Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 02:00 (GMT +7)
Nhìn lại Hội chợ OCOP Quảng Ninh
Thứ 5, 05/05/2016 | 15:58:15 [GMT +7] A A
Hội chợ OCOP Quảng Ninh hè 2016 đã kết thúc vào ngày 3-5 tiếp tục để lại những dấu ấn tốt đẹp. Hội chợ đã thêm một lần nữa cho thấy chưa bao giờ các sản phẩm nông sản của Quảng Ninh và chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP) lại được người dân biết đến và đón nhận nồng nhiệt như thời gian qua.
Đông đảo người dân tới tham quan, mua sắm tại gian hàng OCOP của huyện Vân Đồn tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh hè 2016. |
TỪ NHỮNG THÀNH CÔNG
Các kỳ hội chợ OCOP Quảng Ninh vừa qua đã liên tiếp gặt hái được những thành công. Chỉ riêng hội chợ OCOP Quảng Ninh hè 2016 lần này đã có trên 38.000 lượt khách tới tham quan, mua sắm. Con số này một lần nữa khẳng định sức hút của hội chợ nói riêng và sản phẩm nông sản địa phương nói chung.
Tại gian hàng của TX Quảng Yên, bà Hoàng Thị Phương, tổ 2, khu 1, phường Hồng Gai (TP Hạ Long), chia sẻ: Tất cả 3 kỳ hội chợ OCOP vừa qua tôi và gia đình đều rất hào hứng tới tham quan, mua sắm. Hội chợ OCOP khác hẳn với những hội chợ thương mại trước đây. Hội chợ mang những nét đặc trưng riêng biệt là bày bán, giới thiệu, quảng bá tất cả các đặc sản trong các vùng miền của tỉnh. Qua đó, chúng tôi được tiếp cận nhiều hơn, phong phú, đa dạng với các sản phẩm địa phương. Đặc biệt, chúng tôi không khỏi lo lắng về vấn đề ATTP của thực phẩm trên thị trường hiện nay thì tại hội chợ tôi rất yên tâm về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nguồn gốc, xuất xứ của hàng hoá. Do đó, mỗi kỳ hội chợ, tôi đều tranh thủ mua đa dạng các sản phẩm với số lượng nhiều hơn để dự trữ, vừa gửi cho các con.
Tại các kỳ hội chợ, doanh thu bán hàng trực tiếp của các địa phương luôn đạt con số kỷ lục với hàng tỷ đồng chỉ sau vài ngày diễn ra. Riêng hội chợ OCOP Quảng Ninh hè 2016, sau 3 ngày diễn ra, doanh thu bán hàng trực tiếp của các gian hàng đạt trên 3,3 tỷ đồng; doanh thu bán hàng của 14 địa phương trong tỉnh là trên 2,3 tỷ đồng, doanh thu bán hàng của các địa phương ngoài tỉnh là trên 1 tỷ đồng. Trong đó, Vân Đồn là địa phương có doanh thu cao nhất với trên 420 triệu đồng, tiếp đến là Đông Triều trên 300 triệu đồng. Đây là con số rất đáng phấn khởi đối với các địa phương, doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình khi tham gia hội chợ; góp phần thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ, quảng bá sản phẩm; khẳng định vai trò cầu nối giữa cá nhân, tổ chức sản xuất và người dân.
Ông Phạm Hồng Thái, Giám đốc HTX Nông lâm ngư nghiệp Thái An (TP Móng Cái), cho biết: Chúng tôi đã tham gia 3 kỳ hội chợ OCOP. Tại kỳ hội chợ đầu tiên, chúng tôi bày bán các sản phẩm như: Tỏi tía, măng tây, chùm ngây, trà chùm ngây... Đây đều là các sản phẩm mới nên những ngày đầu của hội chợ người dân khá dè dặt khi tiếp cận với sản phẩm của chúng tôi. Tuy nhiên, sau vài ngày diễn ra, nhận thấy hiệu quả của sản phẩm, người dân đã nườm nượp tới gian hàng mua sắm. Đáp ứng nhu cầu của người dân, chúng tôi đã tiếp tục nghiên cứu sản xuất, bày bán, giới thiệu các dòng sản phẩm mới được chế biến từ tỏi như tỏi đen đóng gói, rượu tỏi đen, rượu tỏi tía, tinh dầu tỏi… tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh hè 2016. Từ đó, doanh thu tại các kỳ hội chợ xuân và hè đều tăng dần theo cấp số nhân. Ngoài ra, thông qua các kỳ hội chợ, chúng tôi đã tìm kiếm được đại lý, đầu mối tiêu thụ. Hiện, các sản phẩm của chúng tôi đang cung cấp cho 15 đại lý, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn TP Hạ Long và Móng Cái. Hội chợ OCOP là cơ hội tốt để người sản xuất nói riêng và địa phương nói chung quảng bá các sản phẩm.
ĐỂ TIẾP TỤC KHẲNG ĐỊNH
Có thể thấy, chương trình OCOP nói chung và các sản phẩm OCOP nói riêng bước đầu đã tạo được ấn tượng tốt với người dân. Tuy nhiên, để hội chợ nói riêng và sản phẩm nông sản nói chung có được chỗ đứng vững chắc trên thị trường thì cần nỗ lực rất nhiều.
Trong đó, vấn đề giá cả của các sản phẩm là vấn đề người dân rất quan tâm hiện nay. Chị Nguyễn Thị Phượng, tổ 4, khu 6, phường Yết Kiêu (TP Hạ Long), chia sẻ: Hầu hết các kỳ OCOP được tổ chức tại TP Hạ Long, tôi và người thân đều tới tham quan, mua sắm. Tuy nhiên, tôi thấy giá của một số mặt hàng còn khá cao so với thị trường, nhiều sản phẩm chưa phù hợp với túi tiền của người dân như: Bánh ngải Ba Chẽ 10.000 đồng/chiếc, bánh chưng Tiên Yên 60.000 đồng/chiếc, dầu sở 150.000 đồng/lít… Khi chúng tôi thắc mắc về vấn đề này thì hầu hết người bán hàng đều trả lời rằng do các sản phẩm đều mất chi phí vận chuyển. Thiết nghĩ, các tổ chức, cá nhân, địa phương cần xem xét điều chỉnh lại giá phù hợp. Các ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát về giá các sản phẩm, đồng thời tiếp tục hỗ trợ các tổ chức, cá nhân trong quá trình sản xuất, vận chuyển, quảng bá.
Để tiếp tục tạo đà thuận lợi mà hội chợ tạo ra, các doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình cần triển khai ngay phương án tìm kênh phân phối sản phẩm thông qua các đại lý, siêu thị để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Chị Nguyễn Thị Dương, tổ 2, khu Tân Lập 7, phường Cẩm Thuỷ (TP Cẩm Phả), cho biết: Hội chợ là cơ hội rất tốt cho việc quảng bá sản phẩm nông sản của Quảng Ninh, kích cầu các sản phẩm nông nghiệp. Theo tôi, tỉnh nên tổ chức một hội chợ như thế này ở Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, bởi đây đều là các địa phương tập trung đông dân cư. Đồng thời, tỉnh cũng nên đưa các sản phẩm OCOP vào quảng bá tại các phiên chợ, hội chợ tại các địa phương. Thời gian qua, tỉnh đã triển khai một số điểm, trung tâm giới thiệu các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh, song mặt hàng chưa đa dạng, số lượng còn hạn chế. Để đưa các sản phẩm OCOP đến gần hơn nữa với người dân, thúc đẩy sản xuất, quảng bá sản phẩm, thì cũng cần đưa các sản phẩm này bày bán tại các siêu thị, nhất là các siêu thị lớn.
Còn ông Nguyễn Văn Mạnh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Nam dược Y Võ, TP Uông Bí, cho rằng: Phải khẳng định rằng, hội chợ OCOP là cơ hội tốt cho doanh nghiệp nói chung và các sản phẩm nói riêng đến với thị trường, song để làm nên thương hiệu một sản phẩm không phải là dễ dàng. Đơn cử như các sản phẩm tinh dầu Trầu Tiên, dầu xoa bóp Thiên Huyết, Cao Thiên Đông… đều trải qua quá trình kiểm định gắt gao để được đưa vào phát triển theo quy trình chuẩn OCOP. Trong đó, Công ty phải tập trung đầu tư sản xuất với số lượng và chất lượng đáp ứng nhu cầu thị trường; đẩy mạnh công nghệ chế biến, bảo quản, xây dựng thương hiệu; nâng cao chất lượng thiết kế mẫu mã, bao bì hấp dẫn để cung cấp ra thị trường những sản phẩm có chất lượng tốt nhất. Do đó, chúng tôi mong muốn tỉnh sẽ tiếp tục có những giải pháp thiết thực, kịp thời, hiệu quả, nhằm hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng, xúc tiến thương mại.
Cao Quỳnh
Liên kết website
Ý kiến ()