Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 07:18 (GMT +7)
Đảm bảo ATTP lĩnh vực Công Thương: Cần nâng cao trách nhiệm của cơ sở
Thứ 2, 05/03/2018 | 05:50:58 [GMT +7] A A
Mặc dù có nhiều nỗ lực, song công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) trong lĩnh vực Công Thương vẫn bộc lộ nhiều hạn chế, nhất là ở cấp cơ sở. Do đó, các cấp, ngành và địa phương cần củng cố vai trò của cơ sở, tăng cường trách nhiệm của các cấp, huy động sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị.
Lực lượng chức năng của tỉnh kiểm tra chất lượng hàng hóa tại chợ trung tâm Bình Liêu, huyện Bình Liêu |
Theo đánh giá của Sở Công Thương, phần lớn các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm trên địa bàn tỉnh hiện nay vẫn là các cơ sở nhỏ lẻ. Theo đó, toàn tỉnh có 762 cơ sở sản xuất thực phẩm ngành Công Thương, trong đó 182 cơ sở có quy mô vừa và lớn (chiếm gần 23%); 575 cơ sở còn lại (bằng 77%) đều có quy mô nhỏ, do nông hộ sản xuất.
Theo phân cấp, cấp tỉnh, huyện quản lý các cơ sở quy mô vừa và lớn, cấp xã triển khai các hoạt động quản lý các cơ sở sản xuất ban đầu nhỏ lẻ. Mặc dù số lượng lớn song công tác quản lý của các cơ quan nhà nước theo phân cấp, nhất là tại các đơn vị cấp huyện, xã còn lỏng lẻo. Điều này được thể hiện qua công tác cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP của các huyện hiện nay.
Tính đến hết năm 2017, ngành Công Thương đã thực hiện cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP đối với 431/762 cơ sở thuộc diện phải cấp giấy (đạt 56,6%); trong đó, Sở Công Thương đã cấp 182/187 cơ sở (đạt 97,3%), cấp huyện đã cấp 249/575 cơ sở (đạt 43,3%). Đáng chú ý, ngoại trừ Ba Chẽ, tất cả các địa phương đều không hoàn thành cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP. Trong đó, 6/14 địa phương đạt tỷ lệ cấp giấy dưới 50%, các địa phương còn lại cũng chỉ đạt từ 50-60%. Ngay cả các địa phương có số lượng lớn cơ sở sản xuất, đông dân cư, nhiều chợ đầu mối thì tỷ lệ cấp giấy chứng nhận cũng đạt tỷ lệ thấp như Đông Triều (26,7%), Quảng Yên (37,2%), Hạ Long (34,9%), Móng Cái (21,4%)...
Nguyên nhân của tình trạng trên là do thiếu cán bộ phụ trách quản lý ATTP, lại chưa được đào tạo chuyên sâu, chủ yếu là kiêm nhiệm. Đặc biệt việc phân công cán bộ quản lý ATTP của ngành Công Thương tại cấp xã, phường hầu như chưa có. Một số địa phương chưa chú trọng chỉ đạo thực hiện đạt hiệu quả các nội dung trong Quyết định 2152/2016/QĐ-UBND ngày 12/7/2016 phân cấp quản lý nhà nước về ATTP. Trong khi đó, không ít cấp xã quản lý ATTP đối với các hộ sản xuất theo cách đối phó, làm cho có, có nơi bỏ qua. Việc thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm về ATTP ở cấp xã, phường mới chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở, trách nhiệm của cán bộ cấp xã chưa cao. Điều này đã khiến cho các cơ sở sản xuất thực phẩm nhỏ lẻ chưa chủ động đăng ký với cấp có thẩm quyền tại địa phương để thẩm định thực tế cấp giấy chứng nhận cơ sở ATTP theo quy định.
Thêm vào đó, hiện nay điều kiện cấp giấy phép sản xuất yêu cầu nhiều thủ tục hành chính, chi phí cao, mất nhiều thời gian. Trong khi phần lớn chủ các cơ sở sản xuất là các hộ gia đình nhỏ lẻ, điều kiện kinh tế còn hạn hẹp, trình độ hạn chế nên chưa tự giác nộp hồ sơ xin cấp giấy phép sản xuất theo quy định. Điển hình như sản xuất rượu thủ công, toàn tỉnh hiện có 1.767 cơ sở sản xuất rượu thủ công không có cơ sở sản xuất rượu công nghiệp. Công tác cấp giấy phép sản xuất rượu thủ công thuộc phạm vi cấp huyện thực hiện theo phân cấp. Tuy nhiên, đến nay, tỷ lệ cơ sở sản xuất rượu thủ công được cấp giấy phép theo quy định ở mức rất khiêm tốn là 24/1.767 cơ sở, tương đương với 1,35%.
Tỷ lệ cơ sở sản xuất rượu thủ công được cấp giấy phép theo quy định chỉ đạt 1,35%. Ảnh: Minh Đức |
Thực tế cho thấy, hàng hóa lưu thông trên thị trường hiện nay, nhất là trong các chợ phần lớn không có nguồn gốc xuất xứ. Bởi phần lớn các loại thực phẩm tươi sống như: Rau, củ, quả, thịt lợn, gia cầm... được vận chuyển đưa vào tiêu thụ trên địa bàn tỉnh thuộc nhóm hàng hoá không quy định phải ghi nhãn theo Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017 của Chính phủ về nhãn hàng hóa. Do vậy, lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm soát triệt để nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng sản phẩm lưu thông trên thị trường. Đồng thời, gây ra những hệ lụy nghiêm trọng khi xảy ra sự cố. Điều này đòi hỏi phải có sự giám sát chặt chẽ từ cơ sở. Riêng năm 2017, lực lượng QLTT đã xử lý 435 vụ vi phạm thực phẩm không rõ nguồn gốc, chiếm 52,7% số vụ vi phạm.
Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Sở Công Thương, để khắc phục những bất cập trong công tác đảm bảo ATTP ngành Công Thương hiện nay, các địa phương cần nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu; tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm về ATTP, nhất là ở cấp xã, phường; phân công cán bộ theo dõi công tác ATTP ổn định cũng như đảm bảo rõ người, rõ việc, có kiến thức về ATTP. Sở Công Thương cũng đã kiến nghị với UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương coi công tác bảo đảm ATTP trên địa bàn là một trong những chỉ tiêu trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư có dự án đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn, dành nguồn kinh phí chủ động triển khai công tác bảo đảm ATTP theo lĩnh vực ngành được phân công quản lý. Đồng thời, phân công trách nhiệm đảm bảo nguyên tắc một cửa, một sản phẩm, một cơ sở sản xuất, kinh doanh chỉ chịu sự quản lý của một cơ quan quản lý nhà nước.
Cao Quỳnh
Liên kết website
Ý kiến ()