Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 10:20 (GMT +7)
"Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2015 có những nét đặc trưng riêng, khác biệt với các hội chợ thương mại"
Thứ 4, 08/04/2015 | 15:55:37 [GMT +7] A A
Theo dự kiến, cuối tháng 4 đầu tháng 5, tại Cung Văn hoá thiếu nhi tỉnh (TP Hạ Long) sẽ diễn ra Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2015 với chủ đề “Thương hiệu Quảng Ninh - Hội tụ và lan toả”. Đây là chương trình quảng bá, trưng bày các sản phẩm nông sản một cách quy mô, bài bản nhất của tỉnh từ trước đến nay. Để hiểu rõ hơn về mục tiêu, ý nghĩa và hoạt động sẽ diễn ra, PV Báo Quảng Ninh đã có cuộc trao đổi với đồng chí Phạm Ngọc Thuỷ, Phó Giám đốc Sở Công Thương.
- Thưa đồng chí, tại sao năm nay tỉnh lại tổ chức Hội chợ OCOP vào đúng dịp cao điểm về du lịch thay cho chương trình Hội chợ du lịch thương mại vẫn thường niên diễn ra như trước đây?
+ Chương trình “Quảng Ninh - Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP) đã được triển khai rất mạnh mẽ trong thời gian vừa qua, đặc biệt là công tác xúc tiến thương mại. Ngay từ tháng 4-2014, trong khuôn khổ Lễ hội Carnaval Hạ Long 2014, 6 gian hàng OCOP giới thiệu và bán 52 sản phẩm, thuộc 5 nhóm ngành hàng đã nhận được sự hưởng ứng, ủng hộ rất lớn của nhân dân. Tại các hội nghị, Hội chợ xúc tiến thương mại của các địa phương trên địa bàn tỉnh trong năm vừa qua, cũng đều bố trí các gian hàng để giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Qua những cuộc xúc tiến thương mại này, chương trình đã nhận được những phản hồi rất tích cực, du khách và nhân dân trong tỉnh đều mong muốn chương trình lớn mạnh hơn để đáp ứng đủ sản phẩm cho thị trường.
Năm 2015, nhằm cụ thể hoá chương trình Xây dựng thương hiệu địa phương; thúc đẩy sản xuất phát triển, tạo tiền đề phát triển các ngành du lịch, cung cấp cho thị trường những sản phẩm đặc sản truyền thống, sản phẩm OCOP có chất lượng tốt, góp phần tăng thu nhập cho người nông dân; nâng cao nhận thức của người sản xuất và người tiêu dùng về Chương trình OCOP. Đồng thời, để tạo điều kiện và cơ hội cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh các sản phẩm OCOP tỉnh tìm kiếm thông tin, thị trường, xây dựng thị trường sản phẩm, tìm kiếm khách hàng và ký kết các hợp đồng tiêu thụ sản phẩm và kết nối niềm tin giữa các nhà sản xuất và người tiêu dùng… Do vậy, UBND tỉnh đã quyết định sẽ tổ chức Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2015 vào dịp Lễ hội Du lịch Hạ Long - Một trong những lễ hội có sức thu hút mạnh mẽ đối với hàng vạn lượt khách du lịch trong và ngoài tỉnh.
- Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2015 sẽ được tổ chức với quy mô và những hoạt động trọng tâm nào, thưa đồng chí?
+ Với những mục đích đã đề ra như trên, Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2015 sẽ phải là Hội chợ mang tính chất đặc thù, phải có những nét đặc trưng riêng, khác biệt với các hội chợ thương mại, do vậy phải được tổ chức chặt chẽ, hiệu quả và thiết thực. Theo đó, Hội chợ sẽ có khoảng 220 gian hàng, phân ra thành 3 khu vực: Khu vực I có khoảng 100 gian hàng giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP của 14/14 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; khu vực II có khoảng 50-70 gian hàng giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP của các địa phương trong cả nước; khu vực III sẽ chỉ dành tối đa 50 gian hàng thương mại cho các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế có thương hiệu đến từ trong, ngoài tỉnh. Với sự quan tâm đặc biệt cho chương trình OCOP, UBND tỉnh sẽ hỗ trợ kinh phí dàn dựng gian hàng giới thiệu các sản phẩm OCOP, cũng như công tác quảng bá đối ngoại, tuyên truyền, chiêu thương, khen thưởng, tổ chức toạ đàm… tại Hội chợ.
Bên cạnh đó, trong khuôn khổ Hội chợ, sáng ngày 27-4, Sở Công Thương tổ chức buổi toạ đàm về chương trình OCOP. Đây là buổi toạ đàm để các địa phương, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh các sản phẩm OCOP của tỉnh và tỉnh bạn trao đổi những kinh nghiệm, cách làm hay hoặc những vướng mắc trong quá trình triển khai Chương trình OCOP.
- Chỉ còn khoảng 20 ngày nữa, Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2015 sẽ chính thức diễn ra, hiện công tác chuẩn bị Hội chợ được triển khai như thế nào?
+ Hội chợ OCOP Quảng Ninh lần thứ nhất này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc cụ thể hoá chương trình Xây dựng thương hiệu của tỉnh. Vì vậy, ngay sau khi UBND tỉnh chủ trì cuộc họp với các sở, ngành liên quan để nghe và cho ý kiến về việc tổ chức Hội chợ, ngày 31-3, Ban Điều hành OCOP tỉnh đã thành lập Ban tổ chức (BTC) và ban hành kế hoạch tổ chức, phân công công việc đến các thành viên của BTC Hội chợ một cách rất chi tiết và cụ thể. Theo đó, BTC đã có văn bản yêu cầu các sở, ngành đôn đốc các địa phương, các hiệp hội, doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm có chất lượng cao để hưởng ứng tham gia Hội chợ. Đặc biệt là yêu cầu các địa phương phải cử một đồng chí Phó Chủ tịch UBND trực tiếp bám sát sự kiện này. Hiện Sở KH&CN cũng đang tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ các tổ chức kinh tế thực hiện xong việc sở hữu trí tuệ nhãn hiệu hàng hoá; trước ngày 20-4, Sở Y sẽ hoàn thành việc cấp phép VSATTP đối với các sản phẩm đăng ký tham gia Hội chợ; Báo Quảng Ninh và Đài PTTH Quảng Ninh cũng đã lên kế hoạch tuyên truyền cho những hoạt động diễn ra trước, trong và sau Hội chợ…
Riêng đối với công tác rà soát sản phẩm và chiêu thương, ngay trong tuần này, BTC Hội chợ cũng đã thành lập 2 đoàn công tác. Đoàn công tác do Ban Xây dựng NTM chủ trì sẽ trực tiếp đi 14/14 huyện, thị xã, thành phố để rà soát số lượng và chất lượng các sản phẩm đăng ký tham gia Hội chợ. Đoàn công tác thứ 2 do Sở Công Thương chủ trì cũng đã đi 6 tỉnh, thành phố lân cận Quảng Ninh là Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Bình, Nam Định và Hải Phòng để tổ chức chiêu thương và quảng bá tuyên truyền về Hội chợ.
- Xin cám ơn đồng chí!
Hoàng Nga (thực hiện)
Liên kết website
Ý kiến ()