành, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công như: Yêu cầu các nhà thầu ký cam kết, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ; rà soát, lập tiến độ chi tiết theo ngày cho từng hạng mục, từng gói thầu, đảm bảo phù hợp với tiến độ tổng thể dự án; tổ chức thi công “xuyên” Tết và các ngày sau Tết thi công đủ cả 3 ca, chia thành 4 kíp liên tục. Các phần việc được gối nối tiếp nhau nhằm đảm bảo tính đồng bộ. Điều này khiến công trường lúc nào cũng trong giai đoạn “nóng bỏng” và tích cực nhất.
Để hỗ trợ các nhà thầu tăng tốc thi công dự án, chủ đầu tư đã bố trí sẵn 5 phòng thí nghiệm ngay tại công trường, yêu cầu các đơn vị tư vấn, thiết kế thường trực, thiết kế và thí nghiệm tại chỗ. Chủ động chuẩn bị sẵn các nguồn vật tư, vật liệu, đảm bảo không bị trì hoãn do thiếu nguyên vật liệu trong khi tổ chức thi công. Cùng với đó, cương quyết loại bỏ các nhà thầu thiếu trách nhiệm, gây ảnh hưởng đến tiến độ tổng thể dự án; thành lập các tổ giám sát độc lập, thực hiện kiểm tra chặt chẽ việc huy động nhân lực, phương tiện máy móc theo hợp đồng đã ký của từng gói thầu.
Công nhân thi công trụ T30 cầu Bạch Đằng làm việc "xuyên" Tết. |
Cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến được đầu tư theo hình thức BOT với tổng vốn hơn 7.000 tỷ đồng. Trong đó, cầu chính được thiết kế 3 trụ tháp (T28,T29,T30), là cầu dây văng hệ cáp 2 mặt phẳng dài 700m, rộng 28m, gồm 4 nhịp, bắt đầu tổ chức đúc từ cuối tháng 9/2017. Đến nay, tại cả 3 trụ tháp đều đã thi công xong đốt đúc hẫng cân bằng thứ 9, căng kéo 120 bó cáp các loại. Tại hạng mục cầu và đường dẫn, thi công đạt trên 90% tổng thể các phần việc. Trong đó, cầu dẫn hoàn thành thi công trụ, lao lắp xong; phần đường dẫn các nhà thầu đang chuyển sang thi công cấp phối đá dăm và thảm nhựa mặt đường, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 3/2018. |
Ông Huỳnh Hải Sơn, Giám đốc điều hành gói thầu XL04 và XL05 cho biết: Với tiến độ hiện tại, kế hoạch hợp long trụ T29 với T30 trước 30/4 là chắc chắn đạt được. Đến thời điểm này 2 trụ đã đúc xong 9/11 đốt đúc hẫng cân bằng, như vậy chỉ còn có 2 đốt đúc hẫng nữa là có thể hợp long. Để có được kết quả này là do nhà thầu đã tập trung tối đa các giải pháp trong tổ chức và chỉ đạo thi công. Đầu tiên là do kinh nghiệm trong quá trình tổ chức thi công các đốt đúc hẫng đã được tích lũy và ngày một hoàn thiện, vì thế thời gian thi công tại các đốt đúc hẫng đã được rút ngắn từ 18 ngày/đốt xuống còn 13 ngày/đốt. Bên cạnh đó, để công tác tổ chức thi công diễn ra liên tục, không ngắt quãng, đơn vị tổ chức thi công “xuyên” Tết Nguyên đán.
Ngày 30 Tết, đơn vị thực hiện đổ mẻ bê tông cuối cùng của đốt đúc K9, sang mùng 1 Tết tiến hành căng chỉnh cáp và bảo dưỡng bê tông. Để động viên tinh thần anh em kỹ sư, công nhân, nhà thầu đã có chế độ quan tâm đặc biệt. Ngoài lương, chế độ Tết theo quy định của đơn vị, mỗi cán bộ, công nhân thi công đều được hỗ trợ 2 triệu đồng/ngày... Với các giải pháp thiết thực như vậy, công tác tổ chức thi công dự án đã rất hiệu quả, tiến độ được đảm bảo. Chúng tôi phấn đấu, sẽ hợp long trụ T29 và T30 trước kế hoạch khoảng 5 ngày (tức 25/4).
Với tiến độ hiện tại, kế hoạch hợp long cầu trước 30/4 và hoàn thành các hạng mục công việc xong trong cuối tháng 5/2018 là hoàn toàn có thể đảm bảo được. Cầu Bạch Đằng hoàn thành cũng là lúc các dự án giao thông trọng điểm khác của tỉnh sẵn sàng đưa vào khai thác, điều này sẽ tạo ra chuỗi giao thông kết nối hiện đại, đồng bộ, là một trong những điểm nhấn nổi bật không chỉ của riêng Quảng Ninh mà còn của cả ngành GT-VT Việt Nam.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()