Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 02:26 (GMT +7)
Thứ trưởng Bộ GTVT kiểm điểm tiến độ thi công một số dự án giao thông tại Quảng Ninh
Thứ 4, 04/10/2017 | 15:30:04 [GMT +7] A A
Ngày 4/10, tại TP Hạ Long, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cùng đoàn công tác của Bộ GTVT đã làm việc với UBND tỉnh Quảng Ninh để kiểm điểm tiến độ thực hiện một số dự án giao thông tại địa bàn, đồng thời tiếp nhận và chỉ đạo giải quyết kiến nghị, khó khăn trong tổ chức thi công các dự án.
Dự họp, về phía tỉnh Quảng Ninh có các đồng chí: Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.
[links()]
Quang cảnh buổi làm việc. |
Báo cáo với đoàn công tác, lãnh đạo Sở GTVT Quảng Ninh cho biết: Hiện các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh đang được tập trung triển khai, đẩy nhanh tiến độ thi công. Tuy nhiên một số dự án đã đầu tư và chuẩn bị đầu tư vẫn còn những trở ngại, đề nghị Bộ GTVT phối hợp, chỉ đạo tháo gỡ.
Cụ thể: Dự án Cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến đang là mắt xích quan trọng để Quảng Ninh đưa vào khánh thành chuỗi dự án gồm đường cao tốc từ Hải Phòng đến Vân Đồn, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn... Song đến nay, tiến độ dự án mới hoàn thành gần 80% khối lượng công việc, một số hạng mục bị chậm so với kế hoạch tiến độ. Trong đó, gói thầu số 5 thi công trụ biên T31, trụ T9 chậm hơn 2 tháng, kế hoạch hoàn thành dự kiến trong Quý I/2018 khó khả thi.
Bên cạnh đó, dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 (đoạn Bắc Ninh – Uông Bí) hiện đang triển khai rất chậm, ảnh hưởng đến đời sống người dân liền kề và giao thông trên tuyến.
Đồng chí Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc. |
Tại một số dự án chuẩn bị đầu tư như cao tốc Vân Đồn – Móng Cái; nút giao đấu nối đường Khu đô thị Amata, đường nối vào Khu công nghiệp Bắc Tiền Phong với cao tốc Hạ Long – Hải Phòng; Đường Cái Mắm – Đồng Đăng (cao tốc Hạ Long – Vân Đồn)... UBND tỉnh đề nghị Bộ GTVT tạo điều kiện, sớm ban hành văn bản thẩm định để tỉnh làm báo cáo nghiên cứu khả thi, cơ sở để lựa chọn nhà đầu tư, thẩm định thiết kế cơ sở hạng mục công trình... Riêng tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đề nghị Bộ GTVT ủng hộ chủ trương, báo cáo Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ Quảng Ninh 366 tỷ đồng để tổ chức GPMB các đoạn đi trùng với hướng tuyến đường bộ ven biển.
Phát biểu tại buổi làm việc, đại diện chủ đầu tư các dự án và các chuyên gia đã làm rõ hơn những nguyên nhân chủ quan, khách quan dẫn đến việc chậm tiến độ tại một số dự án, như: Dự án Cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến xác định nguyên nhân chậm là do thời tiết mưa bão nhiều, công nghệ đúc hẫng chuyển giao mất nhiều thời gian, kỹ thuật thi công phức tạp; dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 (đoạn Bắc Ninh – Uông Bí) là do nhà thầu chưa thực sự trách nhiệm trong tổ chức, điều hành thi công, người dân còn cản trở...
Đại diện đơn vị tư vấn nêu quan điểm về phương án thi công đúc hẫng dầm cầu Bạch Đằng. |
Các đơn vị tư vấn thiết kế và chuyên gia ngành GTVT có mặt tại buổi làm việc đã cùng đưa ra các phương án, giải pháp kỹ thuật để tập trung bù đắp tiến độ chậm. Trong đó đối với các gói thầu chậm tại Cầu Bạch Đằng xem xét phương án đúc đổ 1 lớp bê tông tại khối đúc hẫng thay cho biện pháp đổ 2 lớp như ban đầu. Theo tính toán, nếu đổ 1 lớp bê tông sẽ rút ngắn thời gian được khoảng 33 ngày so với biện pháp đổ 2 lớp như thiết kế. Tuy nhiên, một số ý kiến khác lại cho rằng, yêu cầu kỹ thuật sẽ không đảm bảo, nguy cơ xuất hiện các vết nứt tại mặt cầu, không an toàn cho dự án.
Xe đúc đưa về công trường thi công cầu Bạch Đằng đều xây dựng cho phương án đổ bê tông thành 2 lớp tại mặt cầu. |
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long nhấn mạnh: Để các dự án được triển khai thuận lợi, tỉnh đã rất tích cực vào cuộc, tạo điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất cho các chủ đầu tư và nhà thầu. Bản thân các chủ đầu tư dự án cũng là người đề nghị tiến độ thi công, mốc thời gian hoàn thành. Trên cơ sở đó, tỉnh Quảng Ninh xây dựng kế hoạch, báo cáo các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân. Tuy nhiên, việc các dự án không đảm bảo tiến độ đã ảnh hưởng rất nhiều đến uy tín của tỉnh.
Đồng chí yêu cầu chủ đầu tư các dự án chậm tiến độ phải rà soát và có báo cáo chính thức, chỉ rõ đâu là nguyên nhân khách quan, đâu là chủ quan dẫn đến chậm tiến độ. Đồng thời, cũng phải xem lại quá trình điều hành, tổ chức thi công của các đơn vị. Đồng chí cũng đề nghị Bộ GTVT đánh giá năng lực của các nhà thầu, có biện pháp thay thế với các nhà thầu cố tình chây ỳ, thiếu trách nhiệm để ảnh hưởng đến tổng thể dự án. Riêng Quảng Ninh cũng sẽ có đánh giá riêng, cương quyết không để các nhà thầu như vậy triển khai dự án do tỉnh làm chủ đầu tư.
Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 (đoạn Bắc Ninh – Uông Bí) thi công chậm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của người dân liền kề. |
Đối với giải pháp thi công cầu Bạch Đằng mà đơn vị tư vấn, chuyên gia đưa ra, quan điểm của tỉnh đó là đặt an toàn, kỹ thuật công trình lên hàng đầu. Chủ đầu tư và các nhà thầu cần có tính toán kỹ lưỡng, đưa ra giải pháp thi công phù hợp, an toàn, hiệu quả, rút ngắn thời gian. Bởi cầu Bạch Đằng đang là niềm tự hào của ngành GTVT, của người dân Quảng Ninh khi đây là cây cầu BOT lớn nhất hiện nay do người Việt tự đầu tư, thiết kế và tổ chức thi công. Điều này, chứng minh cho việc tiếp thu công nghệ nhanh, nhà thầu lớn mạnh của Việt Nam.
Đồng chí yêu cầu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Văn Diện sẽ đại diện UBND tỉnh thực hiện kiểm tra, giám sát thường xuyên tiến độ, chất lượng dự án.
Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đồng tình với những kiến nghị, đề xuất, quan điểm của tỉnh Quảng Ninh. Đồng chí đánh giá cao tinh thần vào cuộc tích cực, hỗ trợ các dự án của tỉnh, phối hợp chặt chẽ với Bộ.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công kết luận tại buổi làm việc. |
Riêng đối với biện pháp thi công đúc hẫng dầm cầu dự án Cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến, đồng chí nhấn mạnh: Ngay từ đầu, các khâu khảo sát, thiết kế và cả đến thiết bị xe đúc đưa về công trường đều xây dựng cho phương án đổ bê tông thành 2 lớp tại mặt cầu. Vì thế không thay đổi phương án thi công, vẫn tiếp tục đổ bê tông đúc hẫng thành 2 lớp. Bởi có rút ngắn được 33 ngày cũng không đạt mốc hoàn thành dự án trong Quý I năm 2018. Cương quyết không đánh đổi chất lượng lấy tiến độ công trình khi phương án đổ bê tông 1 lớp chưa được kiểm tra chặt chẽ.
Cũng liên quan đến chậm tiến độ dự án Cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến, đồng chí Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu phải lập báo cáo, chỉ rõ trách nhiệm của từng bên. Bộ GTVT sẽ rà soát, chấm điểm, đánh giá năng lực các nhà thầu và có biện pháp xử lý đối với các nhà thầu yếu kém. Theo đó, các nhà thầu phải lập lại kế hoạch tiến độ để Bộ và tỉnh Quảng Ninh giám sát, theo dõi với tinh thần đảm bảo tiến độ đường và cầu dẫn sẽ hoàn thành vào đầu năm 2018. Riêng cầu chính sẽ hợp long trong tháng 2/2018 và hoàn thành đồng bộ dự án trong đầu tháng 4/2018 để dịp 30/4/2018 Quảng Ninh sẽ đưa vào khánh thành, khai thác chuỗi dự án giao thông trọng điểm.
Để đạt mốc này, các nhà thầu phải tập trung, huy động thêm nhân lực, phương tiện tổ chức thi công tích cực. Các khó khăn, vướng mắc phải báo cáo ngay với Bộ và tỉnh Quảng Ninh để tập trung tháo gỡ.
Đối với dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 (đoạn Bắc Ninh – Uông Bí) yêu cầu chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với tỉnh Quảng Ninh để tập trung thi công. Đây cũng sẽ là lần nhắc nhở cuối cùng về tiến độ thi công dự án này.
Các đề xuất khác của tỉnh Quảng Ninh, Thứ trưởng Bộ GTVT đã yêu cầu các Vụ liên quan xem xét, nghiên cứu, tham mưu để Bộ có văn bản trả lời tỉnh vào ngày 6/10/2017.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()