Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 04:40 (GMT +7)
Điểm nhấn từ những công trình trọng điểm
Thứ 6, 06/10/2017 | 17:20:56 [GMT +7] A A
[links()]
Để hiện thực hóa chủ trương xây dựng Móng Cái trở thành thành phố cửa khẩu quốc tế hiện đại, hiện tại một số dự án hạ tầng trọng điểm đang được tập trung triển khai, trong đó 2 công trình giao thông trọng điểm đã và đang hoàn thành trong tháng 10 năm 2017 sẽ góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy hoạt động XNK trên địa bàn.
Cầu Bắc Luân II hoàn thành xây dựng và thông xe ngày 13/9/2017. |
Công trình Cầu Bắc Luân II hoàn thành xây dựng và thông xe vào 13/9/2017. Để đưa cầu Bắc Luân II vào khai thác, sử dụng, sớm phát huy hiệu quả, ngày 26/9/2017, UBND TP Móng Cái và Chính quyền TP Đông Hưng (Trung Quốc) đã tiến hành hội đàm. Hai bên xác định sự cần thiết phải sớm đưa cầu Bắc Luân II vào hoạt động và đạt được thỏa thuận chung xúc tiến việc chuẩn bị cơ sở vật chất tạm thời, đồng thời báo cáo cấp trên quyết định thông quan hàng hóa, phấn đấu thông quan cầu Bắc Luân II trong tháng 11/2017.
Ngày 2/10/2017, TP Móng Cái có công văn đề nghị UBND tỉnh cho chủ trương để thành phố triển khai phương án thông quan tạm thời cầu Bắc Luân II Việt - Trung (phấn đấu tháng 11/2017 đưa vào hoạt động). Việc thông quan tạm thời cầu Bắc Luân II giới hạn cho hàng hóa XNK, phương tiện quá cảnh và thương nhân xuất nhập cảnh, chưa thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh cho cư dân biên giới và khách du lịch. Đồng ý cho Móng Cái sử dụng ngân sách của thành phố để khởi công xây dựng ngay các công trình tạm đầu cầu Bắc Luân II, bao gồm: Nhà kiểm soát liên ngành khung thép, tường gạch, diện tích 200m2; hệ thống điện, nước, bốt gác biên phòng… với tổng kinh phí khoảng 1,3 tỷ đồng.
UBND tỉnh chỉ đạo các ngành: Hải quan, biên phòng, kiểm dịch vùng 1, sở Giao thông, sở Y tế bố trí lực lượng và trang thiết bị chuyên ngành để phục vụ hoạt động XNK, XNC người và phương tiện; kiểm soát thông quan hàng hóa tạm thời tại cầu Bắc Luân II; cũng như báo cáo Chính phủ quyết định công nhận tính chất, công năng cầu Bắc Luân II là dành cho hàng hóa XNK, hành khách XNC và phương tiện vận tải quá cảnh (bao gồm cả phương tiện chở hàng hóa và phương tiện chở hành khách).
Bên cạnh đó, chỉ đạo cơ quan chức năng tham mưu cho UBND tỉnh báo cáo Bộ Ngoại giao để sớm trình Thủ tướng Chính phủ công nhận cầu Bắc Luân II là lối thông quan của cặp Cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc) theo đề nghị của UBND tỉnh gửi Bộ Ngoại giao tại văn bản số 1358/UBND-TM1 ngày 10/01/2017; đồng thời trao đổi với Bộ Ngoại giao Trung Quốc để cho phép cầu Bắc Luân II đưa vào khai thác, sử dụng.
Cầu phao tạm Km3+4 đang tiến hành đấu nối đoạn thứ 3. |
Cùng với việc phấn đấu đưa cầu Bắc Luân II vào sử dụng trong tháng 11/2017, trên địa bàn TP Móng Cái còn một cây cầu quan trọng khác phục vụ hoạt động XNK đang được khẩn trương xây dựng đó là Cầu phao tạm Km3+4 Hải Yên. Trong đợt kiểm tra tiến độ dự án, ngày 13/9/2017, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc yêu cầu chủ đầu tư là Công ty TNHH Thành Đạt cần tranh thủ thời tiết thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, phấn đấu hoàn thành trong tháng 10-2017.
Dự án Cầu phao tạm Km3+4 qua sông Ka Long là cầu phao đầu tiên nối TP Móng Cái (Việt Nam) với TP Đông Hưng (Trung Quốc) trên địa bàn phường Hải Yên (TP Móng Cái). Dự án được thi công từ trung tuần tháng 1/2017 với tổng mức đầu tư gần 160 tỷ đồng, do Công ty TNHH Thành Đạt làm chủ đầu tư. Cầu có chiều dài 114m, rộng 12m, tải trọng thiết kế 60 tấn, gồm 2 làn xe. Khi hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hoá XNK; khắc phục tình trạng quá tải hàng hoá thông quan qua sông biên giới, góp phần phát triển KT-XH của hai địa phương biên giới.
Đến nay dự án đã hoàn thành tuyến kè sông dài 235m, xong mố cầu phao. Các nhà thầu đang khẩn trương hoàn thiện những hạng mục: Nhà kiểm soát 2 đầu XNK, tường chắn đảm bảo an toàn cho phương tiện; đổ mặt đường dẫn lên xuống đầu cầu… Toàn bộ thiết kế thi công cầu phao do phía Trung Quốc đảm nhiệm đã đấu nối xong 2 đoạn, đang tiến hành đấu nối đoạn thứ 3 và sẽ hoàn thành vào ngày 10/10/2017. Chắc chắn dự án sẽ được hoàn thành thông xe trong tháng 10/2017 theo đúng chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.
Các hạng mục còn lại của dự án Cầu phao tạm đang được chủ đầu tư là Công ty TNHH Thành Đạt khẩn trương hoàn thiện. |
Hai dự án giao thông trọng điểm trên sẽ nâng tầm phát triển kinh tế thương mại giữa hai tỉnh Quảng Ninh - Quảng Tây nói riêng và Việt Nam - Trung Quốc nói chung, đặc biệt là chuẩn bị cho việc hình thành Khu hợp tác kinh tế song phương giữa hai bên tại khu vực đầu cầu Bắc Luân II và hơn nữa là kết nối Khu cửa khẩu kinh tế quốc tế Móng Cái với Khu thí điểm khai phát trọng điểm quốc gia Đông Hưng, cũng như giao thương giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc và khu vực Đông Bắc Á.
Trung Thành
Liên kết website
Ý kiến ()