Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 16:26 (GMT +7)
Dự án đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng: Khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ
Thứ 6, 31/07/2015 | 15:32:41 [GMT +7] A A
Dự án đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng, với quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h, có tổng chiều dài gần 20km. Điểm đầu từ Km102+300 Quốc lộ 18 (Đại Yên, TP Hạ Long), điểm cuối được nối với cầu Bạch Đằng. Tổng mức đầu tư 6.416 tỷ đồng. Trong đó, phần xây lắp 4.317 tỷ đồng gồm 7 gói thầu xây lắp (XL01-07), đến nay đã có 6/7 gói thầu triển khai thi công (trừ gói thầu xây dựng hệ thống cây xanh, chiếu sáng, hệ thống ATGT). Toàn tuyến có 3 gói thầu xây dựng cầu lớn (cầu sông Hốt, sông Chanh, sông Rút) và 3 gói thầu xây dựng đường.
Do gặp địa chất phức tạp nên việc thi công cọc trụ cầu sông Hốt có nguy cơ “thủng” tiến độ theo cam kết. |
Nhằm phấn đấu đưa Dự án đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng hoàn thành vào cuối năm 2016, các nhà thầu đã cam kết rút ngắn tiến độ so với hợp đồng (hợp đồng 24 tháng, cam kết thi công trong 18 tháng đối với cầu và 20 tháng đối với đường). Song song với đó là xây dựng tiến độ chi tiết hiện trường cho từng gói thầu, tăng cường thêm nhân lực, thiết bị máy móc, tổ chức nhiều mũi thi công đồng loạt.
Có mặt tại gói thầu XL01 (đường đầu tuyến dài hơn 1,5km), XL03 (đường từ cầu sông Chanh đến cuối tuyến dài gần 5km) và XL05 (cầu sông Chanh) vào trung tuần tháng 7-2015, chúng tôi được chứng kiến không khí làm việc khẩn trương, sôi động nơi đây. Hàng trăm phương tiện, máy móc cùng với công nhân lao động đang hối hả thực hiện các phần việc như: Thi công đắp cát thoát nước để gia tải lần 1, thi công bấc thấm, giếng cát và đắp đất nền đường, đổ bê tông giằng trụ và thân trụ…
Được triển khai sớm nhất (từ tháng 9-2014) đó là gói thầu XL01 (thi công đường từ Km0+00 đến cầu sông Hốt) có chiều dài 1,5km do liên doanh nhà thầu: Công ty CP Xây dựng và An Phát, Công ty Đầu tư xây dựng và Thương mại (Tổng Công ty Đông Bắc) thi công. Nhà thầu huy động hơn 30 phương tiện thiết bị tập trung thi công, đến nay đoạn 800m đầu tuyến (không có đất yếu) đã đắp xong nền K95, đang đắp nền K98. Đoạn còn lại 756m (phải xử lý nền đất yếu) đã thi công xong giếng cát, đang đắp cát thoát nước để gia tải lần 1; tổng giá trị thực hiện đến nay đạt 52/139 tỷ đồng (37%). Còn gói thầu XL03 nhà thầu triển khai 5 mũi thi công, hiện đào vét xong toàn bộ bùn và hữu cơ tuyến chính; rải vải địa ngăn cách và đắp trả cát đen toàn bộ tuyến, tiến hành đắp cát thoát nước, thi công bấc thấm, giếng cát và đắp đất nền đường; tổng giá trị thực hiện ước đạt 90,76/431 tỷ đồng (21%). Đối với gói thầu XL05, cầu sông Chanh đã thi công xong 183/188 cọc khoan nhồi (xong 2 mố và 21 trụ), chỉ còn 5 cọc tại trụ P9 đang thi công. Nhà thầu tiếp tục triển khai đổ bê tông giằng trụ và thân trụ (đã xong trụ P1-P4 và P15-P18). Đúc được 57/216 dầm Super T; tổng giá trị thực hiện ước đạt 158/898 tỷ đồng (18%). Gói thầu XL06 (cầu sông Rút), thi công được 73/112 cọc khoan nhồi (16/19 mố, trụ), đang tiến hành thi công trụ P9 (trụ chính). Đúc được 37/180 dầm Super T; tổng giá trị thực hiện ước đạt 119/506 tỷ đồng (24%)...
Hiện nay, phần lớn các gói thầu đều được các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, tuy nhiên có 2 gói thầu là XL02 (gói thầu có giá trị lớn nhất dự án) và gói thầu XL 04 xây dựng cầu sông Hốt có nguy cơ thủng tiến độ rất cao. Như đối với cầu sông Hốt, mặc dù các nhà thầu huy động máy khoan hiện đại nhất Việt Nam vào thi công, tuy nhiên cầu sông Hốt gặp địa chất rất phức tạp, hầu hết trong phạm vi cầu đều có hang Kaster, cá biệt có cọc đi qua 5 tầng hang, gây khó khăn lớn trong quá trình thi công. Hiện mới thi công cọc khoan nhồi trụ P2, P3, P9, P10, P24 và mố A2. Tổng số cọc đã thi công xong được 34/140 cọc. Đang tiến hành đúc dầm Super T được 20/300. Tổng giá trị thực hiện ước đạt 49,5/697 tỷ đồng. Do vậy riêng tiến độ cầu sông Hốt có thể không đạt được như đã cam kết. Còn đối với gói thầu XL02, chiều dài L=9,37km (đường từ cầu sông Hốt đến cầu sông Chanh và các cầu Hang Cua, Cái Thành, cầu vượt nút giao, hiện nay, đoạn Km3+128 - Km4+500 (L=1.372m) đang điều chỉnh thiết kế 400m đoạn Km3+891,2 - Km4+289,4 từ nền đắp đá thành cầu bản trên hệ cọc ống D60. Còn lại (972m) đang lập phương án cầu BTCT để so sánh với phương án đắp nền đường. Đoạn tuyến từ Km7+500 - Km10+500 (L=3km), nhà thầu chưa triển thi công. Đoạn Km12+157 - Km12+500: Đang đào vét đất yếu, đắp trả cát tuy nhiên tiến độ chậm. Đoạn phải xử lý nền đất yếu bằng bấc thấm tại Km12+157 - Km12+500, nhà thầu đã huy động máy cắm bấc thấm về công trường nhưng chưa làm do chưa tập kết được cát thoát nước. Cầu Hang Cua, Sở GTVT đã chỉ đạo tư vấn thiết kế tính toán lại lưu vực thoát nước, lập hồ sơ điều chỉnh thiết kế sang cống hộp. Hay như cầu vượt Phong Cốc, nhà thầu mới huy động thiết bị triển khai ngoài công trường… Tổng giá trị thực hiện ước đạt 45,8/1.485 tỷ đồng. Do những khó khăn trên, có khả năng tiến độ sẽ không đảm bảo như nhà thầu đã cam kết.
Dự án đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng là công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vì vậy, các cấp, các ngành nhất là chủ đầu tư cần chủ động kiểm điểm, đôn đốc thường xuyên cố gắng bám sát kế hoạch tiến độ hiện trường của nhà thầu và tích cực chia sẻ, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nhà thầu, để đẩy nhanh tiến độ dự án.
Thái Cảnh
Liên kết website
Ý kiến ()