Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 02:33 (GMT +7)
Xe máy cũ ế ẩm
Thứ 7, 24/11/2012 | 13:15:09 [GMT +7] A A
Dịp cuối năm, việc kinh doanh xe máy cũ thường rất sôi động thế nhưng thị trường này hiện đang rơi vào cảnh ế ẩm sau quy định về "xe chính chủ" theo Nghị định 71. Nhiều của hàng kinh doanh xe máy rơi vào cảnh điêu đứng.
Khoảng nửa tháng sau Nghị định 71/2012/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực (từ ngày 10-11), quy định tăng mức phạt chủ xe máy đối với những chủ xe “không chuyển quyền sở hữu phương tiện" từ 800.000- 1.200.000 đồng. Nghị định được áp dụng, rất nhiều người dân lo lắng. Người mua chỉ muốn sở hữu chiếc xe "chính chủ". Việc kinh doanh xe cũ rơi gần như bị ngừng trệ. Thị trường kinh doanh xe máy cũ gần như tê liệt.
Các cửa hàng xe cũ trên đường Cao Thắng vắng khách đến mua xe |
Theo giải thích của những người trong nghề, do đặc thù kinh doanh mặt hàng này, xưa nay các giao dịch mua bán xe cũ chủ yếu theo hình thức "thuận mua vừa bán", trao tay kèm theo giấy tờ xe. Người bán viết giấy biên nhận, được đối chiếu qua chứng minh thư. Việc đưa tới cơ quan chức năng sang tên đổi chủ là... rất hiếm. Thế nên có đến 80-90% xe được bán trên thị trường là xe cũ, được mua đi bán lại "lòng vòng" qua nhiều lần, qua nhiều chủ. Người kinh doanh xe cũ, người bán chủ yếu chú trọng tới tính hợp pháp của xe được giao dịch, chứ xưa nay ít chú trọng việc "chính chủ" hay không.
Với vô vàn nguyên nhân: chủ cũ ở xa, đã mất, đi nước ngoài hoặc qua quá nhiều chủ sở hữu nên việc tìm được chính chủ ban đầu như..."mò kim đáy bể"! Và vô tình những chiếc xe này đều được coi là xe "không chính chủ". Việc áp dụng quy định mới về xe "chính chủ" khiến việc kinh doanh xe cũ trở lên vô cùng khó khăn.
Đường Cao Thắng, nơi được coi là "phố xe cũ" với trên 20 cửa hàng đủ chủng loại xe, thay vì không khí nhộn nhịp mua bán thường thấy là tình trạng ế ấm. Lượng xe được bày bán rất nhiều nhưng sức tiêu thụ gần như bằng không. Số lượng người đến mua xe giảm hẳn, khách lác đác đến nhưng cũng chỉ xem chứ không mua… Hàng chục cửa hàng trên địa bàn TP Hạ Long cũng trong tình trạng tương tự.
Anh Trần Văn Tân, cửa hàng xe cũ Tân Tuyển, số 74, đường Cao Thắng cho biết: Suốt mấy hôm nay cửa hàng không thể bán được chiếc nào. Thông thường dịp cuối năm việc buôn bán rất nhộn nhịp. Lượng tiêu thụ những tháng trước khi có quy định "chính chủ" là từ 15-20 xe/tháng. Cao điểm thời kỳ này cuối năm trước, chúng tôi cũng bán được 30 xe/tháng. Thế nhưng hiện trên hàng chục xe tồn lại ở cửa hàng cũng chỉ để trưng bày.
Anh Tân cho biết thêm, hầu hết cửa hàng bán xe trên phố xe cũ này cũng đang rơi vào tình cảnh tương tự. Nếu tình hình này tiếp diễn các cửa hàng sẽ bị thua lỗ nặng.
Ông Nguyễn Văn Thủ, chủ cửa hàng xe máy cũ số 54, Cao Xanh, TP Hạ Long chia sẻ: Gần nửa tháng nay cửa hàng chúng tôi không thể tiêu thụ được chiếc xe nào. Sau quy định xe chính chủ, khách hàng nào đến mua xe cũng yêu cầu xe chính chủ. Nhiều người đưa xe tới bán, chúng tôi cũng không dám nhập. Bởi chúng tôi còn chưa bán được hơn hơn 30 chiếc tồn trong kho. Nhiều ngày nay, chúng tôi chỉ lo giải thích, đi tìm chủ xe cho những khách hàng đã mua xe, cũng đủ mệt.
Trước quy định mới về "xe chính chủ" người tiêu dùng cũng tỏ ra thận trọng hơn. Anh Nguyễn Hùng Cường, chủ cơ sở phân phối thực phẩm ở phường Hồng Hải, TP Hạ Long cho biết: Tôi đang tìm mua một chiếc xe cũ giá cả phải chăng đề chở hàng nhưng có lẽ tôi phải tính lại. Dù xe cũ rẻ, hợp túi tiền nhưng sẽ bị phạt nặng khi lưu thông mà không có giấy tờ chứng minh sở hữu chính chủ khi chuyển quyền sử dụng.
Áp dụng các chiêu giảm giá, khuyến mại, xe cũ vẫn ế ẩm. |
Trước tình hình trên, hầu hết các cửa hàng đều đã áp dụng đủ các "chiêu" nhằm thu hút khách, giảm lượng xe tồn. Theo khảo sát, hiện hầu hết các cửa hàng bán xe cũ ở TP Hạ Long đã được giảm từ 10-15% hoặc từ 500 nghìn-1triệu đồng/xe tùy theo giá trị. Nhiều cửa hàng cũng đang tính giải pháp đưa xe máy về các vùng quê, vùng sâu xa để bán...
Ông Thủ cho hay: Chúng tôi rất cần các cơ quan chức năg tháo gỡ về thủ tục cho hình thức kinh doanh này?. Trong khi chờ đợi, ông đang tính toán hạ giá để bán số xe đã nhập và khả năng sang nhượng cửa hàng để bù lại số vốn đã bỏ ra và bù đắp cho chi phí khoảng gần 10 triệu đồng/tháng để duy trì của hàng.
T.Quân
Liên kết website
Ý kiến ()