Đào tạo nghề cho lao động nông thôn: Bám sát nhu cầu thực tế

Thứ Năm, 29/12/2016, 12:12 [GMT+7]
.
.

Từ năm 2012, thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, anh Ân Văn Kim (thôn Đồng Đặng, xã Sơn Dương, huyện Hoành Bồ) đầu tư trồng 1.300 cây ổi giống Đài Loan và 200 cây táo Đài Loan. Đến nay, vườn táo, vườn ổi nhà anh đã cho thu hoạch. Tuy nhiên, trong quá trình trồng, chăm sóc, dù đã tích lũy kinh nghiệm, song anh vẫn gặp nhiều lúng túng trong việc nhân giống, chăm sóc, phòng bệnh cho cây. Để có thêm kiến thức, anh đăng ký tham gia lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây ăn quả do huyện tổ chức tại xã. Anh tâm sự: “Quá trình học đã cung cấp cho tôi rất nhiều kiến thức bổ ích để áp dụng vào chăm sóc vườn cây của gia đình. Thông qua lớp, Tổ hợp tác xã của thôn có thêm những hội viên mới để cùng nhau hợp tác xây dựng thương hiệu ổi, táo của Sơn Dương”.

Anh Ân Văn Kim (thôn Đồng Đặng, xã Sơn Dương, huyện Hoành Bồ) áp dụng kiến thức từ lớp đào tạo nghề trồng cây ăn quả vào chăm sóc vườn ổi của gia đình.
Anh Ân Văn Kim (thôn Đồng Đặng, xã Sơn Dương, huyện Hoành Bồ) áp dụng kiến thức từ lớp đào tạo nghề trồng cây ăn quả vào chăm sóc vườn ổi của gia đình.

Trong năm 2016, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã tổ chức được 33 lớp đào tạo nghề nông nghiệp, 50 lớp phi nông nghiệp cho 2.572 lao động nông thôn. Theo Phó Phòng Đào tạo nghề (Sở LĐ-TB&XH) Nguyễn Nam Thắng, từ cuối năm 2015 các địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, chủ động khảo sát nhu cầu đào tạo nghề của lao động nông thôn trên địa bàn. Trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch đào tạo gắn với tình hình thực tế, nên các lớp học tổ chức ra đã thu hút học viên nhiệt tình tham gia. Các lớp đào tạo về nông nghiệp tập trung vào chăn nuôi, trồng trọt; các lớp phi nông nghiệp tập trung vào các nghề dịch vụ, phục du lịch, như nấu ăn, thêu thổ cẩm, thêu tranh, lái xe...

Điểm khác biệt của năm nay là: Trước đây, các cơ sở đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp nghề thực hiện giáo trình giảng dạy trên cơ sở khung do Bộ LĐ-TB&XH biên soạn, cơ sở chỉ điều chỉnh không quá 3%; nhưng năm 2016, thực hiện đào tạo theo Luật Giáo dục nghề nghiệp, các cơ sở phải chủ động xây dựng chương trình đào tạo từng nghề căn cứ vào tình hình thực tế của cơ sở khi tiến hành khảo sát nhu cầu đầu ra của doanh nghiệp. Do đó, để đảm bảo chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn, nhất là nghề phi nông nghiệp, Sở LĐ-TB&XH đã tăng cường hướng dẫn các cơ sở đào tạo nghề đăng ký lại đào tạo; giúp các cơ sở chắp mối với các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển lao động học nghề để nắm nhu cầu trình độ cần đào tạo, từ đó xây dựng chương trình giảng dạy phù hợp với thực tiễn. Hiện trên địa bàn tỉnh có 27 đơn vị được cấp phép đào tạo nghề, trong đó có đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Qua đó, các địa phương lựa chọn, mời giảng viên giảng dạy các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn cũng thuận tiện hơn.

Song song với tổ chức các lớp đào tạo nghề, một số địa phương còn linh động chắp mối với các doanh nghiệp tạo công ăn việc làm cho học viên, tiêu thụ hàng hóa do học viên làm ra sau tốt nghiệp lớp đào tạo nghề. Cụ thể như ở huyện Hoành Bồ, Phòng LĐ-TB&XH huyện đã chắp mối với một cơ sở ở Hải Phòng để mua khăn thêu thổ cẩm, tranh thêu chữ thập, tranh đính đá của học viên; liên hệ với một hãng taxi trên địa bàn để tiếp nhận học viên tốt nghiệp vào lái xe cho hãng... Nhờ vậy mà theo đánh giá của các địa phương, hàng năm, trên 85% lao động nông thôn sau khi học nghề đã phát huy được nghề đã học.

Theo khảo sát của các địa phương, năm 2017 có 2.600 lao động nông thôn đăng ký tham gia lớp đào tạo nghề, trong đó nghề phi nông nghiệp chiếm 2/3. Điều này cho thấy nhu cầu chuyển đổi cơ cấu việc làm của lao động nông thôn khá mạnh. Do đó, các địa phương cần tiếp tục có sự kết nối, định hướng tốt để tạo việc làm cho lao động sau đào tạo, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Thu Nguyệt

.
.
.
.
.
.
.
.