Chung sức xây dựng nông thôn mới: Tăng cường đầu tư, ứng dụng khoa học công nghệ

Sản phẩm OCOP lên ngôi

Thứ Ba, 11/10/2016, 12:55 [GMT+7]
.
.

Trong bối cảnh đất nước hội nhập thì việc xây dựng thương hiệu cho các mặt hàng nông sản là vấn đề cấp bách hiện nay. Bởi lẽ đó, Quảng Ninh đã và đang có nhiều giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho nông sản, trong đó nổi bật là chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP).

Các sản phẩm OCOP của huyện Tiên Yên được giới thiệu, quảng bá tại Hội chợ OCOP hè 2016.
Các sản phẩm OCOP của huyện Tiên Yên được giới thiệu, quảng bá tại Hội chợ OCOP hè 2016.

Con hàu là một trong những loài nhuyễn thể có giá trị về dinh dưỡng và kinh tế cao. Nhưng vài năm trước, con hàu vẫn chủ yếu bán ở dạng tươi sống, vì thế gây ra nhiều khó khăn trong quá trình vận chuyển, chế biến, bảo quản, tiêu thụ sản phẩm. Từ thực tế đó, Quảng Ninh triển khai dự án “Nghiên cứu quy trình công nghệ chế biến hàu Thái Bình Dương thành sản phẩm hàu sấy khô, hàu tẩm ướp gia vị và nem hàu tại Quảng Ninh”. Theo đó, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thuỷ sản Quảng Ninh được lựa chọn thực hiện dự án. Kết quả đã xây dựng được 3 quy trình công nghệ chế biến hàu sấy khô, hàu tẩm ướp gia vị và nem hàu; bàn giao quy trình công nghệ và đào tạo cho các cán bộ kỹ thuật, công nhân thuộc Công ty. Bà Phạm Thị Thu Hiền, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thuỷ sản Quảng Ninh cho biết: Nhờ dự án, chúng tôi đã có được công nghệ chế biến hàu. Tuy nhiên bước quan trọng tiếp theo đó là việc xây dựng thương hiệu, tiêu thụ sản phẩm. Thật may mắn, lúc này tỉnh đã quan tâm, triển khai chương trình OCOP và sản phẩm ruốc hàu được lựa chọn là một trong những sản phẩm OCOP của tỉnh. Nhờ đó, sản phẩm không chỉ được hỗ trợ sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm, mà còn được hỗ trợ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, thiết kế bao bì sản phẩm, website quảng bá theo hướng hiện đại. Đến nay, sản phẩm ruốc hàu đã có mặt tại hầu hết thị trường tiêu dùng trong nước và quảng bá đưa sản phẩm ra thị thường nước ngoài.

Cùng với sản phẩm hàu, số sản phẩm vải chín sớm Phương Nam, na dai Đông Triều, chả mực Hạ Long... cũng đã được đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hỗ trợ xây dựng thương hiệu. Từ đó, các doanh nghiệp có cơ hội kết nối giao thương, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, quy mô sản xuất, góp phần khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của các vùng nông thôn, đưa kinh tế nông nghiệp, nông thôn phát triển nhanh, bền vững cùng với công cuộc xây dựng nông thôn mới của tỉnh và đất nước. Tiêu biểu là sự kiện hội chợ OCOP thường niên 2 lần/năm vào mùa xuân và mùa hè nhằm quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP, khuyến khích tiêu dùng và thúc đẩy sản xuất phát triển, góp phần cung cấp nguồn hàng hoá phong phú đến đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, tỉnh cũng đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm thông qua các hội chợ trong và ngoài nước, như: Hội chợ du lịch thương mại hành lang Đông Tây tại Đà Nẵng, Hội chợ nông nghiệp thực phẩm Quốc tế TP HCM, Hội chợ ngành nông nghiệp, Hội chợ nông sản Tây Bắc, Hội chợ thương mại ASEAN - Trung Quốc tại Nam Ninh (Trung Quốc)... Cùng với đó, các địa phương Đông Triều, Uông Bí, Quảng Yên, Hoành Bồ, Hải Hà, Bình Liêu đã hình thành lên hệ thống trung tâm, điểm bán hàng sản phẩm OCOP. Đồng thời, quảng bá mạnh mẽ, rộng rãi về sản phẩm OCOP trên hệ thống truyền thông trong và ngoài tỉnh.

Bên cạnh đó, 280 sản phẩm OCOP đã và đang được hỗ trợ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, thiết kế bao bì nhãn mác đẹp, kiểu dáng chuyên nghiệp. Đặc biệt, nhãn hiệu OCOP đã được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ KH&CN cấp bằng bảo hộ trong phạm vi quốc gia. Các sản phẩm được tổ chức đánh giá và phân hạng theo Bộ tiêu chí của tỉnh, từ 1-5 sao. Hiện 99 sản phẩm được cấp giấy chứng nhận từ 3-5 sao. Tỉnh cũng tiếp tục hoàn thiện các chỉ tiêu về an toàn thực phẩm, y tế đối với 74 sản phẩm OCOP. Cùng với đó, những người nông dân trực tiếp sản xuất ra các sản phẩm được tham gia các chương trình tập huấn kiến thức liên quan đến kỹ năng xúc tiến thương mại và tiêu thụ sản phẩm, như: Tổng quan về marketing, giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, vai trò của tiếp xúc thương mại, đặc điểm tâm lý chung của khách hàng, kỹ năng giao tiếp với khách hàng, các hình thức giao tiếp với khách hàng, kỹ năng đàm phán, ký hợp đồng...

Sau gần 3 năm triển khai thực hiện, chương trình OCOP đã trở thành chương trình phát triển kinh tế quan trọng của tỉnh trong phát triển sản xuất hàng hoá nông nghiệp và phi nông nghiệp trên địa bàn nông thôn và khu vực đô thị. Đặc biệt, chương trình đã góp phần nâng cao nhận thức nhân dân trong toàn tỉnh về sản xuất hàng hoá nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của Quảng Ninh.

Tường Vi

.
.
.
.
.
.
.
.