Quảng Ninh tạo đột phá từ hạ tầng giao thông

Bài 2: Mở lối, tạo động lực bứt phá

Thứ Bảy, 23/12/2017, 06:10 [GMT+7]
.
.

 

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Từ những đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh đã nhanh chóng hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư chiến lược, sẵn sàng bỏ hàng nghìn tỷ đồng để đầu tư các công trình giao thông động lực.

Tin liên quan

Chính vì vậy, 3 năm vừa qua, hạ tầng giao thông của tỉnh được đầu tư mạnh mẽ. Tuy nhiên, để các dự án sớm hoàn thành, nắm bắt cơ hội, phát huy hiệu quả sau đầu tư, Quảng Ninh đã gặp phải những thách thức không nhỏ. Trong đó, đặc biệt công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) là cản trở lớn. Bởi tại mỗi dự án, GPMB luôn là vấn đề nhạy cảm và phức tạp, việc triển khai nhanh hay chậm đều phụ thuộc phần lớn vào mặt bằng.

Đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, kiểm tra tiến độ cao tốc Hạ Long - Vân Đồn. Ảnh: Ngô Sơn

Vì thế hơn bao giờ hết, công tác GPMB phục vụ thi công các dự án đã trở thành nhiệm vụ chính trị quan trọng của tỉnh. Tại hầu hết các dự án giao thông trọng điểm, ngay từ khi bắt đầu triển khai, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã thường xuyên trực tiếp xuống hiện trường để kiểm tra, chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư. Các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh được phân công chuyên trách, trực tiếp tham gia điều hành và giải quyết khó khăn với quan điểm huy động sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị.

.

Để làm được điều này, trước hết công tác vận động, tuyên truyền cho nhân dân hiểu, thấy rõ lợi ích, cơ hội khi dự án hoàn thành luôn được Quảng Ninh quan tâm và chỉ đạo làm tốt. Các đơn vị, tổ chức đã phát huy vai trò, tích cực tham gia vận động, thuyết phục nhân dân đồng thuận vì mục tiêu phát triển của tỉnh, vì lợi ích của người dân.

Trong GPMB, các trình tự, thủ tục đều được tỉnh Quảng Ninh quán triệt đến các địa phương, đơn vị thực hiện phải công khai, minh bạch, áp dụng đúng, đủ các chế độ về bồi thường, hỗ trợ theo quy định. Lựa chọn những cán bộ có năng lực, trình độ, được trang bị đầy đủ kiến thức, am hiểu các chế độ, chính sách, quy định của Nhà nước để làm công tác GPMB... Với những biện pháp tích cực này, tại hầu hết các dự án đều nhận được sự đồng thuận cao từ phía người dân, tự nguyện bàn giao mặt bằng.

Đồng chí Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh, gặp gỡ người dân trong diện phải GPMB phục vụ thi công cao tốc Hạ Long - Vân Đồn.

Để tăng cường giám sát chất lượng, tiến độ công trình, đảm bảo đưa vào vận hành đúng kế hoạch, Quảng Ninh đều yêu cầu chủ đầu tư mời đơn vị kiểm toán nhà nước, hội đồng nghiệm thu nhà nước tham gia ngay từ khi bắt đầu triển khai dự án. Báo cáo, kết luận của các cơ quan này sẽ là căn cứ quan trọng để tỉnh giám sát chất lượng công trình tại tất cả các khâu, bước, tuân thủ nghiêm ngặt, đảm bảo thực hiện theo thiết kế kỹ thuật. Đồng thời, còn là căn cứ để tỉnh có kế hoạch thay thế, điều chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế của chủ đầu tư, nhà thầu.

Đến nay, các yếu tố chất lượng công trình đã được nhà đầu tư quan tâm đặc biệt, chủ động các giải pháp để nâng cao chất lượng công trình. Nhờ vậy, hầu hết các công trình giao thông trọng điểm đến thời điểm này đều bảo đảm chất lượng, tiến độ, hứa hẹn phát huy hiệu quả khi đưa vào sử dụng.

Bên cạnh đó, tỉnh còn chủ động, tham gia hỗ trợ các nhà đầu tư thông qua việc cam kết uy tín với các ngân hàng hỗ trợ vốn; đồng hành cùng chủ đầu tư báo cáo Bộ GT-VT xử lý thiết kế điều chỉnh; tổ chức hội thảo, tham góp ý kiến của chuyên gia đầu ngành để giải quyết khó khăn về công nghệ, kỹ thuật thi công đối với các dự án phức tạp, các yếu tố đảm bảo kế hoạch hoàn thành, khai thác đồng bộ... Trên tinh thần tích cực, những khó khăn tại mỗi dự án tuy khác nhau, nhưng đều được tháo gỡ nhanh chóng, tạo điều kiện để triển khai được thuận lợi.

Đường lớn đã mở

Có thể nói, đến nay dù hạ tầng giao thông của Quảng Ninh chưa hoàn thiện, nhưng hình hài của một tỉnh công nghiệp – dịch vụ với hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ đã bắt đầu hiện hữu, phù hợp với định hướng tổ chức không gian phát triển của Quảng Ninh là “một tâm, hai tuyến, đa chiều, hai mũi đột phá”.

Dự án Cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến có tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng theo hình thức BOT dự kiến hoàn thành trong quý II năm 2018. Đây là dự án góp phần hoàn thiện đồng bộ tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long.
Thi công Dự án Cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến. Đây là Dự án góp phần hoàn thiện đồng bộ tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long.

Trong đó, chuỗi cao tốc nối Hải Phòng - Móng Cái, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và Cảng Cái Lân có thể coi là 3 cửa ngõ giao thông đối ngoại để Quảng Ninh kết nối với quốc tế và các địa phương trong khu vực. Riêng tuyến cao tốc Hải Phòng - Móng Cái sẽ đưa Quảng Ninh trở thành cửa ngõ giao thông của vùng kinh tế Bắc Bộ, trong giao thương với các nước Đông Nam Á, khu vực Tiểu vùng Mê Kông mở rộng và là điểm kết nối khu vực mậu dịch tự do ASEAN với Trung Quốc. Quảng Ninh cũng là tỉnh tiên phong, đóng góp gần 200km đường cao tốc trong kế hoạch phát triển 2.000km đường cao tốc đến năm 2020 được Chính phủ xây dựng.

Đối với Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, đây không chỉ là "cánh cửa bầu trời" mới cho Quảng Ninh, mà còn được coi là công trình điển hình của ngành GT-VT Việt Nam. Bởi lẽ, đây là dự án có tính chất đột phá, thí điểm mô hình tư nhân đầu tư sân bay, mở đầu cho giai đoạn phát triển sân bay mới trong cả nước. Sân bay sẽ hoàn thành trong năm 2018, Quảng Ninh kết nối với thế giới thuận lợi và nhanh hơn. Đây cũng chính là cơ hội để Quảng Ninh nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư trên toàn thế giới trong giai đoạn phát triển mới.

Không chỉ quan tâm đến hạ tầng giao thông đối ngoại, tỉnh còn quyết tâm phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông đối nội. Điều này thể hiện qua việc các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đều được nâng cấp, mở rộng đạt tối thiểu cấp III miền núi; các tuyến đường liên xã được bê tông hóa đến 90%; tuyến đường đô thị được nâng cấp trở thành các tuyến đường mẫu, đáp ứng yêu cầu phát triển và phù hợp quy hoạch, kết nối chặt chẽ, tạo điều kiện giao thương thuận lợi cho các địa phương.

Bên cạnh đó, Quảng Ninh còn chú trọng phát triển các tuyến đường vành đai, đường trục chính tại các thành phố, như: Hạ Long, Móng Cái, Cẩm Phả, Uông Bí để phân bổ lưu lượng giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông. Thực hiện xã hội hóa đầu tư các cảng tàu, bến xe theo hướng hiện đại, tiện ích, nâng cao chất lượng dịch vụ, hạ tầng giao thông...

Tuyến đường 10 làn xe, tổng mức đầu tư gần 400 tỷ đồng, có điểm đầu nối với tuyến cao tốc tại phường Đại Yên, điểm cuối kết nối với đường Hoàng Quốc Việt, phường Hùng Thắng (TP Hạ Long).

Trong giai đoạn sau năm 2020, quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông của Quảng Ninh sẽ tiếp tục được mở rộng với kế hoạch đầu tư tuyến cao tốc Nội Bài – Hạ Long với 6 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/giờ; các tuyến đường đối nội sẽ được mở rộng và bổ sung, kết nối với các khu công nghiệp, trung tâm dịch vụ, du lịch. Riêng tại TP Hạ Long sẽ là các “công trình thế kỷ” như: Hầm chui qua sông Cửa Lục để giảm tải lưu lượng phương tiện cho cầu Bãi Cháy; tuyến monorail chạy dọc hầu hết các địa bàn thành phố và kéo dài sang khu vực khác như Uông Bí, Quảng Yên, Cẩm Phả... Đối với hệ thống cảng tàu hành khách đến năm 2020 dự kiến công suất sẽ là 8,3 triệu khách/năm và sẽ nâng dần lên 9,5 triệu khách/năm vào năm 2030.

Thực hiện mục tiêu đa dạng hóa các loại hình vận tải, nhằm thỏa mãn nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa ngày càng cao, Quảng Ninh tiếp tục đầu tư, thu hút đầu tư ngoài ngân sách để phát huy thế mạnh của loại hình vận tải bằng đường hàng không, đường biển, như: Nâng công suất Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn từ 2,5 triệu hành khách, 10.000 tấn hàng hóa/năm lên 5 triệu hành khách, 30.000 tấn hàng hóa/năm; nghiên cứu, đưa vào khai thác loại hình taxi bay, thủy phi cơ vào phục vụ khách du lịch...

Có thể thấy rằng, với tư duy sáng tạo, mạnh dạn đổi mới, chỉ một thời gian ngắn nữa, Quảng Ninh sẽ có hệ thống giao thông hiện đại - thuận lợi - hiệu quả - an toàn, đảm bảo kết nối nhanh hơn với khu vực và quốc tế.

Bài 3: Cơ hội "cất cánh", vươn xa

Đỗ Phương - Lương Công

.
.
.
.
.
.
.
.