Văn minh thương mại và thành phố du lịch kiểu mẫu

Thứ Tư, 05/10/2016, 08:26 [GMT+7]
.
.

Một trong những yếu tố góp phần xây dựng Hạ Long trở thành thành phố du lịch kiểu mẫu, đó là xây dựng văn minh thương mại, chính vì thế thời gian qua, TP Hạ Long đã triển khai nhiều giải pháp nhằm “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”.

Chợ Cái Dăm, phường Bãi Cháy do Hợp tác xã (HTX) Hải An làm chủ đầu tư đi vào hoạt động từ ngày 24-1-2016, chợ đã được công nhận là cơ sở đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch. Hiện chợ có 508 hộ kinh doanh cố định với 24 ngành hàng. Nhằm đảm bảo văn minh thương mại tại chợ, HTX Hải An cũng đưa ra các quy định trong việc bán hàng theo giá niêm yết, cách bài trí hàng hoá khoa học, đảm bảo vệ sinh sạch sẽ... Mỗi quầy kinh doanh đều có bảng công khai họ tên, số điện thoại, lĩnh vực kinh doanh của tiểu thương. Qua đó, tạo thuận lợi cho người dân trong việc trao đổi, mua bán hàng hóa, đồng thời khiếu nại về chất lượng sản phẩm.

Dạo một vòng quanh chợ, ở quầy hàng nào chúng tôi cũng đều thấy treo biển thông báo giá, kể cả mặt hàng tươi sống như hải sản, rau, củ, quả luôn biến động theo ngày. Các mặt hàng như quần áo, giày dép, bát đĩa được niêm yết giá bằng những tờ decan nhỏ theo mẫu thống nhất đảm bảo tiêu chí về giá, nhãn hàng hoá, nguồn gốc xuất xứ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đình Tâm, Đội phó Đội QLTT số 5, cho biết: Nhằm xây dựng chợ Cái Dăm thành chợ mẫu về văn minh thương mại trên địa bàn, ngay từ những ngày đầu chợ đi vào hoạt động, chúng tôi đã phối hợp với Ban Quản lý chợ tập trung vào việc vận động, tuyên truyền, hướng dẫn các tiểu thương thực hiện các quy định về niêm yết giá. Đến nay đã có trên 90% các hộ kinh doanh áp dụng thực hiện nghiêm túc các quy định về niêm yết giá. Tới đây, Đội sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra việc thực hiện niêm yết giá, đồng thời xử phạt nghiêm các hộ không nghiêm túc chấp hành.

Chị Bùi Thị Ngãi, quầy số 42, kinh doanh gia vị, hàng khô cho biết: Hiện nay, việc kinh doanh cạnh tranh rất gay gắt, nếu không niêm yết giá mà bán giá cao, nói thách thì sẽ mất khách. Vì vậy, các hộ kinh doanh chúng tôi đã bảo nhau phải tuân thủ nghiêm chỉnh các quy định về niêm yết giá. Qua đó, không chỉ thực hiện đúng quy định của Nhà nước, mà còn giúp việc kinh doanh của chúng tôi được ổn định, tạo sự yên tâm cho du khách khi đến tham quan mua sắm tại chợ. Bên cạnh đó, bà con tiểu thương cũng nhắc nhau, luôn có thái độ hòa nhã, niềm nở, lịch sự, văn minh với người mua, để tạo ấn tượng tốt cho khách mua, bởi chợ Cái Dăm là nơi có rất đông du khách đến tham quan, mua sắm.

Chợ Hạ Long I, phường Bạch Đằng cũng là một trong những địa điểm thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, mua sắm. Chợ có 1.465 hộ kinh doanh cố định, trên 300 hộ kinh doanh lưu động thuộc 37 ngành hàng. Vào mùa du lịch, đón khoảng trên 1.500 du khách/ngày. Do đó, xác định, quản lý đăng ký, kê khai, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết là một trong những nội dung quan trọng nhằm phát triển thương hiệu của chợ, ngay từ đầu năm, Ban Quản lý chợ đều tổ chức ký cam kết thực hiện niêm yết giá và bán hàng đúng giá niêm yết; phối hợp với lực lượng QLTT, Công an thành phố tăng cường kiểm tra việc niêm yết giá; thực hiện các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy tại chợ. Cùng với đó, Ban Quản lý chợ đã tổ chức tập huấn cho hộ kinh doanh về văn hoá ứng xử; thành lập tổ công tác tiếp nhận, xử lý các đơn tố cáo liên quan đến việc bán hàng không đúng giá niêm yết, không đảm bảo chất lượng, cân thiếu... tại chợ; triển khai lắp đặt bộ kiểm tra nhanh thực phẩm...

Được biết, nhằm xây dựng văn minh thương mại tại các chợ, TP Hạ Long phối hợp với ban quản lý các chợ, lực lượng chức năng tổ chức tập huấn kiến thức về pháp luật và văn minh thương mại cho các hộ kinh doanh; xây dựng thái độ bán hàng văn minh, lịch sự giữa tiểu thương với khách hàng, giữa các tiểu thương với nhau; hạn chế tối đa tình trạng chèo kéo, tranh giành khách... Song song với đó, các ngành chức năng của thành phố đã triển khai các hoạt động tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường đảm bảo môi trường kinh doanh. Trong đó, thành phố cũng đã giao cho Đội QLTT số 5 xây dựng kế hoạch chi tiết về công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát thường xuyên nguồn gốc, chất lượng, xuất xứ hàng hoá; ngăn chặn hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc; việc thực hiện niêm yết giá của các tiểu thương. Trên cơ sở đó, Đội đã phối hợp với ban quản lý các chợ, UBND phường, đơn vị tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các quy định của pháp luật về niêm yết giá; chống buôn bán hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn gốc; tổ chức cam kết với 100% các tiểu thương thực hiện các quy định về kinh doanh hàng hoá. Cùng với đó, Đội cũng tiến hành rà soát số lượng phương tiện từ các địa phương vận chuyển rau, củ, quả; ký cam kết đối với các chủ phương tiện và chủ hàng; phổ biến pháp luật về an toàn thực phẩm nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm tại các chợ. Qua đó, góp phần đảm bảo môi trường kinh doanh tại các chợ, xây dựng thành phố du lịch Hạ Long văn minh, hiện đại.

Cao Quỳnh

.
.
.
.
.
.
.
.