Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 03:42 (GMT +7)
Tiến tới thanh toán không dùng tiền mặt
Thứ 5, 03/08/2017 | 10:07:24 [GMT +7] A A
Nhằm mang lại các tiện ích cho khách hàng, giảm tối đa các chi phí, đáp ứng nhu cầu thanh toán trực tuyến, ngành Ngân hàng Quảng Ninh đã tích cực triển khai hiệu quả Đề án không dùng tiền mặt giai đoạn 2016-2020.
Theo dữ liệu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Quảng Ninh, tổng doanh số thanh toán toàn tỉnh 7 tháng năm nay đạt 135.500 tỷ đồng, tăng 0,2% so với tháng 6-2017. Trong đó, thanh toán không dùng tiền mặt đạt 105.000 tỷ đồng, tăng 0,1% so với tháng 6-2017. Hiện nay, toàn tỉnh có 388 ATM, 1.920 POS, trong đó kết nối liên thông 1.828 POS với doanh số thanh toán qua POS là trên 1.700 tỷ đồng.
Khách hàng thực hiện mở thẻ ATM tại Baoviet Bank Quảng Ninh. |
Xác định việc đẩy mạnh các dịch vụ ngân hàng điện tử là một trong những nhiệm vụ trọng tâm góp phần hiện đại hoá dịch vụ, đẩy mạnh các kênh giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt, tăng năng lực cạnh tranh, NHNN và các ngân hàng thương mại đã đưa vào hoạt động hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, đáp ứng nhu cầu thanh, quyết toán tức thời với số lượng giao dịch thanh toán ngày càng tăng của nền kinh tế. Cùng với đó, NHNN chi nhánh Quảng Ninh cũng chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán có trang bị ATM rà soát việc cài đặt phần mềm, lắp đặt thiết bị chống sao chép, trộm cắp thông tin thẻ; giám sát chặt chẽ các giao dịch diễn ra trong thời gian từ 23 giờ hôm trước đến 1 giờ hôm sau; nạp tiền kịp thời tại các hệ thống ATM; thực hiện phương án chống quá tải, nhất là vào thời gian cao điểm... Cùng với đó, các ngân hàng đã đẩy mạnh ứng dụng phương tiện và mô hình thanh toán/chuyển tiền hiện đại, tính bảo mật cao, an toàn. Hầu hết các ngân hàng thương mại đã thiết lập được hệ thống ngân hàng lõi (core banking), đồng thời phát triển hệ thống thanh toán nội bộ. Trên cơ sở đó, ngoài việc cung cấp dịch vụ trả lương qua tài khoản, nhiều ngân hàng đã hiện đại hoá các hệ thống thanh toán, từng bước tạo lập hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ tiên tiến, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc thanh toán không dùng tiền mặt. Trong đó, các ngân hàng thương mại đã tích cực phối hợp với cơ quan thuế, hải quan, kho bạc nhà nước thực hiện hiệu quả việc thu, nộp ngân sách nhà nước (NSNN). Theo đó, hình thức thu, nộp NSNN được thực hiện đa dạng, từ nộp tiền mặt tại các quầy giao dịch của kho bạc, chuyển khoản đến thông qua hệ thống ATM. Cuối tháng 4-2017, Kho bạc Nhà nước (KBNN) tỉnh thực hiện thu NSNN qua thẻ POS của Vietinbank tại các KBNN TP Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí. Với phương thức thu NSNN qua máy chấp nhận thẻ POS, người nộp thuế có thể sử dụng thẻ ngân hàng thay cho tiền mặt để nộp NSNN thông qua hệ thống POS của Vietinbank đặt tại các đơn vị KBNN một cách tiện lợi, nhanh chóng và không phải trả bất kỳ khoản phí nào.
Bên cạnh việc nộp ngân sách thông qua hình thức trên thì hiện nay có tới 90% khoản thu NSNN bằng tiền mặt đã được nộp qua ngân hàng thương mại. Thời gian tới, các ngân hàng sẽ nghiên cứu lắp đặt các thiết bị thanh toán điện tử tại các trung tâm dịch vụ - du lịch nhằm cung cấp dịch vụ tiện ích cũng như góp phần đấu tranh hiệu quả với gian lận thương mại. Song song với đó, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã chú trọng phát triển các sản phẩm thẻ, trả lương qua tài khoản, dịch vụ ngân hàng hiện đại như Internet banking, SMS banking, Mobile banking. Đồng thời, triển khai thu phí qua tài khoản ngân hàng đối với tiền điện, nước, cước viễn thông, bảo hiểm... Điển hình như, Vietcombank Quảng Ninh đã mở thêm nhiều dịch vụ mới như: Thực hiện hợp tác thu, thu nợ BHXH, BHYT, BHTN; nộp thuế điện tử, thanh toán hoá đơn tiền điện hàng tháng tự động, thanh toán qua ví điện tử MoMo... Hay như VPBank Quảng Ninh triển khai thêm tính năng chuyển khoản theo nhóm đối với dịch vụ ngân hàng điện tử. Cụ thể, khách hàng có thể tiết kiệm tối đa thời gian khi thực hiện lệnh chuyển khoản lên đến 50 người thụ hưởng cùng một lúc, tại bất kỳ ngân hàng nào chỉ bằng một lần nhấp chuột, thay vì phải thực hiện từng lệnh chuyển tiền. Sacombank Quảng Ninh triển khai dịch vụ “Tra cứu tiền gửi tiết kiệm online” dành cho khách hàng gửi tiết kiệm tại Sacombank. Theo đó, khách hàng chỉ cần nhập đúng tài khoản thẻ tiết kiệm, hệ thống sẽ tự động hiện đầy đủ các thông tin, như: Nơi gửi tiết kiệm (chi nhánh, phòng giao dịch), số tiền đang gửi, kỳ hạn gửi, lãi suất gửi, ngày gửi, ngày đáo hạn... giúp khách hàng dễ dàng theo dõi tài khoản tiết kiệm mà thông tin vẫn được bảo mật. Các dịch vụ của ngân hàng đã đáp ứng tốt nhu cầu thanh toán, nâng cao chất lượng dịch vụ, góp phần rất hiệu quả vào việc hạn chế thanh toán bằng tiền mặt trên thị trường.
Cao Quỳnh
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()