Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 08:29 (GMT +7)
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long kiểm tra tiến độ thực hiện cao tốc Hạ Long – Vân Đồn
Thứ 7, 04/11/2017 | 16:35:01 [GMT +7] A A
Ngày 4/11, đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra công tác tổ chức thi công và kiểm điểm tiến độ thực hiện dự án Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn. Cùng đi có đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành và địa phương liên quan.
[video(42259)]
Chủ đầu tư dự án Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn báo cáo tiến độ thực hiện dự án. |
Theo báo cáo của chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần BOT Biên Cương, đến thời điểm này, dự án thi công đạt gần 70% khối lượng công việc. Trong đó, các gói thầu thi công đường dài 53,6km, đến nay thi công đất đắp K95 thông tuyến được 50,2km, bằng 94%; K98 được 35,36km; cấp phối đá dăm được 29,2km. Một số gói thầu đã bắt đầu thực hiện thảm bê tông nhựa, đã thảm được 13,52km bê tông nhựa rỗng và 3,3km bê tông nhựa chặt. Đối với 33 cầu trên tuyến, đã cơ bản thi công xong hạng mục móng và trụ cầu, một số cầu đã hoàn thành lao lắp dầm, tiến độ các cầu đạt 76,8% khối lượng thi công.
Đánh giá tiến độ tổng thể, dự án hiện đang chậm so với kế hoạch ban đầu là hoàn thành vào cuối năm 2017. Nguyên nhân là do công tác GPMB gặp nhiều khó khăn, kéo dài thời điểm bắt đầu triển khai dự án; thời tiết những tháng trước đây có mưa nhiều, đã khiến các gói thầu thi công nền đường không tổ chức thi công liên tục được. Mưa cũng khiến trên tuyến xuất hiện nhiều vị trí sạt trượt phải thiết kế và GPMB bổ sung, một số vị trí khác phải điều chỉnh thượng, hạ lưu cống...
Một số gói thầu đã bắt đầu thực hiện thảm bê tông nhựa. |
Nguyên nhân khác nữa khiến dự án chậm tiến độ, đó là vẫn còn một số nhà thầu hời hợt, chưa tập trung máy móc, nhân sự triển khai thi công, tận dụng thời tiết nắng ráo để tổ chức thi công 3 ca bù tiến độ. Năng lực của đơn vị tư vấn thiết kế còn hạn chế, hồ sơ thiết kế còn chậm, nhiều hạng mục thiết kế bất cập, chưa phù hợp thực tế, dẫn đến phải điều chỉnh, bổ sung. Chất lượng xem xét hồ sơ thiết kế chưa tốt, chưa phát hiện được những bất cập trong hồ sơ so với thực tế hiện trường...
Tại buổi kiểm tra, chủ đầu tư dự án cũng đề xuất UBND tỉnh một số nội dung, như: Chấp thuận chủ trương cho phép áp dụng định mức dự toán xây dựng đường nâng cấp, mở rộng để lập Dự toán kinh phí hạng mục kết cấu áo đường phần mở rộng từ 4 làn xe lên 6 làn xe; chỉ đạo các bên liên quan phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư để giải quyết dứt điểm những tồn tại, như: Việc gia cố, di dời các cột điện bị ảnh hưởng, các vị trí chưa phù hợp với yêu cầu thực tế; Cho chủ trương chỉ đạo để các sở, ngành và nhà đầu tư hoàn thiện thủ tục pháp lý để triển khai thực hiện tuyến Cái Mắm - Đồng Đăng đảm bảo tiến độ.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nghe nhà thầu báo cáo khó khăn trong quá trình tổ chức thi công dự án. |
Sau khi kiểm tra thực tế tại một số vị trí thi công dự án, đồng chí Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Đây là một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của tỉnh, giúp kết nối đồng bộ tuyến cao tốc từ Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long và đến Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Quảng Ninh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho chủ đầu tư cùng các nhà thầu, đến nay, hình hài tuyến cao tốc đã hình thành.
Tuy nhiên, tiến độ hiện tại lại đang chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu của tỉnh đề ra. Nguyên nhân cả do chủ quan lẫn khách quan, song qua đó có thể nhận thấy sự phối, kết hợp giữa các đơn vị liên quan như chủ đầu tư, nhà thầu, địa phương và các đơn vị quản lý liên quan chưa thực sự hiệu quả, rõ nét, chưa kịp thời giải quyết dứt điểm các vướng mắc phát sinh. Đặc biệt, công tác tư vấn thiết kế còn nhiều bất cập, chưa phù hợp với thực tế.
Để bù lại thời gian thi công bị chậm so với kế hoạch, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu rút kinh nghiệm trong quá trình tổ chức thi công, tranh thủ thời tiết thuận lợi, đề ra giải pháp thi công hữu hiệu hơn, tập trung máy móc, thiết bị và nhân lực để quyết tâm hoàn thành dự án trong quý I năm 2018.
Đồng chí lưu ý, các đơn vị tư vấn, thiết kế cũng như các cơ quan liên quan phải có mặt khảo sát thiết kế tại hiện trường sao cho phù hợp nhất với điều kiện thực tế khách quan. Trong tháng 12/2017, phải thông toàn tuyến, thảm xong lớp bê tông nhựa rỗng. Trong tháng 11 này, UBND tỉnh sẽ làm việc với chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn và ngành Điện để thống nhất phương án xử lý các vướng mắc phát sinh, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân sinh sống cạnh tuyến đường, cũng như không gây mất an toàn lưới điện.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long kết luận buổi làm việc. |
Riêng đối với TP Hạ Long, cần sớm phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 tuyến đường từ nút giao Minh Khai đến cầu vượt, đường gom tuyến Cái Mắm - Đồng Đăng. Công ty CP BOT Biên Cương cùng Sở GT-VT tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan, nhanh chóng xử lý các điểm sạt trượt trên tuyến, phục hồi môi trường, đảm bảo yêu cầu tiến độ chung của dự án. Sở GT-VT hằng tuần phải có báo cáo chính xác tiến độ thực hiện dự án cũng như những tồn tại để tỉnh theo dõi, kịp thời chỉ đạo xử lý, đảm bảo mục tiêu hoàn thành tổng thể dự án.
Dù thời gian qua gặp khó khăn do thời tiết, dự án phát sinh những tồn tại, sạt trượt phải xử lý, ảnh hưởng đến tiến độ, song cũng là may mắn đối với chủ đầu tư vì dự án đang trong giai đoạn thi công. Các tồn tại này được phát hiện kịp thời để có biện pháp xử lý sẽ tránh ảnh hưởng đến công tác khai thác dự án sau này.
Đỗ Phương
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()